Sống trong CC cao cấp, cư dân Lexington vẫn đau đáu vì chưa có sổ hồng

Google News

Sau 4 năm về ở nhưng cư dân chung cư Lexington (quận 2, TP.HCM) vẫn chưa được cấp sổ hồng. Chủ đầu tư cho biết TP.HCM đã giao đất dự án, nhưng cần xin Thủ tướng phê duyệt.

Sáng 9/6, nhiều cư dân chung cư Lexington Residence (quận 2, TP.HCM) lại tiếp tục treo băng rôn phản đối chủ đầu tư là Tập đoàn địa ốc Novaland về việc không giao sổ hồng, dù đã bàn giao nhà từ 4 năm trước.
Bức xúc vì về ở 4 năm không được cấp sổ hồng
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Ban quản trị chung cư Lexington Residence cho biết từ tháng 12/2015 đến 6/2016, Công ty Nova Lexington (Công ty con của Novaland) đã bàn giao toàn bộ nhà cho cư dân. Khi đó, cư dân cũng đã hoàn thành 99% nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.
Thế nhưng trong 4 năm qua, gần 1.500 hộ dân tại Lexington Residence vẫn chưa nhận được sổ hồng, cũng không nhận được lời giải thích rõ ràng. Chủ đầu tư cũng không thông báo khi nào có thể giao sổ hồng cho cư dân.
Song trong CC cao cap, cu dan Lexington van dau dau vi chua co so hong
 Cư dân chung cư Lexington Residence căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư Novaland bàn giao sổ hồng. Ảnh: Báo Doanh Nghiệp Việt Nam.
Đại diện Ban quản trị cũng thông tin thêm bên cạnh vấn đề sổ hồng, có nhiều lý do cho thấy phía chủ đầu tư không có trách nhiệm với dự án. Cụ thể, chủ đầu tư thường xuyên chậm trễ trong việc thực hiện trách nhiệm bảo trì, bảo hành với những lỗi công trình ở khu vực chung và riêng trong từng căn hộ.
Chính vì vậy, trong ngày 1/6, hàng chục cư dân đã đổ xuống đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, yêu cầu Novaland phải giao sổ hồng cho mình.
Thủ tục pháp lý vướng mắc ở khâu chính quyền?
Sau đó, trong buổi tiếp xúc với cư dân Lexington, ông Phan Hoàng Lâm, đại diện Novaland, lý giải việc chậm bàn giao sổ đỏ cho cư dân là do vướng mắc ở mảnh đất diện tích 3.800 m2 nằm giáp đường Mai Chí Thọ.
Công ty cổ phần Bất động sản Nova Lexington đã nhận TP.HCM giao cho khu đất rộng 3.800 m2 đất giáp đường Mai Chí Thọ để làm công viên cây xanh. Đây là phần diện tích cây xanh bắt buộc và được tính vào mật độ xây dựng của toàn dự án.
Ông Lâm khẳng định: “Chúng tôi đã làm hết các bước và khả năng của mình, còn việc cấp sổ đỏ là chuyện của cơ quan chức năng. Công ty cũng không có chính sách đền bù cho cư dân do chậm giao sổ đỏ”.
Người này cũng cho biết công ty đã tạm nộp cho thành phố 83 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, thủ tục vẫn chưa được hoàn tất do thành phố cần trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Còn lại phần đất 17.462 m2 của khu vực dân cư đã có sổ đỏ. Do đó, thủ tục pháp lý của toàn bộ dự án vẫn chưa thể hoàn thành, dẫn đến việc chậm trễ giao sổ đỏ.
Song trong CC cao cap, cu dan Lexington van dau dau vi chua co so hong-Hinh-2
Trong hồ sơ dự án, sổ đỏ của khu vực 17.000 m2 đứng tên Công ty TNHH Đại Hưng Phú. Ảnh: Ban quản trị Lexington Residence. 
Trong văn bản trả lời những kiến nghị Ban quản trị chung cư Lexington Residence, Công ty Nova Lexington cũng cho biết đơn vị đã thực hiện điều chỉnh diện tích dự án từ 17.462 m2 lên 19.928 m2 và được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt. Doanh nghiệp này lý giải đây là điều chỉnh theo quyết định của cơ quan Nhà nước, đáp ứng quy hoạch mới và mục tiêu bổ sung của chính quyền thành phố về quy hoạch.
Phía Nova Lexington cũng nêu rõ ngày 20/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã báo cáo UBND thành phố về nội dung trình Thủ tướng. Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa nhận được thông báo về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nói gì?
Trước đó, ngày 18/3, Ban quản trị chung cư Lexington Residence cũng đã có văn bản gửi lên Sở TN&MT TP.HCM đề nghị cơ quan này xem xét vấn đề cấp sổ hồng cho cư dân, cũng như cho biết lý do chậm trễ cấp.
Trong văn bản phúc đáp Ban quản trị chung cư Lexington Residence ngày 5/6, Sở TN&MT TP.HCM đã xác nhận về việc UBND TP.HCM giao đất cho Công ty Nova Lexington.
Cơ quan này cũng trích dẫn văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc UBND TP.HCM kiến nghị giao đất tại phường An Phú (quận 2). Tuy nhiên, văn bản này chưa nêu rõ có chấp thuận chủ trương giao chỉ định cho Công ty Nova Lexington hay không.
Song trong CC cao cap, cu dan Lexington van dau dau vi chua co so hong-Hinh-3
Toàn cảnh dự án Lexington của Novaland. Ảnh: Lê Quân. 
Trong văn bản Văn phòng Chính phủ chỉ nêu việc UBND TP.HCM thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với khu đất diện tích 3.893,9 m2 này theo thẩm quyền và quy định hiện hành.
Chính vì vậy, Sở TN&MT đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố có văn bản báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương giao phần diện tích đất này cho công ty Nova Lexington.
Cơ quan này cũng cho biết, sau khi nội dung trên được Thủ tướng phê duyệt, UBND thành phố sẽ xem xét giao đất, thu nghĩa vụ tài chính liên quan. Sau đó sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở cho người dân.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)