Mua lít xăng, người dân trả thêm bao nhiêu nếu tăng thuế môi trường?

Mỗi lít xăng gánh thuế nhập khẩu 20%, thuế TTĐB 10%, VAT 10%, thuế môi trường hiện tại 3.000 đồng/lít. Nếu thuế môi trường lên 4.000 đồng thì người dùng phải gánh thêm 1.000 đồng.

Theo dự thảo Nghị định về biểu thuế bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính vừa trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, mức thuế đánh vào xăng sẽ tăng kịch trần lên 4.000 đồng/lít. Nghĩa là mỗi lít xăng bán ra, người tiêu dùng sẽ phải gánh thêm 1.000 đồng, chưa kể khoản tăng thêm thuế giá trị gia tăng (VAT).
Theo thống kê, 95% khoản tiền tăng thu khi nâng thuế có được là từ xăng.
Một lít xăng đang gánh bao nhiêu tiền thuế, phí?
Xăng là mặt hàng đang phải gánh nhiều loại thuế, phí hiện nay. Một lít xăng A95 có giá là 20.910 đồng/lít, nhưng số thuế phí phải gánh đang chiếm gần một nửa. Theo đó, mỗi lít xăng đang gánh thuế nhập khẩu 20%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 10%, thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%, thuế bảo vệ môi trường hiện tại là 3.000 đồng/lít.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1/7. Ảnh: Phúc Minh.
 Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1/7. Ảnh: Phúc Minh.
Hiện chỉ có duy nhất xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc theo Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) là được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi ở mức 10%.
Theo liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng thương phẩm bình quân trên thế giới đầu tháng 5 vào khoảng 80,8 USD/thùng xăng A92 (dùng để pha chế E5) và 83,4 USD/thùng xăng A95.
Như vậy, giá một lít xăng A95 khi chưa tính bất cứ một loại thuế, phí gì là 0,53 USD/lít (khoảng 12.000 đồng). Sau đó, xăng bị cộng thêm 20% thuế nhập khẩu, là 2.400 đồng/lít; 10% thuế tiêu thụ đặc biệt là 1.200 đồng/lít và 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường (mức hiện tại).
Sau khi cộng thêm tất cả các loại thuế, cộng thêm chi phí của doanh nghiệp thì sẽ xác định mức bán ra. Mức thuế VAT sẽ xác định ở mức bán ra (10%).
Như vậy, với giá xăng A95 được công bố vào ngày 8/5, thì ước tính, số thuế phí mà người tiêu dùng khi mua một lít xăng phải trả là khoảng 8.000 đồng.
Nếu biểu thuế mới được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, mỗi lít xăng dầu sẽ gánh thêm 1.000 đồng tiền thuế môi trường, giá xăng A95 sẽ tăng lên mức 21.910 đồng/lít (giả sử lấy mức giá xăng A95 vào thời điểm hiện tại).
Chưa dừng lại ở đó, thuế VAT sẽ phải tính lại. Với mỗi 1.000 đồng tiền thuế môi trường tăng thêm, sẽ đi kèm với 10% thuế VAT bị kéo tăng thêm cùng. Như vậy, không chỉ phải gánh thêm 1.000 đồng khi tăng thuế bảo vệ môi trường, người tiêu dùng phải gánh thêm khoảng 100 đồng tiền thuế VAT nữa.
 
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự kiến khi tăng thuế bảo vệ môi trường, ngân sách sẽ có thêm được 15.189 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, 95% số tiền này thu được từ xăng (14.368 tỷ đồng). Ngoài ra, khoản thu thêm được từ thuế VAT là 1.520 tỷ đồng.
Tăng thuế xăng tác động ra sao đến nền kinh tế?
Trong báo cáo đánh giá tác động của dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đặt giả thiết việc nâng thuế áp dụng từ ngày 1/7 tới. Khi đó, tăng thuế sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 (so với tháng 6) là khoảng 0,27-0,29%. Ngoài ra, tăng thuế sẽ tác động đến CPI cả năm 2018 khoảng 0,11-0,15%.
Bộ Tài chính còn cho rằng thuế bảo vệ môi trường áp cho xăng E5 sẽ thấp hơn xăng khoáng là 200 đồng/lít (thấp hơn hiện tại 50 đồng/lít). Như vậy, tăng sẽ bảo vệ môi trường với xăng khoáng sẽ tạo thêm chênh lệch về giá với xăng E5. Từ đây sẽ khuyến khích và sử dụng xăng sinh học, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra khi tăng thuế, ngân sách sẽ thu thêm được một khoản tiền lớn, ước tính lên tới 15.189 tỷ đồng. Với xăng, khi từ mức thuế 3.000 đồng/lít hiện nay lên 4.000 đồng, thu ngân sách dự kiến tăng thêm 14.368 tỷ đồng/năm.
Đối với than đá, khi tăng thuế từ 20.000 đồng/tấn hiện nay lên 30.000 đồng/tấn, thu ngân sách dự kiến tăng thêm 795 tỷ đồng/năm. Với dung dịch HCFC (thường dùng cho điều hòa, máy làm lạnh), ngân sách dự kiến tăng thêm 12,7 tỷ đồng/năm từ việc tăng thuế. Tăng thuế bảo vệ môi trường với túi nylon cũng dự kiến tăng thu 13,5 tỷ đồng/năm.
Cùng với số thu này, thu thuế giá trị gia tăng cũng tăng thêm 1.520 tỷ đồng/năm. Tổng tất cả, dự kiến thu ngân sách sẽ tăng thêm 16.708 tỷ đồng/năm.
Xăng dầu đang phải gánh tới 95% thuế bảo vệ môi trường. Ảnh: Phúc Minh.
 Xăng dầu đang phải gánh tới 95% thuế bảo vệ môi trường. Ảnh: Phúc Minh.
Năm 2019, số thu thuế bảo vệ môi trường đã đạt 0,9% GDP cả nước và chiếm 3,7% tổng thu ngân sách; 4,53% tổng thu thuế nội địa.
Bộ Tài chính cũng nói rằng số tiền này sẽ chi cho nhiều việc khác nhau. Trong đó có phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; chi cho các dự án bảo vệ môi trường; chi trả các khoản vay cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Ước tính số chi vào khoảng 26.270 tỷ đồng/năm.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, thậm chí là các bộ ngành cảnh báo tác động của việc tăng thuế xăng đến nền kinh tế còn lớn hơn việc tác động đến chỉ số CPI.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khẳng định Bộ Tài chính vẫn chưa đưa ra được các nghiên cứu cụ thể, rằng việc tăng các khoản thuế bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng đến người dân, từng nhóm người dân như thế nào, lợi và hại của việc tăng thuế ra sao.
Ý kiến cảnh báo của các bộ ngành thì xăng là nguyên liệu đầu vào quan trọng, từ đó có thể dẫn tới sự tăng giá của nhiều mặt hàng, tác động đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, có thể khiến giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước.
Xăng đang phải gánh 95% “trách nhiệm” với môi trường?
Có một điều đáng chú ý là xăng dầu đang phải gánh phần lớn tiền thuế bảo vệ môi trường. Nếu số thu thuế tăng thêm được khoảng 15.189 tỷ đồng thì 95% trong số đó là thu từ xăng.
 
Năm 2017, tổng thu thuế bảo vệ môi trường là khoảng 44.825 tỷ đồng thì 93% có được cũng từ xăng. Như vậy, có thể nói, có rất nhiều thứ gây ra tác động xấu đến môi trường, nhưng xăng đang phải gánh “trách nhiệm” lớn nhất.
TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR - thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), cho biết nếu đánh thuế môi trường mục đích là để giảm tiêu dùng, hạn chế sử dụng sản phẩm đó.
Do đó, TS. Thành nói nếu tiếp tục tăng thuế môi trường với xăng, đồng nghĩa mục tiêu hạn chế tiêu dùng sản phẩm xăng giúp ngăn ô nhiễm, là không đúng.
Ông nhấn mạnh cần phải đánh thuế vào than, mặt hàng ô nhiễm hơn xăng dầu rất nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không làm như vậy. Vì thu thuế xăng dầu dễ hơn, dù xăng dầu gây ô nhiễm ít hơn than.
Theo Bộ Tài chính, thu thuế từ hoạt động nhập khẩu xăng đã giảm mạnh trong những năm gần đây, khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Nếu số thu của năm 2015 là 53.000 tỷ đồng thì năm 2016 giảm xuống chỉ còn 13.400 tỷ đồng. Dự kiến năm 2018 chỉ còn 10.300 tỷ đồng. Số thu này có thể sẽ về 0 khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực vào năm 2024, khi đó thuế nhập khẩu xăng là 0%.
Chính bộ này thừa nhận tăng thuế bảo vệ môi trường có thể bù đắp ngân sách khi đang giảm nguồn thu. Tuy nhiên, việc tăng thuế bảo vệ môi trường mà đánh tới 95% vào xăng dầu là điều không thể thuyết phục.

Sếp nữ Việt duy nhất được giữ lại ở HĐQT Sabeco là ai?

(Kiến Thức) - Nữ tướng Trần Kim Nga (sinh năm 1961, thường trú tại Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận, TP. HCM) là sếp Việt duy nhất nằm trong HĐQT Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB).

Mới đây, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) đã thông qua việc bổ nhiệm thành viên mới vào hội đồng quản trị (HĐQT) và ban điều hành.
Theo đó, ông Neo Gim Siong Bennett giữ chức phó tổng giám đốc. Ông Melvyn Ng Kuan Ngê và ông Teo Hong Keng đảm nhiệm vị trí tương tự, nhưng lần lượt phụ trách hoạt động bán hàng và kế toán - tài chính.
Tổng giám đốc Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) – doanh nghiệp đại diện phần vốn của tỷ phú Thái Lan tại Sabeco, là bà Trần Kim Nga được bổ nhiệm tạm thời làm thành viên HĐQT. Như vậy, bà Trần Kim Nga là người Việt duy nhất nằm trong HĐQT Sabeco.
Theo Vietnam Finance, bà Trần Kim Nga, sinh năm 1961, thường trú tại Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Không chỉ đơn giản là Tổng giám đốc của VietBev, bà Nga còn được biết đến là Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam.
Bà Trần Kim Nga - Tổng giám đốc Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev). Ảnh: website Sabeco.
Bà Trần Kim Nga - Tổng giám đốc Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev). Ảnh:  website Sabeco.
Ngoài trọng trách Tổng giám đốc tại F&B Alliance Việt Nam và VietBev, bà Nga còn đang đại diện và điều hành hàng loạt pháp nhân khác và phần lớn là các doanh nghiệp có liên quan đến tỷ phú Charoen tại Việt Nam như: Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thái Miền Bắc; Văn phòng đại diện Berli Jucker Public Company Limited tại TP. HCM, Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thái Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Phú Thái Miền Trung, Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam, Công ty TNHH Liên kết Thắng Lợi.
Tiền thân của Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam là Công ty Cổ phần Đầu tư Nga Sơn (Nga Sơn). Với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông của Nga Sơn cũng là những cái tên thuần Việt: Trần Kim Nga (199,8 tỷ đồng; chiếm 99,9%); Nguyễn Hải Sơn (0,05%); Trần Thị Thanh Hương (0,05%).
Chính bà Nga là người đã nhượng lại 49% cổ phần Nga Sơn cho BeerCo – đơn thị thành viên của ThaiBev. Ít ngày sau, Nga Sơn đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam, tăng vốn từ 200 tỷ đồng lên gần 682 tỷ đồng và bà Nga cũng nhanh chóng rút hoàn toàn khỏi cơ cấu sở hữu, dù vẫn giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện của công ty.
Theo báo Giao thông, tại Sabeco, thêm bà Nga mới được bẩu bổ sung, dàn lãnh đạo trong HĐQT hiện gồm 7 thành viên là ông Koh Poh Tiong (Chủ tịch HĐQT); Nguyễn Thành Nam; Bùi Ngọc Hạnh; Nguyễn Bích Đạt; Sunyaluck Chakajornwat; Tan Tiang Hing, Malcolm và bà Trần Kim Nga.
Các thành viên HĐQT trước bà Nga đều được giới thiệu và bầu trong ĐHCĐ bất thường tổ chức cuối tháng 4 vừa qua. Khi đó, đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm chủ tịch HĐQT với ông Võ Thành Hà và bầu ông Koh Poh Tiong thay thế vị trí này.

Trước đó, Sabeco cũng đã thay toàn bộ dàn Phó Tổng giám đốc ngay sau khi 3 đại diện của Thaibev tham gia HĐQT của doanh nghiệp này. Đó là ông Neo Gim Siong Bennett giữ chức Phó Tổng giám đốc, ông Teo Hong Keng giữ vị trí Phó Tổng giám đốc phụ trách Kế toán, Tài chính và hỗ trợ Sabeco và ông Melvyn Ng Kuan Ngee giữ chức Phó Tổng giám đốc phụ trách bán hàng của Sabeco.

Trước đó, hồi cuối tháng 3, ThaiBev đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương và Chính phủ bày tỏ quan ngại về việc chưa được trực tiếp tham gia HĐQT và điều hành Sabeco dù đã sở hữu gần 54% cổ phần từ cuối năm 2017.

Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Thaibev về việc công ty này tham gia HĐQT và điều hành Sabeco.

Thương vụ Sabeco: Tỷ phú Thái Lan có “lách luật”? - VTC1


10 quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới

(Kiến Thức) - Theo báo cáo Billionaire Census 2018 của The Wealth-X, thế giới hiện có 2.754 tỷ phú, nhiều nhất từ trước đến nay. Trong đó, quốc gia đóng góp nhiều tỷ phú nhất là Mỹ với 680 người. 

10 quoc gia co nhieu ty phu nhat the gioi
680 tỷ phú Mỹ có tổng tài sản 3.200 tỷ USD. Mỹ còn là quê hương của 7 trong số 10 người giàu nhất hành tinh, trong đó có CEO Amazon Jeff Bezos và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates. Ảnh: Unilad. 

"Bật mí" về hãng bay giá rẻ sắp xuất hiện ở châu Á

(Kiến Thức) - Hãng hàng không giá rẻ mới sắp tiến vào thị trường châu Á do Japan Airlines thành lập sẽ hoạt động trên các chuyến bay chặng trung và dài. Hãng bay mới chưa được đặt tên nhưng sẽ khai thác vào mùa hè 2020.

Mới đây, hãng hàng không Japan Airlines thông báo sẽ ra mắt một hãng hàng không giá rẻ để tiến vào thị trường châu Á.
 Mới đây, hãng hàng không Japan Airlines thông báo sẽ ra mắt một hãng hàng không giá rẻ để tiến vào thị trường châu Á.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.