Cảnh sát Philippines "chào thua" ma túy tổng hợp Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Philippines thừa nhận khó có thể ngăn chặn methamphetamine từ Trung Quốc tuồn vào, mặc dù cuộc chiến chống ma túy đã cướp đi hàng nghìn sinh mạng.

Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) Ronald Dela Rosa ngày 31/3 thừa nhận: "Chúng tôi không thể đảm bảo sẽ chiến thắng trong cuộc chiến (chống ma túy) này. Bất kể thắng hay thua, ít nhất chúng ta đã làm gì điều đó để giải quyết vấn nạn ma túy”.
Canh sat Philippines
Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) Ronald Dela Rosa thì thầm vào tai Tổng thống Rodrigo Duterte trong một cuộc họp báo tại dinh tổng thống ở thủ đô Manila. Ảnh: Reuters 
Tổng thống Rodrigo Duterte đã phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ từ Mỹ, Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Âu về chiến dịch chống ma túy ở Philippines. Cảnh sát Philippines cho biết khoảng 2.600 người đã bị giết trong chiến dịch chống ma túy, trong khi các nhóm nhân quyền nói có khoảng 4.700 vụ "giết người ngoài tòa án".
Mặc dù là nguồn cung ma túy tổng hợp methamphetamine chủ yếu, Trung Quốc đã sử dụng vấn đề này để tiếp cận Tổng thống Duterte hơn và cải thiện quan hệ với Philippines. Các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh đã ủng hộ cuộc chiến tranh chống ma túy ở Philippines và đề nghị hợp tác chống ma túy thông qua các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte hồi năm ngoái.
Cảnh sát trưởng Dela Rosa cho biết cảnh sát Philippines đang phối hợp với các đối tác ở Trung Quốc. Hầu hết 5 phòng thí nghiệm chế tạo ma túy tổng hợp bị phá hủy trong 6 tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte đều liên quan đến công dân Trung Quốc.
Theo ông Jeremy Douglas - đại diện khu vực của Văn phòng Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc, số liệu gần đây của Cơ quan thực thi Luật ma túy ở Philippines cho thấy số lượng methamphetamine bị tịch thu lớn nhất đã được mua trực tiếp từ Trung Quốc. Ông cho biết thêm số lượng ma túy tổng hợp methamphetamine tuồn vào Philippines đã tăng lên 2.495 kg trong năm 2016, tăng gấp 4 lần con số của năm 2015.
Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) Dela Rosa nói chiến dịch chống ma túy vừa nhắm vào những kẻ bán lẻ ma túy trên đường phố, vừa nhắm vào các lãnh chúa ma túy, buôn bán ma túy qui mô lớn, những kẻ tài trợ và bảo kê.
Ông Dela Rosa đánh giá cuộc chiến chống ma túy ở Philippines là thành công, trên cơ sở cảnh sát đã phát hiện 1,3 triệu người tham gia buôn bán ma túy trên toàn quốc, chiếm khoảng 70% trong số 1,8 triệu nghi can. Ông nói: “ Có thể nói rằng, chúng ta đã đạt được 70% mục tiêu đề ra. Một thành công khác là giá methamphetamine đã tăng gấp 4 lần lên tới 4.000 peso ($ 80) một gam”.
Ông Dela Rosa cũng bác bỏ tuyên bố của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) và Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) rằng cuộc chiến tranh ma túy đã dẫn đến hàng ngàn vụ giết người không qua xét xử. Ông nói: "Con số 7.000 vụ giết người bất hợp pháp (ở Philippines) được một số tổ chức khu vực báo cáo là sai sự thật. Chúng tôi không muốn tuyên truyền. Chúng tôi không muốn tự tô vẽ bản thân. Chúng tôi chỉ muốn công chúng không bị lừa dối bởi những báo cáo sai sự thật”.
Trong khi đó, phó giám đốc khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Phelim Kine viết trong một thư điện tử rằng hàng ngàn người bị thiệt mạng ở Philippines chưa bao giờ được gặp luật sư hoặc có một phiên xét xử chính đáng.
Ông Kine nói: "Đây là một sự tước bỏ những đảm bảo của hiến pháp…, gây ra những thiệt hại to lớn cho ngành tư pháp và xã hội Philipines”.
Minh Bích (Theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)