TQ áp dụng mô hình tác chiến mới ở Biển Đông?

Google News

Quân đội Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm mô hình "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển", với trận địa tuyến đầu là đảo Hải Nam.

Máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Hải quân Trung Quốc.
Tờ Phượng Hoàng (Hong Kong) dẫn các phương tiện truyền thông nước ngoài phỏng đoán quân đội Trung Quốc đang thử nghiệm mô hình "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" phiên bản Trung Quốc.
Máy bay chiến đấu của Hải quân và Không quân Trung Quốc có thể lấy đảo Hải Nam làm trận địa tuyến đầu hình thành năng lực tác chiến liên hợp với mục đích vô hiệu các hệ thống tấn công hỏa lực đường không nhằm vào Biển Đông.
Máy bay chiến đấu Hải quân trang bị thiết bị chuyên dụng
Hãng Kyodo (Nhật Bản) phỏng đoán Hạm đội Nam Hải đã xây dựng một mô hình "tuần tra" mới, khi Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền (bất hợp pháp) đối với tất cả các đảo đá, bãi cạn ở Biển Đông.
Ngoài ra, Quân đội Trung Quốc cũng đã xây dựng rất nhiều công trình quân sự ở đá Vành Khăn (thuộc chủ quyền của Việt Nam)... Trung Quốc đang "nhanh chóng tăng cường khả năng kiểm soát quân sự đối với Biển Đông".
Tờ Strategy Page (Mỹ) cho rằng, hiện nay Quân đội Trung Quốc đã có điều kiện tăng cường kiểm soát Biển Đông. Không quân và Hải quân Trung Quốc đều đã được trang bị nhiều loại máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, đồng thời đã triển khai lực lượng tác chiến ở các căn cứ duyên hải của Trung Quốc.
Từ đầu năm đến nay, máy bay của Hải quân và Không quân Trung Quốc, triển khai ở các căn cứ duyên hải, đã liên tiếp tiến hành huấn luyện và diễn tập liên hợp, đã “mở ra cánh cửa lớn” để Hải-Không quân Trung Quốc tác chiến liên hợp.
Máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Hải quân và Không quân Trung Quốc áp dụng phương thức biên chế hỗn hợp tiến hành diễn tập chiến đấu thực tế, chú trọng xây dựng năng lực tác chiến hiệp đồng. Tướng lĩnh hai lực lượng này còn phối hợp xây dựng kế hoạch hành động và tác chiến, giúp cho các cuộc diễn tập liên hợp “có hiệu suất tác chiến tương đối cao”.
Một tạp chí quốc phòng của Nga phỏng đoán, máy bay chiến đấu của Hải quân Trung Quốc phần lớn đã được trang bị thiết bị chuyên dụng có thể tìm kiếm và tấn công tàu chiến, vì vậy năng lực nắm bắt và "khóa" các mục tiêu trên biển, năng lực tiến hành tấn công trên biển khá mạnh.
Báo Trung Quốc cho rằng, lực lượng máy bay chiến đấu của Hải quân và Không quân Trung Quốc, thông qua phương thức tác chiến liên hợp này, có thể tiến hành kiểm soát hiệu quả hơn đối với các vùng biển gần.
Hai căn cứ ngầm lớn ở đảo Hải Nam
Strategy Page phỏng đoán, đối mặt với sức ép từ sự điều chỉnh phương án tác chiến của quân Mỹ, Hải quân và Không quân Trung Quốc cần thiết phải xác định, thiết lập hệ thống huấn luyện và tác chiến liên hợp.
Điều này có nghĩa là Quân đội Trung Quốc bắt đầu tìm cách thử nghiệm mô hình "tác chiến hợp nhất trên không-trên biển" phiên bản Trung Quốc.
Strategy Page phỏng đoán, Hải quân Trung Quốc đã lấy khu vực duyên hải làm khu vực trọng điểm để thực hiện tác chiến liên hợp. Trong số các căn cứ quân sự xây dựng mới trên đảo Hải Nam, đã xây dựng xong một sân bay có thể dùng chung cho các máy bay chiến đấu của cả Hải quân lẫn Không quân Trung Quốc.
Điều này có nghĩa là, các căn cứ trên đảo Hải Nam trở thành trận địa tuyến đầu của tác chiến liên hợp thử nghiệm tác chiến liên hợp trên biển-trên không của Quân đội Trung Quốc, khu vực mục tiêu mà họ muốn kiểm soát chính là Biển Đông.
Còn một tạp chí quốc phòng Nga cho rằng, những hình ảnh vệ tinh cho thấy, Không quân Trung Quốc có thể đã xây dựng xong một sân bay và hầm chứa cỡ lớn ở đảo Hải Nam. Hầm chứa này và căn cứ tàu ngầm dưới lòng đất ở đảo Hải Nam đều có hiệu quả như nhau. Máy bay chiến đấu của Không quân và Hải quân Trung Quốc đều có thể triển khai ở sân bay này.
Theo bài báo, những máy bay chiến đấu này đều đã tiến hành diễn tập tiếp dầu trên không, có năng lực thâm nhập Biển Đông thực hiện nhiệm vụ tầm xa. Trong diễn tập liên hợp, hàng trăm máy bay chiến đấu của lực lượng hàng không Hải quân và Không quân Trung Quốc đều có thể tiến hành kết nối thông tin với sở chỉ huy ở căn cứ ven bờ và hạm đội, năng lực thực hiện tác chiến tấn công đường không tiếp tục tăng lên.
Việc các máy bay chiến đấu của Hải quân và Không quân Trung Quốc tìm cách phối hợp hành động ở Biển Đông rõ ràng ẩn chứa những ý đồ rất đáng quan tâm.
Theo báo Giáo Dục Việt Nam

Bình luận(0)