Suburban bọc thép chở Tổng thống Trump mắc Covid-19 có an toàn?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người tự hỏi, nếu ngồi chung ôtô với người mắc Covid-19 dù đó là chiếc xe bọc thép Chevy Suburban tối tân như của Tổng thống Donald Trump, thì có nguy cơ bị lây nhiễm không?

 
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rời bệnh viện trên chiếc SUV bọc thép Chevy Suburban vào chiều ngày 4/10 khi đang trong thời gian bị cách ly để điều trị Covid-19, nhiều người đã đặt dấu hỏi về khả năng ông có thể lây bệnh cho những người ngồi chung xe. Lý do là bởi ai cũng biết xe bọc thép Chevy Suburban được chế tạo cực kỳ kín, có thể chống lại cả nguy cơ tấn công hoá học, trong khi nguyên tắc phòng chống Covid-19 là cần không gian thoáng khí.
James Phillips, bác sĩ tại Đại học George Washington, gọi chuyến đi của ông Trump là “điên rồ”. Theo ông, tất cả những người ngồi cùng xe với ông Trump khi đó đều có thể nhiễm bệnh và có thể tử vong.
Suburban boc thep cho Tong thong Trump mac Covid-19 co an toan?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump rời bệnh viện trên chiếc SUV bọc thép Chevy Suburban vào chiều ngày 4/10 khi đang trong thời gian bị cách ly để điều trị Covid-19.
Ông Phillips cũng nói thêm, chiếc xe của Tổng thống Trump không chỉ có chức năng chống đạn mà còn được bịt kín mít để chống lại nguy cơ tấn công hóa học. “Nguy cơ Covid-19 lây truyền trong xe là rất cao. Thật vô trách nhiệm. Tôi cho rằng Mật vụ buộc phải làm như vậy”, ông nói.
Thông thường, những chiếc xe bọc thép có vẻ bề ngoài không khác gì các xe bình thường, để giấu đi khả năng chống đạn. Bản chất của những chiếc xe bọc thép là có nguyên một chiếc xe khác bên trong vỏ xe. Cửa sổ kính rất dày và không thể hạ xuống quá thấp như xe thường. Cánh cửa xe cũng rất nặng.
Suburban boc thep cho Tong thong Trump mac Covid-19 co an toan?-Hinh-2
 Chiếc xe của Tổng thống Trump không chỉ có chức năng chống đạn mà còn được bịt kín mít để chống lại nguy cơ tấn công hóa học.
Tuy nhiên, những chiếc xe bọc thép không có hệ thống cung cấp không khí riêng. Ngay cả những chiếc SUV bọc thép như loại đang phục vụ Tổng thống Trump cũng không có hệ thống tuần hoàn không khí riêng.
Thông thường, hệ thống thông gió và điều hoà (HVAC) của xe bọc thép chỉ có chức năng tương tự xe thông thường. Nếu như chiếc Chevy Suburban của ông Trump không được thiết kế theo một cách đặc biệt, thì nó cũng giống như mọi chiếc xe bọc thép khác. Điều đó cũng có nghĩa là các đặc vụ và tài xế thở chung bầu không khí kín bưng bên trong xe cùng với Tổng thống Trump khi đó vẫn đang trong giai đoạn cách ly vì mắc Covid-19.
Suburban boc thep cho Tong thong Trump mac Covid-19 co an toan?-Hinh-3
Nếu như chiếc Chevy Suburban của ông Trump không được thiết kế theo một cách đặc biệt, thì nó cũng giống như mọi chiếc xe bọc thép khác.  
Hướng dẫn của Cơ quan phòng chống dịch bệnh CDC của Mỹ quy định rõ: “Những người mắc Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 (trong bán kính 1,8m trong ít nhất 15 phút) cần tránh sử dụng chung phương tiện giao thông với người khác (ví dụ xe bus, xe taxi hay xe đi chung). Những người này cũng phải hạn chế ra đường, trừ trường hợp đi khám chữa bệnh.”
CDC cũng đồng thời khuyên những người đi xe riêng cần cải thiện tuần hoàn không khí bên trong xe bằng cách mở cửa sổ hoặc tắt điều hòa. Bởi vậy, câu trả lời cho mức độ an toàn của những đặc vụ đi cùng xe với Tổng thống Trump là: Hy vọng khi đó hệ thống điều hòa đã được tắt.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)