Sự thật “độc tố” trong hoa đỗ quyên ngủ đông khiến chị em phát hoảng

Google News

(Kiến Thức) - Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, hoa đỗ quyên khô hay còn gọi là hoa ngủ đông hoàn toàn có thể nở hoa bình thường mà không cần ngâm, tẩm các hóa chất độc hại nhờ công nghệ sấy lạnh.

Vừa sốt "xình xịch" đã bị tẩy chay
Hoa đỗ quyên khô đang là một trong những loại hoa hot nhất thị trường Tết năm nay. Hoa đỗ quyên khô còn gọi là “đỗ quyên ngủ đông” có khả năng "biến hình" hết sức vi diệu. Từ những cành hoa khô như củi, chỉ vài ngày cắm nước, loại hoa này sẽ nở hoa tím rất đẹp. Ngay khi xuất hiện, nhiều chị em quyết lùng mua để cắm thử, trước khi chơi Tết. Chính vì thế hoa mẫu đơn khô đang rất đắt hàng, thậm chí nhiều người còn "ôm" hàng về bán.
Hoa đỗ quyên khô vẫn nở dù lúc đầu chỉ như cành củi. Ảnh: Internet. 
Nhưng vài ngày nay,  trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt lời cảnh báo, kêu gọi, tẩy chay loại hoa này. Nguyên nhân được cho là hoa đỗ quyên khô bị tẩm rất nhiều hóa chất độc hại.
Trên trang mạng cá nhân, FB có nickname Nguyễn Huệ cho biết có một người chị lấy chồng bên Trung Quốc khẳng định hoa đỗ quyên khô “ngủ đông” bởi hóa chất. Loại hoa này được thương lái Trung Quốc mang sang Việt Nam.
“Chỉ có hóa chất mới làm được việc đó. Rocket 1h còn không ăn ai nữa là... Tự dưng khô cong queo như củi mà cắm vào nước lại tươi. Lại nở như cá gặp nước thế hả? Ảo diệu… Hoa này có chất độc và ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Đặc biệt là trẻ em. Mùi thơm của hoa, chất độc từ lá tới hoa ngủ đông rất độc. Thử là biết liền.” FB Nguyễn Huệ khẳng định.
Mời quý độc giả xem video "Nhiều giống hoa mới đón tết 2018". Nguồn: Đài Phát Thanh - Truyền Hình Hậu Giang:
Ngay sau khi đăng tải, thông tin được được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ. Nhiêu người lo lắng vì đã trót mua hay "om" hàng.
Không có chuyện “tẩm” hóa chất độc hại
Để làm rõ thực hư thông tin hoa đỗ quyên khô có bị tẩm hóa chất độc hại hay không, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Chia sẻ với Kiến Thức, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho hay, loại hoa đỗ quyên khô hay còn gọi là hoa ngủ đông hoàn toàn có thể nở hoa bình thường mà không cần ngâm, tẩm các hóa chất độc hại nhờ công nghệ sấy lạnh kỹ thuật cao.
Công nghệ sấy lạnh này còn gọi là freeze drying, chúng đã có từ lâu và rất phổ biến tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan… Nó có thể sấy khô các sản phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu, thanh long, cá, tôm, thậm chí cả một tô canh hay một ly kem… mà không làm thay đổi mùi vị hay chất lượng sản phẩm… Đây chính là điểm khác biệt đối với phương pháp sấy khô truyền thống thông thường.
Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, để hoa đỗ quyên khô có thể tươi trở lại và nở hoa được bình thường thì ngoài kỹ thuật cao cần phải nghệ thuật sấy hết sức tỉ mỉ. Sau khi thu hoạch, hoa đỗ quyên sẽ được xử lý tiệt trùng rồi đem đưa vào sấy bằng công nghệ sấy lạnh.
Nguyên lý chủ đạo của quá trình này là buồng sấy được duy trì ở nhiệt độ 0 -10°C, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất bên trong và ngoài sản phẩm. Vào thời điểm đó, hơi nước trong sản phẩm bắt đầu bốc hơi làm cho hoa đỗ quyên sẽ giảm dần độ ẩm một cách từ từ. Khi đến một độ khô phù hợp, thì hoa đỗ quyên khô sẽ được làm nguội.
Mặc dù nhìn hoa đỗ quyên có vẻ như một cành củi khô nhưng thực tế vẫn còn ẩm liên kết tồn tại bên trong vật sấy. Chính vì vậy, khi được cắm vào nước, những “cành củi” đỗ quyên sẽ hút ẩm để dần dần hồi sinh và có thể nở bình thường.
Tuy nhiên, trước khi đến tay người tiêu dùng, sản phẩm hoa đỗ quyên sau khi sấy khô sẽ được bảo quản bằng cách xông khí SO2 (lưu huỳnh điôxit - hay còn gọi là anhiđrit sunfurơ) để chống mốc.
Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng thiếu thông tin hoặc không hiểu nên bị hiểu nhầm rằng, việc xông khí lưu huỳnh để bảo quản sản phẩm là “tẩm” hóa chất độc hại.
“Thực tế, xông lưu huỳnh không phải là đem diêm sinh cho vào mà phải đốt lên, khi đó sẽ sinh ra khí SO2, đây là một dạng khí, sẽ bay đi khắp nơi và xông vào mọi ngóc ngách của vật sấy đó để diệt hết vi khuẩn, nấm mốc, bào tử nấm mốc. Trong quá trình sử dụng, chất khí SO2 này cũng bay ra hết.
Và không riêng gì chỉ Việt Nam, các nước trên thế giới cũng đều dùng phương pháp này để bảo quản. Ví dụ như dùng trên măng sấy khô để chống bị mốc, hay như quả vải, quả nhãn sấy khô người ta cũng dùng SO2 để bảo quản chống mốc. Thậm chí, trong sản xuất đường, gần như 100% là xông SO2 để bảo quản… Ngoài thực phẩm, phương pháp này còn dùng dược cho cả dược phẩm” - PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh phân tích.
Do vậy, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho rằng người chơi hoa có thể sử dụng hoa đỗ quyên khô bình thường.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)