Vườn hội tụ những 'siêu cây' đình đám khắp 3 miền

Google News

Khu sinh vật cảnh rộng hàng ngàn m2 ngay bên cầu Mai Lĩnh (quận Hà Đông, Hà Nội) hội tụ hàng ngàn tác phẩm cây cảnh nổi tiếng.

Anh Lê Đức Nam (SN 1975, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông) từ lâu nổi danh trong giới chơi cây với tác phẩm "siêu cây cảnh" Ngai vàng Đất Việt. Anh cũng là một trong số ít các nghệ nhân người Việt được phong tặng nghệ nhân tiêu biểu Đông Nam Á.

Năm 2021, anh Lê Đức Nam thực hiện được ước nguyện ấp ủ từ lâu, đó là thành lập khu sinh vật cảnh tập hợp các tác phẩm cây cảnh nghệ thuật từ khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien

Khu sinh vật cảnh tập hợp các tác phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo

Nơi đây vừa là không gian giao lưu văn hóa nghệ thuật của những người yêu cây, vừa là địa chỉ làm nên tên tuổi của nghệ thuật cây cảnh Việt Nam trong giới chơi cây cảnh quốc tế.

Lê Đức Nam nổi tiếng là người tạo hình cây cảnh nghệ thuật, được giới chơi cây đánh giá cao. Nhiều tác phẩm cây cảnh nghệ thuật tiêu biểu gắn với bàn tay tạo tác của anh.

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-2

Bên trong khuôn viên cây cảnh hội tụ những tác phẩm đình đám khắp 3 miền

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-3

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-4

Anh cùng những cộng sự của mình còn lập một kênh youtube để chia sẻ các kinh nghiệm tạo tác, chăm sóc cây cảnh với hàng trăm ngàn người theo dõi.

Trong khuôn viên rộng hàng ngàn m2, Lê Đức Nam phân chia hàng lối, sắp đặt tác phẩm cây cảnh của những người yêu cây trong cả nước thành một khu vườn kỳ hoa dị thảo. Anh giúp những người chơi cây chăm sóc, hoàn thiện, thổi hồn để nâng tầm cây cảnh thành những tác phẩm tuyệt tác.

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-5

Tác phẩm Ngai vàng Đất Việt

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-6

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-7

Cây tường vi nghệ thuật của một người yêu cây tụ hội tại nhà vườn Lê Đức Nam

Ông Nguyễn Ngọc Thanh (68 tuổi, quê Thanh Oai, Hà Nội) có hàng chục tác phẩm cây cảnh đặt trong khuôn viên sinh thái mang tên Nhà vườn Nam Lê. Ông Thanh cho biết, những người yêu cây không hề xa lạ với địa chỉ này.

“Muốn nâng tầm tác phẩm của mình lên hàng nghệ thuật, cần được thổi hồn bởi những nghệ nhân có tầm. Nam Lê là một trong số các nghệ nhân cây cảnh như thế”, ông Thanh chia sẻ.

Chục năm qua, Lê Đức Nam nổi danh với siêu phẩm Ngai vàng Đất Việt – tác phẩm cây sanh cổ thụ được ký đá, đặt trong chiếc bể Huế cổ kính đã xuất hiện tại hàng loạt các triển lãm cây cảnh nhiều tỉnh thành. Cây này được hiều đại gia săn đón và định giá nhiều triệu USD.

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-8

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-9

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-10

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, một người yêu cây cảnh đến từ huyện Thanh Oai, Hà Nội

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-11

Tác phẩm cây mẫu đơn cổ thụ có tuổi đời vài chục năm

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-12

Tác phẩm cây sanh nghệ thuật của một người yêu cây ở  TP Việt Trì (Phú Thọ)

“Tâm nguyện của tôi là hình thành một không gian văn hóa nghệ thuật để những người yêu cây cảnh trong cả nước giao lưu, học hỏi, chia sẻ với nhau. Quan trọng hơn, đó là nâng tầm thú chơi văn hóa có từ ngàn đời của cha ông để cây cảnh nghệ thuật Việt Nam được quốc tế biết đến”, anh Nam chia sẻ.

Lê Đức Nam cho biết, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với người chơi cây trong cả nước, thậm chí “truyền nghề” miễn phí cho những người muốn học hỏi.

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-13

Nghệ nhân Lê Đức Nam

Đó cũng là lý do mà người yêu cây trên khắp các tỉnh, thành của 3 miền đất nước đều muốn được đưa tác phẩm của mình tới nhờ nghệ nhân Nam Lê “thổi hồn” để nâng tầm.

Trên khắp cả nước có hàng ngàn nhà vườn, hàng ngàn khu sinh vật cảnh tuy nhiên, một không gian hội tụ các tác phẩm đình đám của những người yêu cây trên khắp Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, đây đang là địa chỉ đầu tiên.

Người yêu cây bị giữ chân bởi những siêu phẩm kỳ hoa dị thảo ba miền, không bị phân tâm bởi không có những chiêu trò “thổi giá”, “đánh bóng” những tác phẩm “siêu cây tự phong”, trả tiền tỷ nhưng… chưa bán.

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-14

Vườn cây hội tụ những siêu cây đình đám khắp ba miền

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-15

Tác phẩm si cảnh nghệ thuật với dáng vẻ kỳ quái
Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-16
Tác phẩm si lá đỏ của một người yêu cây từ miền Trung gửi ra 

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-17
Gốc của cây tường vi nghệ thuật 

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-18
 

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-19
 

Vuon hoi tu nhung 'sieu cay' dinh dam khap 3 mien-Hinh-20
 

Theo Thái Bình/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)