|
Theo giải thích của NHNN, mua lại 3 ngân hàng với giá 0 đồng là phương án cuối cùng nhằm tránh đổ vỡ hệ thống. |
Trả lời câu hỏi cử tri về việc ”trách nhiệm trong việc mua lại các ngân hàng với giá 0 đồng 3 ngân hàng Đại Dương, Ngân hàng Dầu khí toàn cầu; Ngân hàng Xây dựng để NHNN gánh nợ”, NHNN cho biết: Qua công tác thanh tra, giám sát, NHNN đã xác định được các ngân hàng yếu kém, trong đó có 03 ngân hàng là Xây dựng, Dầu khí toàn cầu và Đại Dương. Đây là 3 ngân hàng thua lỗ lớn, có nguy cơ đổ vỡ cao hoặc/và lâm vào tình trạng phá sản.
NHNN đã đặt 3 ngân hàng này vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo đúng quy định của Luật các TCTD; yêu cầu 03 ngân hàng xây dựng phương án cơ cấu lại để xử lý những tồn tại, yếu kém.
”Mặc dù đã được NHNN tạo điều kiện cơ cấu lại, tuy nhiên, ngân hàng Dầu khí toàn cầu không đề xuất được phương án cơ cấu lại khả thi; Ngân hàng Xây dựng và Đại Dương không thực hiện được phương án đã được phê duyệt, thậm chí tình hình tiếp tục xấu đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của hệ thống các TCTD và quyền lợi của người gửi tiền”.
NHNN khẳng định: Các phương án xử lý pháp nhân đối với các ngân hàng yếu kém này đều không khả thi (không bán được cho nhà đầu tư mới; không thực hiện được việc sáp nhập, hợp nhất tự nguyện và bắt buộc do mức độ thua lỗ lớn của cả 03 ngân hàng; không thực hiện được phương án phá sản do thời điểm đó chưa có chủ trương cho phá sản ngân hàng, nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội lớn, nguy cơ tác động rút tiền hàng loạt tại các NHTM khác rất lớn, khó kiểm soát).
Theo đó, phương án mua bắt buộc 3 ngân hàng là giải pháp cuối cùng khi không còn giải pháp xử lý khác khả thi hơn, nhằm mục tiêu bảo đảm sự an toàn, ổn định, trật tự của hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính; bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền; bảo đảm quá trình cơ cấu lại hệ thống các TCTD không ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
NHNN cho rằng, việc NHNN mua lại bắt buộc 3 ngân hàng yếu kém là có đầy đủ cơ sở pháp lý (căn cứ các quy định tại Luật các TCTD, Luật NHNN, Quyết định số 48/2013/QĐ-TTg về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của TCTD được kiểm soát đặc biệt và Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015).
Theo NHNN, việc để ngân hàng yếu kém, kinh doanh thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng trực tiếp thuộc về trách nhiệm giám sát, quản trị, điều hành yếu kém của các cổ đông lớn, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban điều hành của chính các ngân hàng này.
“Việc NHNN mua bắt buộc các NHTM yếu kém không làm giảm trách nhiệm và nghĩa vụ của các cổ đông ngân hàng, đặc biệt là các cổ đông có sai phạm. Trái lại, thông qua việc trực tiếp cử người tham gia quản trị, điều hành các ngân hàng, NHNN có điều kiện phát hiện đầy đủ, chính xác hơn các sai phạm và các nghĩa vụ của các đối tượng này, từ đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý theo quy định“, NHNN nhấn mạnh.