Việt Nam tiếp tục cải tiến vũ khí tàu chiến Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Cán bộ Lữ đoàn Giang thuyền 962 đã nghiên cứu chế tạo thành công giá súng đa năng cho tàu chiến PCF do Mỹ chế tạo, được thu giữ sau 30/4/1975.

Theo báo QĐND Online, Hội đồng khoa học Quân khu 9 đã đánh giá cao sáng kiến giá súng đa năng trên tàu chiến PCF, của Trung úy Trần Văn Ngọc, nhân viên máy tàu thuộc Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn 962, Quân khu 9) và cho phép ứng dụng phục vụ huấn luyện.
Đây tiếp tục là sáng kiến mới cải tiến vũ khí trang bị trên tàu chiến PCF do Mỹ sản xuất. Trước đó, vào tháng 5/2014, tại khu vực xã Hòn Chông, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, Bộ Quốc phòng tổ chức bắn thử nghiệm, đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ nghiên cứu, cải tiến một số loại vũ khí trên tàu PCF của Quân khu 9.
Viet Nam tiep tuc cai tien vu khi tau chien My
 Giá súng đa năng trên tàu chiến PCF.
Sáng kiến giá súng đa năng tàu PCF lần này thiết kế để phục vụ huấn luyện, ngắm bắn súng B41, súng tiểu liên AK ở tư thế đứng, quỳ bắn trên tàu. Trước đây, trong điều kiện tàu cơ động, biên độ rung lắc khá lớn. Muốn huấn luyện bộ đội sử dụng súng trên tàu thì thường phải buộc bao cát, hoặc cọc gỗ vào lan can tàu để lấy điểm tỳ, vừa tốn nhân công, vừa thiếu chính quy.
Giá súng đa năng đặt trên tàu phục vụ huấn luyện, ngắm bắn súng B41, súng tiểu liên AK ra đời đã giải quyết được những vấn đề trên.
Cấu tạo giá súng đa năng gồm: Chốt hãm bằng sắt có tác dụng khóa các khớp thanh giá bảo đảm cố định chắc chắn, vòng hãm bằng sắt có 3 chân giữ cho thân người được vững, giá đỡ bằng sắt với đệm cao su chống va đập có tác dụng như bệ tỳ để đặt súng. Thân chính của giá làm bằng ống thép với các cỡ đường kính 49-42-34mm. Các loại ống được lắp lồng vào nhau để có thể điều chỉnh độ cao-thấp, tùy theo động tác bắn. Trên đầu giá súng có cấu tạo vòng ren để người dùng dễ dàng thay đổi cả tầm và hướng bắn.
Viet Nam tiep tuc cai tien vu khi tau chien My-Hinh-2
 Tàu chiến PCF thuộc Lữ đoàn Giang thuyền 962 trong hoạt động kỉ niệm chiến thắng 30/4.
PCF (tên viết tắt của cụm từ Patrol Craft Fast) là loại tàu chiến nhỏ, tốc độ cao dùng cho hoạt động tuần tra, tác chiến vùng sông nước, nông do Mỹ thiết kế và đưa tới sử dụng trên chiến trường Việt Nam. Sau 1975, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã thu giữ được nhiều chiếc tàu kiểu này và biên chế sử dụng cho tới tận ngày nay.
Theo tài liệu nước ngoài, PCF có thân vỏ nhôm, dài khoảng 15m, rộng 4m, mớn nước 1,5m. Tàu trang bị động cơ diesel GM 12V71N có công suất 480 mã lực cho tốc độ tối đa tới 21 hải lý/h đạt tầm hoạt động khoảng 590km. Thủy thủ đoàn chỉ cần khoảng 6 người gồm: sĩ quan chỉ huy; thủy thủ trưởng; 2 điện đài; lái tàu và 2 xạ thủ.
Hỏa lực của tàu PCF theo thiết kế của Mỹ thường gồm: một đại liên 12,7mm M2 Browning; một trung liên M60 cỡ 7,62mm và súng cối cỡ 81mm. Các thủy thủ có thể trang bị thêm súng trường tiến công và súng phóng lựu.
Hoàng Lê (tổng hợp)

Bình luận(0)