Mỹ đang “lửa cháy đổ thêm dầu” ở Bán đảo Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang mạng Business Insider, chính quyền Mỹ đang “lửa cháy đổ thêm dầu” ở Bán đảo Triều Tiên với đe dọa tấn công quân sự chống Bình Nhưỡng.

Trong khi hầu hết các chuyên gia đều nhất trí rằng việc Mỹ tấn công quân sự chống Bình Nhưỡng trên Bán đảo Triều Tiên sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí là thảm họa hạt nhân, một giải pháp khác của chính quyền Donald Trump là dùng nhượng bộ thương mại để làm cho Trung Quốc gây sức ép với Bình Nhưỡng.
My dang “lua chay do them dau” o Ban dao Trieu Tien
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang tiến về Bán đảo Triều Tiên.  Ảnh: Chinatopix 
Ngộ nhận về "đòn bẩy Trung Quốc"
Chỉ có điều, theo chuyên gia Jenny Town, trợ lý giám đốc của Viện Mỹ-Triều Tiên, chính quyền Mỹ đã ngộ nhận và quá đề cao ảnh hưởng của Trung Quốc đối với ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng.
Nhà phân tích Jenny Town nói với trang mạng Business Insider: "Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên không hề tốt đẹp như người ta tưởng. Không giống như các bậc ông cha, Kim Jong-un chưa bao giờ sang Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình”.
Ông Town cho rằng trong quá khứ, Bắc Kinh có thể đã có một số đòn bẩy đối với Bình Nhưỡng. Nhưng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã thanh trừng hàng loạt các quan chức cấp cao bị cho là có quan hệ với Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, nhiều cuộc gọi mới nhất của các nhà ngoại giao Trung Quốc tới Triều Tiên đã không được trả lời.
Mù tịt tình hình thực tế
Mặc dù phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho hay mối quan hệ ấm lên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đền đáp xứng đáng, nhà phân tích Jenny Town nói rằng việc Mỹ kêu gọi Trung Quốc phong tỏa thương mại Triều Tiên "một cái nhìn ngớ ngẩn về tình hình thực tế".
Theo ông, sẽ là sai lầm khi cho rằng Triều Tiên sẽ chịu khuất phục trước đòn phong tỏa thương mại của Trung Quốc và trở lại bàn đàm phán 6 bên. Triều Tiên có thể sẽ tìm kiếm các đối tác thương mại khác và thậm chí trả đũa Trung Quốc.
Ông Jenny Town nói: "Trung Quốc chưa sẵn sàng chấp nhận những rủi ro như dòng người tị nạn tràn vào hay một cuộc đảo chính quân sự ở Bình Nhưỡng". 
Trong khi chính quyền Trump hối thúc Trung Quốc gây sức ép với Triều Tiên, phía Mỹ lại quá cứng nhắc “một tấc không đi, một ly không rời” đối với ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng. Chính quyền Mỹ đã hoàn toàn bác bỏ các cuộc đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên. Thay vào đó, chính quyền của ông Trump thiên về các lựa chọn quân sự, với việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson ở ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.
Nhà phân tích Jenny Town cho rằng chính quyền Trump cần phải nối lại các cuộc đàm phán bí mật với Triều Tiên ở hậu trường, chứ “đi thẳng vào những lựa chọn quân sự như hiện nay chẳng khác gì lửa cháy đổ thêm dầu”.
Minh Châu (Theo The Business Insider)

>> xem thêm

Bình luận(0)