An toàn của Prigozhin và số phận của lực lượng đánh thuê Wagner

Google News

Cơ quan An ninh Nga (SBU) đã khám xét nơi ở và văn phòng của chủ tịch công ty quân sự tư nhân Wagner (Wagner PMC) Yevgeny Prigozhin và đoạn video đã bị lộ, khi cuộc khám xét phát hiện nhiều tiền mặt, vàng thỏi, vũ khí…

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner
 Chủ tịch công ty quân sự tư nhân Wagner Prigozhin đang ở chiến trường Ukraine. Nguồn Topwar

Cuộc khám xét của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (SBU)

Theo hãng thông tấn TASS, trang web "Nhật báo tư vấn kinh doanh Nga" và các phương tiện truyền thông Nga khác đưa tin vào ngày 5/7; trong chương trình "60 phút" của đài truyền hình "Russia 1" đã phát sóng cho biết, các cơ quan thực thi pháp luật Nga đã khám xét nhà riêng của Chủ tịch Wagner PMC Prigozhin và trụ sở công ty Wagner PMC ở thành phố St. Petersburg.

Trang web của "Nhật báo tư vấn kinh doanh Nga" mô tả rằng, đoạn video cho thấy các nhân viên thực thi pháp luật của SBU bước vào văn phòng của Prigozhin và tìm thấy các thùng giấy các tông chứa đầy tiền. Họ cũng thu hồi vũ khí và băng đạn, một số hộ chiếu, tóc giả, vàng thỏi, tiền mặt tại các địa điểm bị khám xét.

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-2

Vũ khí được SBU tìm thấy tại nơi ở và văn phòng của chủ tịch Wagner PMC Yevgeny Prigozhin. Ảnh chụp video 

Trang web tin tức "Fontanka.ru" ở St. Petersburg (Nga), trước đó đã đưa tin rằng, Prigozhin đã được mời trở lại Nga. Ông ta đã xuất hiện tại văn phòng SBU tại St. Petersburg vào ngày 4/7 và mang đi những gì đã bị tịch thu trước đó, bao gồm một khẩu súng ngắn do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu tặng; nhưng tin này chưa được giới chức Nga xác nhận.

Theo hãng tin Nga Sputnik, vào ngày 3/7 theo giờ địa phương, Prigozhin cuối cùng đã phát biểu, đây là lần đầu tiên ông phát biểu trong vòng một tuần. Phương tiện truyền thông Bỉ đã phát hành một đoạn âm thanh dài 41 giây về bài phát biểu của Prigozhin.

Sputnik đã mô tả rất thú vị khi đưa tin về vấn đề này: "dấu hiệu của sự sống" đầu tiên trong vòng một tuần. "Dấu hiệu của sự sống"? Đọc từ này, có vẻ như cuộc sống cá nhân và những hành động vừa qua của Prigozhin đã trở thành một “bí ẩn lớn”.

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-3

Hộ chiếu được SBU tìm thấy tại nơi ở và văn phòng của chủ tịch Wagner PMC Yevgeny Prigozhin. Ảnh chụp video 

An toàn của Prigozhin và "Wagner" của ông ta sẽ đi về đâu?

Nếu như nói trước khi xảy ra sự kiện Wagner “tạo phản”, Prigozhin là cái tên rất ít bị bên ngoài chú ý; thậm chí cuộc chiến tại Bakhmut ác liệt và lính đánh thuê Wagner là lực lượng chiến đấu chính, nhưng dư luận quốc tế cũng không mấy khi chú ý tới cái tên này.

Nhưng sau sự cố binh biến của Wagner, tên của Prigozhin ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý của toàn cầu, đặc biệt là khi sự cố "Wagner" chỉ diễn ra trong 24 giờ và Prigozhin đã đến Belarus, thì dư luận thế giới bên ngoài càng chú ý đến Prigozhin ở mức độ cao hơn.

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-4

Văn phòng của chủ tịch Wagner PMC Yevgeny Prigozhin. Ảnh chụp video 

Hiện tại, có hai mối quan tâm về Prigozhin và "Wagner" từ thế giới bên ngoài: Thứ nhất, bản thân Prigozhin hiện đang làm gì và môi trường xung quanh ông ta có an toàn không?

Cuộc binh biến bất ngờ này đã tác động rất lớn đến nước Nga và cả bản thân Tổng thống Putin, mặc dù Prigozhin đích thân đến Minsk dưới sự trung gian của Tổng thống Belarus Lukashenko. Tổng thống Putin cũng hứa sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng thế giới bên ngoài luôn quan tâm đến sự “an toàn cá nhân” của Prigozhin.

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-5

Tiền mặt được SBU tìm thấy tại nơi ở và văn phòng của chủ tịch Wagner PMC Yevgeny Prigozhin. Ảnh chụp video 

Đặc biệt là sau khi Prigozhin rời khỏi Nga, bản thân ông ta dường như đã biến mất khỏi thế giới này và gần như biến mất trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngoại trừ một số đoạn ghi âm công khai, video và sự xuất hiện trong thời gian thực của Prigozhin chưa bao giờ được công khai.

Theo quan điểm của Prigorzhin, có thể dễ hiểu rằng đây cũng là vì sự an toàn của bản thân, dù sao thì việc xuất hiện trong video có thể dễ dàng tiết lộ một số thông tin về môi trường sống hiện tại của ông ta.

Tuy nhiên, điều này đã làm sâu sắc thêm những nghi ngờ của thế giới bên ngoài. Tình hình cá nhân của Prigozhin ra sao và liệu nhân vật sừng sỏ này có đang thực sự an toàn?

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-6
 Tình hình hiện tại của Prigozhin thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Nguồn Topwar

Thứ hai, Prigozhin và "Wagner" của ông sẽ đi về đâu trong tương lai và họ sẽ phát triển như thế nào? Trên thực tế, về tương lai của "Wagner", Tổng thống Putin đã đưa ra 3 lựa chọn, một là giải tán và trở lại chiến trường, hai là ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga để tiếp tục tham chiến trên chiến trường Ukraine, chính phủ Nga sẽ trả lương và cung cấp các chính sách phúc lợi khác nhau; thứ ba, tiếp tục làm lính đánh thuê.

Đối với giới truyền thông, điểm mấu chốt là điều thứ 3. Có bao nhiêu người sẵn sàng tiếp tục sự nghiệp lính đánh thuê của mình với Prigorzhin? Ngoài ra, nếu tiếp tục làm lính đánh thuê, liệu Prigozhin và "Wagner" sẽ đi về đâu để phát triển trong tương lai?

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-7
 Prigozhin rời Nga đến Belarus. Nguồn Topwar

Đoạn băng ghi âm mới của Prigozhin tiết lộ thông điệp quan trọng

Hai vấn đề trên đã và đang là tâm điểm chú ý của giới truyền thông. Vì vậy, âm thanh 41 giây của Prigorzhin có thể truyền cảm hứng không? Trên thực tế, bài phát biểu dài 41 giây của Prigorzhin không những không trả lời được câu hỏi mà còn làm tăng thêm sự suy đoán từ bên ngoài.

Lần này Prigozhin nói về những điểm sau trong đoạn ghi âm. Đầu tiên, Prigozhin nói rằng, "Hành trình Công lý" của ông thực sự đã hành quân đến tận Moskva để chống lại những kẻ phản bội và vận động xã hội Nga.

Để chống lại “những kẻ phản bội”? Câu này rất khó hiểu. Thế giới bên ngoài đều biết rằng mục tiêu chính của cuộc binh biến của Prigozhin là ai và ai mới thực sự là "kẻ phản bội"?

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-8

Prigozhin và "Wagner" của ông ta sẽ đi về đâu? Nguồn Reuters 

Thứ hai, Prigozhin cũng nói rằng, ông ta hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ. Rồi ông còn nhắc đến một câu rất trọng yếu: “Sắp tới đây, chúng ta sẽ thấy một chiến thắng khác trên tiền tuyến”.

Sau khi đọc câu này, người ta ước tính rằng thế giới bên ngoài sẽ có cảm giác: Prigorzhin có thể có một động thái lớn. Nhưng điều này cũng đặt ra một câu hỏi: Chính xác thì Prigozhin có ý nghĩa gì với "một chiến thắng khác"? Ông ta muốn làm gì tiếp theo?

An toan cua Prigozhin va so phan cua luc luong danh thue Wagner-Hinh-9

Tổng thống Belarus Lukashenko là người đóng vai trò quan trọng trong việc dập tắt sự cố "Wagner". Nguồn Sputnik 

 Cho dù bây giờ, "Wagner" tấn công Kiev từ phía bắc cũng có thể không dễ dàng để đạt được "chiến thắng lớn" như cách mà ông trùm Wagner tuyên bố.

Thứ ba, "Wagner" là một tổ chức lính đánh thuê, nói thẳng ra là phải chiến đấu thì mới có tiền để tồn tại; sau sự cố "Wagner" liệu có “chia tay” với quân đội Nga và còn tiếp tục “đánh thuê” cho quân đội Nga?

Nhưng "Wagner" có thể đã chọn một chiến trường mới, chẳng hạn như Châu Phi và Trung Đông, nơi "Wagner" đã từng tham chiến trước đây.

Nhưng đây đều là những suy đoán, tuy nhiên những lời nói của Prigozhin có thể không phải là không có mục đích, vậy chính xác thì ông trùm Wagner có ý gì, khi nói “một chiến thắng khác”?, hay đây chỉ đơn giản là bài phát biểu mang tính "truyền cảm hứng" cho các tay súng Wagner?

Tiến Minh (theo 163, TASS)

>> xem thêm

Bình luận(0)