Philippines: Cứ địa mới của khủng bố Nhà nước Hồi giáo

Google News

(Kiến Thức) - Việc hàng chục phiến quân nước ngoài tham chiến ở thành phố Marawi cho thấy Philippines trở thành “cứ địa mới” ở Châu Á của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Một nguồn tin tình báo Philippines cho biết, trong số 400-500 phiến quân đánh chiếm thành phố Marawi trên đảo Mindanao vào Thứ Ba tuần trước, có đến 40 tay súng đến từ nước ngoài, thậm chí từ các nước Trung Đông.
Philippines: Cu dia moi cua khung bo Nha nuoc Hoi giao
Phiến quân IS đang mở rộng địa bàn hoạt động sang Đông Nam Á. Ảnh Philstar.com 
Nguồn tin cho biết các tay súng nước ngoài nói trên là công dân Indonesia, Malaysia, ít nhất một người Pakistan, một người Saudi, một người Chechen, một người Yemen, một người Ấn Độ, một người Ma-rốc và một người đàn ông có hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Rohan Gunaratna, một chuyên gia an ninh của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, nói: "IS thất bại ở Iraq, Syria, và đang phân tán đến các khu vực Châu Á và Trung Đông. Một trong những khu vực mà phiến quân IS mở rộng địa bàn là Đông Nam Á, với Philippines là trung tâm”.
Từ lâu, các quan chức đã cảnh báo rằng tình trạng nghèo đói, vô luật pháp và những ranh giới lỏng lẻo của các khu vực Hồi giáo chủ yếu ở Mindanao có thể biến khu vực miền nam Philippines này trở thành căn cứ cho các phần tử cực đoan ở Đông Nam Á và xa hơn, đặc biệt khi phiến quân IS bị đánh đuổi khỏi Iraq và Syria.
Năm ngoái, các tay súng Đông Nam Á chiến đấu trong hàng ngũ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã phát một video kêu gọi đồng bào của họ đến miền nam Philippines hoặc phát động các cuộc tấn công ở địa phương hơn là cố gắng sang Syria.
Linh chiến đến từ Trung Đông
Người đứng đầu bộ phận chống khủng bố của Malaysia, ông Ayob Khan Mydin Pitchay, đã nêu tên 4 công dân Malaysia đến Mindanao để tham gia các nhóm phiến quân Hồi giáo.
Trong số đó có Mahmud Ahmad, một giảng viên đại học Malaysia, người sẵn sàng tiếp quản vị trí thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ở miền nam Philippines, nếu Hapilon bị giết.
Chuyên gia an ninh Gunaratna nói rằng Ahmad đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập nền tảng của Nhà nước Hồi giáo trong khu vực.
Theo Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, 8 trong số 33 phiến quân bị tiêu diệt trong bốn ngày đầu giao tranh ở thành phố Marawi, có 8 tay súng là người nước ngoài.
Chuyên gia Gunaratna nói: "Điều này cho thấy các tay súng khủng bố nước ngoài tạo thành một bộ phận cao cấp của phiến quân IS… đang nổi lên ở Đông Nam Á”.
Các nhà chức trách ở Jakarta tin rằng 38 người Indonesia đã đến miền nam Philippines để tham gia liên minh các nhóm Hồi giáo và khoảng 22 người đã tham gia chiến dịch đánh chiếm thành phố Marawi.
Tuy nhiên, một nguồn thực thi pháp luật Indonesia lại nói rằng con số thực sự về các công dân Indonesia tham chiến ở thành phố Marawi có thể lên tới hơn 40.
Một nguồn tin chống khủng bố của Indonesia nói với Reuters rằng các cơ quan chức năng đã tăng cường giám sát ở phía bắc Kalimantan và Sulawesi để ngăn chặn các tay súng cực đoan vượt biển đến miền nam Philippines và ngăn chặn một dòng người khác chạy trốn các cuộc giao tranh khốc liệt ở thành phố Marawi.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)