Căn cứ tàu ngầm Hải Nam: Trung Quốc tăng ảnh hưởng Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Căn cứ tàu ngầm ở Hải Nam giúp Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng của quân đội nước này (PLA) trên biển Đông.

Kể từ khi kết thúc Thế chiến II và với việc thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Hải Nam đã được coi là một căn cứ tàu ngầm của Trung Quốc. 
Các cảng ngầm dành cho tàu ngầm của Trung Quốc được xây dựng trên hòn đảo của tỉnh Hải Nam sẽ giúp ích rất lớn cho PLA trong âm mưu bành trướng trên Biển Đông, biên tập viên của Bloomberg David Tweed nhận định trong một bài bình luận gần đây.
Can cu tau ngam Hai Nam: Trung Quoc tang anh huong Bien Dong
Hình minh họa.
Ông Tweed cho rằng, hạm đội tàu ngầm sử dụng nhiệm liệu diesel và hạt nhân của PLA phản ánh mục tiêu của Chủ tịch Tập Cận Bình để đảm bảo sự an toàn của tuyến đường biển về thông thương của Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển phía Đông Trung Quốc. Việc này đã gây khó chịu cho các nước láng giềng. 
Để ngăn chặn máy bay trinh sát cũng như máy bay săn ngầm Mỹ phát hiện sự hiện diện của mình, các hang tàu ngầm được xây dựng ở dưới bề mặt nước ở Biển Đông và rất quan trọng cho hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc.
Hải Nam đã trở thành một căn cứ quân sự chính của Hải quân Trung Quốc do các căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông. 
Trong khi vịnh Sanya đã được xây dựng nhiều hơn, thì Vịnh Yalong, ở phía Tây, là một cơ sở phát triển mới cho Hải quân Trung Quốc, theo Felix Chang, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối Ngoại ở Philadelphia (Mỹ). Ông Chang nói rằng một có một căn cứ với hai cầu tàu dài có khả năng neo đậu một chiếc tàu sân bay.
Ông Chang cũng cho biết rằng có khả năng lớn là khu căn cứ này được thiết kế cho các tàu ngầm hạt nhân. Bốn trụ cầu đường khác dường như là để neo đậu khoảng 8 chiếc tàu ngầm. Các đường hầm dưới nước rộng 16m dẫn đến các hang động nằm dưới một ngọn đồi nằm về phía Nam của các trụ cầu. 
Trong số 5 tàu hạt nhân của Trung Quốc, 3 chiếc có khả năng phóng tên lửa đạn đạo JL-2 và 5 chiếc nữa có khả năng sẽ bắt đầu phục vụ Hải Quân Trung Quốc trong thời gian tới, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc.
Nguyễn Trung

>> xem thêm

Bình luận(0)