Thiết kế cầu thang “chuẩn” cho nhà chật hẹp

Google News

(Kiến Thức) - Thiết kế cầu thang cho nhà hẹp cần chú ý sao cho tiết kiệm diện tích, công năng tiện lợi mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ chung cho ngôi nhà.

Một trong những giải pháp giúp tiết kiệm diện tích cho nhà chật hẹp đó là thiết kế cầu thang “chuẩn”, không chiếm nhiều không gian. Không những vậy, tổ ấm sẽ trở nên đẹp mắt, tiện lợi nhờ phần cầu thang được thiết kế hợp lý, độc đáo.
Chọn vật liệu và kiểu dáng
Một trong những yêu cầu đầu tiên để cầu thang không tạo cảm giác “chình ình”, chiếm dụng diện tích đó là sự đơn giản trong thiết kế. Thông thường, đối với nhà chật, đồ nội thất hay cầu thang nếu có hình dáng quá cầu kỳ dễ gây cảm giác chật chội, rối mắt. Do đó, cầu thang nên được thiết kế đơn giản, bằng những vật liệu nhẹ, kiểu dáng thanh thoát.
Thiet ke cau thang “chuan” cho nha chat hep
Cầu thang hình xoắn ốc. 
Thiết kế cầu thang hình xoắn ốc, hình xương cá, cầu thang tự biến mất hay cầu thang lơ lửng, cầu thang hình hộp để đựng đồ đạc là lựa chọn hoàn hảo cho nhà chật hẹp.
Với những nhà có chiều ngang dưới 3m (chiều dài trung bình), các kiến trúc sư thường chọn giải pháp cầu thang hình chữ L. Song cần chú ý vị trí nhỏ nhất của hành lang bên cạnh cầu thang đến mép tường đối diện phải lớn hơn 1,1 m. Ngôi nhà hẹp chiều ngang và chiều rồng, thì cầu thang xoắn ốc là giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, đây là dạng thang không tiện lợi khi di chuyển đồ đạc.
Bên cạnh kiểu dáng, chọn chất liệu cầu thang cũng giảm cảm giác nặng nề, chiếm không gian của không gian này. Cầu thang nhỏ bằng inox, nhôm hay bằng gỗ, các loại cầu thang nhỏ hộp bằng gỗ cũng là lựa chọn cho nhiều gia đình.
Thiet ke cau thang “chuan” cho nha chat hep-Hinh-2
Cầu thang được thiết kế nhẹ nhàng, đơn giản, giảm cảm giác nặng nề, chật chội trong nhà. 
Kiểu dáng và chất liệu cầu thang cần được cân nhắc sao cho ăn khớp với thiết kế ngôi nhà cũng như đồ nội thất. Nếu có thể đảm bảo được sự hài hòa, hợp lý, hai yếu tố này sẽ giúp cầu thang trở thành điểm nhấn độc đáo trong ngôi nhà.
Xác định kích thước cầu thang
Kích thước cầu thang hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc tránh lãng phí diện tích cũng như đảm bảo tỉ lệ, tính thẩm mỹ chung cho cả ngôi nhà.
Thiet ke cau thang “chuan” cho nha chat hep-Hinh-3
 Cầu thang kích thước "chuẩn", hài hòa tỉ lệ với thiết kế chung của ngôi nhà.
Để đảm bảo công năng và an toàn, cầu thang trong nhà hẹp vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chiều cao, chiều rộng của bậc cầu thang. Độ rộng trung bình của bậc thang 24-27cm, chiều cao của bậc thang thường là 16-19cm. Ở một số trường hợp “bất khả kháng”, chiều cao bậc tăng lên nhưng không nên vượt quá 22cm.
Để kích thước của cầu thang “chuẩn” thì khoảng cách từ sàn tầng dưới đến sàn tầng trên cần được đo chính xá và tính được số bậc thang để đạt được chiều cao này. Độ rộng của cầu thang thường bố trí 75-120cm. Trong trường hợp nhà quá hẹp, kiến trúc sư khuyên chiều rộng cầu thang tối thiểu là 60cm.. Chiều rộng trung bình cho cầu thang khu dân cư là khoảng 80cm. Nếu cầu thang nằm ở chính khu hành lang thì kích thước chiều rộng cầu thang là 120cm.
Vị trí cầu thang trong nhà
Đặt cầu thang trong nhà ở vị trí nào cũng là điều mà người thiết kế quan tâm. Tùy theo diện tích, cách bài trí mà có thể đặt cầu thang ở những vị trí khác nhau.
Thiet ke cau thang “chuan” cho nha chat hep-Hinh-4
Cầu thang giữa nhà phân chia không gian phòng. 
Diện tích nhà trên 40m2 có thể xây dựng cầu thang nhỏ ở giữa nhà, gắn kết các phòng với nhau
Diện tích nhà dưới 40m2 nên chọn cầu xây cầu thang nhỏ bên hông nhà. Nếu gia chủ muốn dùng tầng trệt thì cầu thang nhỏ cùng nhà vệ sinh nên sắp xếp về phía cuối căn nhà để thuận tiện.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)