Tiểu thương bán hoa tươi dạo đường phố Hà Nội thua lỗ vì Covid-19

Google News

Bán hoa dạo trên đường phố Hà Nội, từng là công việc kiếm tiền nuôi sống của nhiều gia đình. Tuy nhiên kể từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng loạt chủ các xe hoa đã rơi vào cảnh thua lỗ, nhiều người đã phải nghỉ bán về quê tránh dịch.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, những trục đường chính của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thúy, Tố Hữu,… xuất hiện hàng trăm tiểu thương bán hoa dạo. Những xe hoa lộng lẫy sắc màu cũng là một trong những điểm nhấn tô điểm cho cuộc sống nhộn nhịp của thủ đô Hà Nội.

Đã từ lâu, nghề bán hoa dạo trên các đường phố Thủ đô trở thành một nghề kiếm cơm của nhiều gia đình. Thậm chí có những thời điểm, có nhiều gia đình gồm cả anh, chị, em, họ hàng cùng rủ nhau lên thủ đô bán hoa dạo.

Tuy nhiên, những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020 và kể từ khi Hà Nội công bố những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tối ngày 6/3 vừa qua đã khiến hàng loạt xe hoa bán dạo thua lỗ. Nhiều người đã phải nghỉ bán hàng về quê tránh dịch bởi sức mua của người dân thấp.

Có gần 10 năm bươn chải bán hoa, quả trên đường phố Hà Nội, chị Lựu (ở Yên Nghĩa – Hà Đông) cho biết từ đầu năm 2020 đến nay lượng khách mua hoa tươi đã giảm đáng kể.

Chị chia sẻ gia đình mình có 3 người bán hoa, quả dạo trên các đường phố thủ đô. Trước khi có dịch Covid-19, doanh thu của mỗi người khá cao, có tháng trừ hết các chi phí cũng còn 8-10 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ khi Hà Nội công bố những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đến nay thì sức mua của người dân đã giảm hẳn.

Hiện nay hai người con của chị đã tạm thời nghỉ bán hàng để về quê tránh dịch. Mình chị thì buổi bán buổi không do khách vắng. Chị cho biết mình vẫn duy trì bán hàng bởi chồng làm xe ôm cũng không có khách trong thời gian này. Xe hoa bán dạo vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Chị Lưu chia sẻ một ngày làm việc bắt đầu bằng việc đi chợ đầu mối lấy hoa sớm từ 1-2 giờ đêm, đi sớm để lấy được hoa đẹp với giá rẻ, mỗi ngày bán đến đến 7-8 giờ tối mới nghỉ. Tuy nhiên, thời gian gần đây do sức mua của người dân thấp, hàng hóa bán chậm, phải bỏ đi nhiều nên số lượng hoa tươi nhập vào cũng ít đi. Hôm nào may mắn thì có thể lời lãi được từ 100.000đ đến 200.000 đồng.

Chị Hoa (quê ở Hưng Yên) cho biết trong gần 1 năm lên thủ đô bán hoa dạo thì những ngày đầu năm 2020 này là khó khăn nhất. Bà mẹ 2 con chia sẻ trước khi có dịch Covid-19, công việc buôn bán của chị khá thuận lợi, thu nhập từ xe hoa trở thành nguồn thu nhập chính của cả gia đình. Mỗi tháng sau khi trừ hết các loại chi phí, chị có thể gửi về quê vài triệu đồng để nuôi các con ăn học.

Nhưng kể từ đầu năm 2020 đến nay lượng người mua hoa giảm hẳn. Ngay cả những dịp lễ lớn đầu năm như ngày Valentine 14/2, hay Quốc tế phụ nữ mùng 8/3 thì sức mua của người dân đều sụt giảm. Thậm chí, trong đợt bán hoa ngày 8/3 vừa qua, chị còn bị âm vốn do ế hàng và phải bỏ đi rất nhiều hoa tươi, cũng như các loại hoa sáp… Thu nhập của chị đã giảm từ 80-90% so với trước đây.

Do việc bán hoa ế ẩm kể từ đầu năm đến nay, người ở trọ và bán hoa cùng chị đã về quê nghỉ bán hàng. Chị Hoa thừa nhận bản thân mình cũng muốn về quê tránh dịch nhưng nếu làm vậy sẽ không có nguồn thu nhập nào nữa bởi chồng chị làm thợ xây cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Khó khăn, buôn bán ế ẩm, hoa tươi phải bỏ đi nhiều cũng là câu chuyện mà anh Tài ở Hà Nam chia sẻ. Anh cho biết trước đây, việc bán hoa dạo trên các đường phố Hà Nội cho anh mức thu nhập đáng kể từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng.

Nhưng kể từ khi có dịch Covid-19, lượng người mua hoa đã giảm đáng kể, có những ngày từ sáng đến chiều tối mới bán được 100-200 nghìn, trừ đi các chi phí thì lời lãi không đáng bao nhiêu.

Anh Tài cũng cho biết thu nhập từ bán hoa dạo trên đường phố Hà Nội của mình thời gian gần đây cũng đã giảm từ 80-90%. Do ế ẩm, không có khách mua nên để bán hết một xe hoa phải mất từ 7 đến 10 ngày và số lượng hoa phải bỏ đi là rất nhiều.

Tieu thuong ban hoa tuoi dao duong pho Ha Noi thua lo vi Covid-19
Chị Dung cho biết bán hoa tươi dạo trên đường phố Hà Nội cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19 

Trong khi đó, chị Dung chia sẻ trước khi có dịch Covid-19, đường Tố Hữu – Hà Đông từng là nơi có hàng trăm xe hoa tươi di động bán hàng hai bên đường vào mỗi buổi sáng và chiều.

Tuy nhiên, từ sau ngày Hà Nội công bố ca nhiễm bệnh đến nay thì một loạt chủ các xe hoa đã nghỉ bán hàng về quê tránh dịch. Hiện nay, chỉ còn vài xe hoa bán vào mỗi buổi sáng và chiều nhưng cũng chẳng có nhiều người dừng lại hỏi mua.

Chị Dung cho biết, nếu dịch tiếp tục kéo dài thì số lượng người bán hoa tươi dạo trên đường phố Hà Nội sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới do nhu cầu của người dân thấp. Chị hi vọng dịch Covid-19 sẽ sớm được khống chế để tâm lý người dân ổn định trở lại.

Theo Trung Kiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)