Siêu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez gây thiệt hại lớn cỡ nào?

Google News

 Siêu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez có thể gây ra những tác động lớn đến chuỗi cung ứng, gây thiệt hại đáng kể cho thế giới. 

Theo CNN, sự cố với tàu Ever Given xảy ra đúng vào thời điểm khó khăn với các chuỗi cung toàn cầu. Đại dịch COVID-19 đã làm đình trệ hoạt động tàu biển toàn cầu, khiến nhiều container rộng mắc kẹt ở những nơi không cần tới. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đang gấp rút giải quyết tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đang khiến nhiều nhà máy ở nhiều nước phải đóng cửa.
Tính toán của công ty tin tức và dữ liệu vận tải biển Lloyd cho thấy, vụ tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez đang gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu USD mỗi giờ. Ước tính lưu lượng hàng hoá phía tây kênh đào Suez trị giá 5,1 tỷ USD/ngày, phía đông trị giá 4,5 tỷ USD/ngày.
Sieu tau mac ket tren kenh dao Suez gay thiet hai lon co nao?
 Tàu Ever Given của hãng vận tải Ever Green chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: AP
Một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Đức Allianz ngày 26/3 cho biết, hoạt động vận tải qua kênh đào Suez bị tắc nghẽn có thể gây thiệt hại cho thương mại toàn cầu từ 6 đến 10 tỷ USD trong một tuần.
Cũng theo Allianz, các tàu thuyền sẽ chịu thêm chi phí lâu dài và tốn kém nếu kênh đào Suez không sớm được khai thông.
Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết, siêu tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK và các công ty bảo hiểm của Shoei Kisen KK có thể phải giải quyết các yêu cầu bồi thường từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez do mất doanh thu từ ít nhất 30 tàu không thể giao hàng.
Sieu tau mac ket tren kenh dao Suez gay thiet hai lon co nao?-Hinh-2
Kênh đào Suez bị tàu chở hàng chắn ngang có thể làm đội giá cước vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và châu Âu. Ảnh: AP
Đánh giá việc tắc nghẽn kênh Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez kéo dài, các tàu phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu mất thêm 2 tuần, đẩy chi phí vận tải gia tăng đáng kể.
Theo ông Hải, cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực Châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given.
Hiện, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỷ USD, và nhập khẩu 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.
Trước đó, vào ngày 23/3, tàu Ever Given trên đường di chuyển từ châu Á sang châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua Kênh đào Suez. Sự việc này khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên Kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này. Tàu Ever Given, dài 400m, rộng 59m, tải trọng 224.000 tấn.
Theo Bloomberg, dự kiến sớm nhất vào ngày 31/3, kênh đào Suez mới có thể được khai thông.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)