Bầu cử Myanmar: Đảng đối lập thắng áp đảo

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù kết quả bầu cử Myanmar chưa được chính thức công bố,  nhưng phần thắng đã chắc chắn thuộc về đảng đối lập Liên đoàn quốc gia vì dân chủ.

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Myanmar ngày 10/11 cho thấy, phe đối lập nắm quyền kiểm soát hầu hết các hội đồng khu vực cũng như việc thành lập chính phủ kế tiếp, trao quyền cho lãnh đạo Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi và thay đổi chính trường Myanmar.
Đảng cầm quyền, do chính quyền quân sự cũ của nước này thành lập và do các quan chức quân đội đã nghỉ hưu lãnh đạo, ngày 9/11 đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội Myanmar. Đây là cột mốc quan trọng trên con đường đất nước Myanmar chuyển sang dân chủ.
Và kết quả của Ủy ban bầu cử liên bang của Myanmar cũng cho thấy, đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết và Pháp triển (USDP) đã thất bại.
Ket qua bau cu Myanmar: Dang doi lap thang ap dao
Lãnh đạo Đảng NLD, bà Suu Kyi.
Đảng NLD của bà Suu Kyi cho biết, kết quả kiểm phiếu riêng tại các điểm bỏ phiếu trên cả nước cho thấy đảng này đang trên đà giành được 2/3 số ghế trong quốc hội, đủ để thành lập chính phủ đầu tiên của Myanmar được bầu một cách dân chủ kể từ đầu những năm 1960.
Người phát ngôn NLD Win Htein ngày 10/11 thông báo, đảng này sẽ giành hơn 250 trong tổng số 330 ghế không phải của quân đội trong Hạ viện liên bang. Theo hiến pháp được chính quyền cũ soạn thảo, 1/4 số ghế dành riêng cho quân đội.
Theo Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar ngày 10/11, hiện tại, Đảng NLD đã giành được 78 trong tổng số 88 ghế được bầu trong Hạ viện 440 ghế. Số ghế trong Thượng viện chưa được công bố.
Trong số 107 ghế cấp hội đồng khu vực được công bố đến nay, NLD giành được 97 ghế, USDP được 3 ghế.
Tuy nhiên, quân đội vẫn rất có thế lực. Ngoài số ghế được đảm bảo trong quốc hội, quân đội đề cử người đứng đầu của ba bộ quan trọng là Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Biên giới. Đồng thời, hiến pháp cũng trao cho Tổng tư lệnh quân đội quyền tiếp quản chính phủ trong những trường hợp đặc biệt.
Mặc dù quân đội tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, các chuyên gia phân tích nhận định, giai đoạn khó khăn còn ở phía trước bởi dư luận vẫn chưa rõ bà Suu Kyi sẽ chia sẻ quyền lực như thế nào.
Theo hiến pháp, bà Suu Kyi không thể trở thành Tổng thống Myanmar. Tuy nhiên, hôm 5/11, bà khẳng định: “Nếu chúng tôi chiến thắng, NLD sẽ thành lập chính phủ. Tôi sẽ đứng trên cả tổng thống”, bà Suu Kyi nói với các phóng viên.

Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)