Mua đất New City Phố Nối, khách chịu phí dịch vụ "trên trời"

Google News

Không ngừng khẳng định vị trí sinh lời, giới “cò đất” bán dự án khu đô thị New City Phố Nối (Hưng Yên) còn tư vấn, giá lô đất nền xây biệt thự, liền kề, shophouse…ghi trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế khách phải thanh toán.

Phí dịch vụ cao ngất ngưởng… để trốn thuế?
Dự án Đầu tư xây dựng đô thị phía Bắc đường trục trung tâm – Khu đô thị phía Nam quốc lộ 5 thuộc Khu đô thị phố Nối Hưng Yên (Dự án) tọa lạc tại Km 33 đường 39A, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long (viết tắt là Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận phê duyệt Quy hoạch xây dựng năm 2006 với quy mô hơn 100ha đất và được phê duyệt điều chỉnh năm 2017.
Hiện tại, giai đoạn 1 của Dự án (tên thương mại là khu đô thị V-Green Phố Nối) với diện tích 32,2ha được xây dựng từ năm 2016 và đang được đưa vào sử dụng.
Giai đoạn 2 của Dự án là phần đất còn lại trong tổng diện tích 100ha đang được thực hiện hạ tầng. Thế nhưng, chủ đầu tư đã giới thiệu, phân lô bán nền ra thị trường với tên gọi thương mại là khu đô thị New City Phố Nối sôi động từ những tháng gần đây. Dự án được giới thiệu có quy mô gồm 2.000 lô đất nền xây liền kề, shophouse, biệt thự song lập và đơn lập mặt hồ.
Đặc biệt, với sự “vào cuộc” của 4 đơn vị phân phối bất động sản gồm: Maxland; Grand Homes; Nhà Việt Tốt; Ngôi Sao Toàn Cầu – WolrdStar Land khiến các sản phẩm đất nền xây dựng biệt thự, liền kề, shophouse trở nên “hót” tại khu vực này. Đây là cơ hội để giới “cò đất” tung chiêu chèo kéo khách hàng đầu tư vào khi dự án chưa xong hạ tầng.
Mua dat New City Pho Noi, khach chiu phi dich vu
 Dự án khu đô thị New City phân lô bán nền rầm rộ khi chưa xong hạ tầng.
Giới “cò đất” tại dự án này cho biết, đợt 1 bên chủ đầu tư đã bung ra khoảng hơn 350 lô và đã bán khoảng 80% bảng hàng. Hiện tại (ngày 2.1-PV), chủ đầu tư vừa ra bảng hàng đợt 2 với 50 lô đất nền liền kề ký hiệu B-LK32, B-LK33. Đợt 2 này giá đã tăng khoảng 20% lô bảng hàng đợt trước và những lô còn lại trong bảng hàng đợt 1 sẽ được đẩy cao hơn.
Theo ghi nhận, giá bán đất nền khu đô thị New City đang được rao bán từ 7,6 -17 triệu/m2. Trong đó, đất lô liền kề (diện tích 100 -150m2) có giá từ 7,6 – 11 triệu/m2; đất lô biệt thự diện tích (198-200m2) có giá từ 14,5 – 16 triệu/m2; đất lô shophouse (diện tích 106 – 150m2) có giá từ 10,7 – 17 triệu/m2.
Tuy nhiên, theo tư vấn và bảng giá tới khách hàng, giới “cò đất” cho biết, tổng giá trị lô đất khách hàng mua sẽ được chia thành 2 khoản khách nhau. Trong đó, giá ghi trong hợp đồng chuyển nhượng sẽ thấp hơn giá khách hàng phải thanh toán. Số tiền chênh trên sẽ được quy về phí dịch vụ với số tiền từ 130 -560 triệu đồng/lô đất.
Dẫn chứng theo bảng giá đất nền dự án New City Phố Nối (áp dụng từ ngày 2.12.2018), đối với lô đất shophouse có diện tích 102m2: tổng giá trị giao dịch là 918 triệu đồng (tương đương 9 triệu đồng/m2) nhưng giá vào hợp đồng chuyển nhượng chỉ còn 718 triệu đồng (7 triệu đồng/m2). Giá chênh (204 triệu đồng) được quy vào mục phí dịch vụ.
Mua dat New City Pho Noi, khach chiu phi dich vu
 Một lô đất nền dự án New City có 2 giá khác nhau, phí dịch vụ cho một giao dịch thành công hàng trăm triệu đồng.
Phí dịch vụ trong bảng giá đợt 2 (áp dụng từ ngày 2.1.2019) của dự án New City này cũng được đội lên cao hơn theo giá bán. Cụ thể, một lô đất shophouse vị trí góc có diện tích 145m2 có tổng giá trị giao dịch là hơn 1,785 tỷ đồng nhưng giá trên hợp đồng là 1,196 tỷ đồng, phí dịch vụ là hơn 589 triệu đồng. “Lô đất này có khách đặt cọc ngày 3.1 và thời gian ký hợp đồng chuyển nhượng là 10.1.2019”, trích từ bảng giá đợt 2 môi giới sàn Maxlad tên T. gửi khách hàng.
Lý giải về phí dịch vụ cao này, giới “cò đất” dự án này cho rằng: “Chủ đầu tư tách ra để nhằm khách hàng đỡ phải chịu thuế”.
Khách hàng cần thận trọng xuống tiền
Trước hiện tượng phí dịch vụ cao ngất ngưởng, nhiều người có ý định mua đất nền ở dự án này đều tỏ ra e ngại và không tin tưởng vào tư vấn của môi giới. “Nhân viên tư vấn cho rằng, việc tách phí dịch vụ cao và giá ghi trong hợp đồng thấp đi sẽ khiến khách hàng đỡ đóng một khoản phí. Thế nhưng, tôi vẫn chưa tin tưởng lắm”, anh Đ, một khách hàng ở Hà Nội phân vân.
Mua dat New City Pho Noi, khach chiu phi dich vu
 Nhiều khách cần thận trọng khi mua đất nền dự án New City.
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Thanh Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho rằng một doanh nghiệp bán giá chênh giữa hợp đồng và giá trị giao dịch thực tế là có dấu hiệu không minh bạch, trốn thuế… rủi ro nghiêm trọng cho khách hàng. Thực tế, đã có những dự án khi xảy ra vấn đề, khách hàng chỉ được giải quyết theo giá trị hợp đồng.
Theo ông Tùng, thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng. Theo đó, nếu giá chuyển nhượng được ghi thấp hơn trên hợp đồng thì doanh nghiệp sẽ phải đóng khoản này thấp hơn. Ngoài ra, nếu các khoản giao dịch thấp hơn sổ sách ghi trong hợp đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được tính thấp hơn thực tế.
“Với việc doanh nghiệp bỏ tiền chênh hàng trăm triệu đồng/lô đất nền ngoài hợp đồng, số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ thấp hơn đáng kể so với con số thực tế”, ông Tùng khẳng định.
Ông Tùng cảnh báo những doanh nghiệp bán hàng chênh lệch giá so với ghi trong hợp đồng có thể có dấu hiệu trốn thuế. Điều đáng nói, những doanh nghiệp mua bán như vậy là làm ăn không minh bạch, ảnh hưởng đến uy tín xây dựng lâu dài.
Ở góc độ người tiêu dùng, ông Tùng cảnh báo khách hàng cần hết sức chú ý. Đặc biệt trong trường hợp xảy ra tranh chấp thì khó có thể xử lý theo giá trị thực tế, mà xử lý theo giá trị ghi trong hợp đồng. Như vậy người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo quyền lợi của chính mình.
Như vậy, ngoài việc dự án đang trong giai đoạn làm hạ tầng nhưng đã “phân lô bán nền” rầm rộ, hoạt động mua bán tại đây còn có dấu hiệu trốn thuế. Ngoài việc có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước, rủi ro đối với khách hàng cũng sẽ rất lớn, cần được cơ quan chức năng sớm vào cuộc.
Theo Minh Khôi/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)