TP.HCM: Mua bán Bitcoin nhộn nhịp bất chấp gần ngày bị cấm

Google News

Dù Bitcoin không được công nhận là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán tại Việt Nam nhưng việc mua bán Bitcoin vẫn diễn ra rầm rộ. 

Thậm chí các hàng quán còn chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này.
Dễ dàng mua bán Bitcoin
Thời gian gần đây, tại TP.HCM nở rộ phong trào mua bán, giao dịch Bitcoin. Ngoài việc giao dịch trên sàn tiền ảo, chợ mạng thì người chơi có thể mua tiền ảo Bitcoin ở các máy bán tự động BTM và hiện một số nhà hàng, quán cà phê tại TP.HCM cũng đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.
Nhân viên quán cà phê nằm ngay góc đường Lý Tự Trọng – Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 cho biết, mỗi ngày có hàng chục khách đến mua bán Bitcoin thông qua máy đặt tại cửa hàng. Khách hàng chỉ cần đăng ký số điện thoại di động, đưa tiền mặt vào khe và xác nhận địa chỉ ví điện tử, sau đó hệ thống sẽ chuyển Bitcoin vào ví khách hàng theo tỷ lệ quy đổi.
 Một khách hàng đang giao dịch Bitcoin qua máy BTM đặt tại quán cà phê ở TP.HCM.
Theo khảo sát, tại TP.HCM còn có điểm đặt máy mua bán tiền ảo Bitcoin trên đường Hàn Thuyên, quận 1 và 1 máy trong quán cà phê trên đường Bùi Viện, quận 1.
Cùng với việc mua bán Bitcoin bằng máy BTM ngày càng nở rộ thì một số nhà hàng, quán cà phê cũng đã chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này. Tại một số quán cà phê tại trung tâm quận 1, dù trưng bảng “Không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin”, tuy nhiên khách hàng (người Việt lẫn người nước ngoài) có nhu cầu thì nhân viên vẫn giải quyết.
Việc thanh toán bằng Bitcoin cũng khá đơn giản, chỉ cần khách mở mã QR của ví điện tử có chứa Bitcoin trên thiết bị di động rồi đưa cho nhân viên thu ngân, người này chỉ cần vài thao tác sẽ chuyển tiền tương ứng Bitcoin vào tài khoản ví điện tử của quán.
Có thể bị xử lý hình sự
Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TP.HCM cho biết, đến nay NHNN Việt Nam vẫn khẳng định tiền ảo Bitcoin không phải là tiền tệ, không phải phương tiện thanh toán tại Việt Nam.
Về chế tài xử phạt đối với người sử dụng và giao dịch Bitcoin, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, kể từ ngày 1/1/2018 hành vi này sẽ bị phạt hành chính từ 150 triệu đồng trở lên và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đối với các nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn thành phố có dấu hiệu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, Phó giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh TP.HCM cho biết, sắp tới đây NHNN sẽ phối hợp cùng cơ quan công an kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Ngoài ra, NHNN cũng đã thông báo đến các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng không được sử dụng, giao dịch Bitcoin dưới bất kỳ hình thức nào.
Một chuyên gia an ninh mạng tại TP.HCM cho rằng, nhà đầu tư Bitcoin tại Việt Nam đang đối diện nhiều rủi ro, đến nay nó vẫn chưa được công nhận là phương tiện thanh toán nên không được pháp luật Việt Nam thừa nhận, bảo vệ. Do vậy nếu có thiệt hại xảy ra, người sử dụng sẽ phải gánh chịu.
Theo chuyên gia này, chưa kể các sàn tiền ảo dễ bị hacker tấn công khiến người chơi mất trắng. Hoặc khi giao dịch trên mạng, những thông tin của người dùng không được bảo mật đúng cách dễ bị đánh cắp.
Theo Phương Anh Linh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)