Nữ tỷ phú vượt qua sóng gió gia tộc tỷ USD thế nào?

Google News

Phế truất ngai vàng của con trai để cứu lấy sản nghiệp hàng trăm ngàn tỷ, nữ tướng bất động sản khiến giới tài chính phải kính nể là ai?

Nữ tướng bất bại

Tại Hong Kong (Trung Quốc), bất cứ ai cũng biết đến đế chế bất động sản Sun Hung Kai của ông Kwok Tak Seng và vợ là nữ tướng Kwong Siu Hing.

Ông Kwok Tak Seng sinh năm 1911 tại Macau và chuyển tới Hong Kong (Trung Quốc). Năm 1952, ông thành lập một công ty bán buôn hàng nhập khẩu và phát triển nhanh chóng chỉ sau vài năm.

Đến những năm 1960, ông đầu tư vào ngành bất động sản, đồng sáng lập Sun Hung Kai cùng tỷ phú Lee Shau Kee và biến Sung Hung Kai trở thành một trong những đế chế bất động sản hàng đầu Hong Kong.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, Sun Hung Kai còn kinh doanh truyền thông, vận tải ở Hong Kong, Trung Quốc và Singapore.

Nữ tỷ phú Kwong Siu Hing sinh năm 1929 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Bà là vợ của ông Kwok Tak Seng, đồng thời là người góp sức trong việc bảo vệ và nâng tầm Sung Hung Kai.

Nu ty phu vuot qua song gio gia toc ty USD the nao?

Nữ tỷ phú Kwong Siu Hing đứng thứ 78 trong top những người giàu nhất hành tinh.

Năm 1990, ông Kwok qua đời vì bệnh tim ở tuổi 79, lúc này vị trí lãnh đạo thuộc về Walter Kwok - con trai cả trong số 3 người con của ông.

Năm 2008, bà Kwong được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch của Sung Hung Kai, nắm trong tay 26,58% cổ phần, tuy nhiên, vì 1 lý do nào đó, bà không tham vấn bất cứ điều gì liên quan đến hội đồng quản trị.

Là người kín tiếng tuyệt đối, mọi thông tin về bà Kwong đều tuyệt mật ngoại trừ các sự kiện liên quan đến từ thiện.

Bà là Giám đốc của T.S Kwok Foundation, một quỹ từ thiện phi lợi nhuận chủ yếu hỗ trợ giáo dục, phát triển cộng đồng và duy trì các di sản văn hóa ở Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục.

Bà đã trao hơn 11 triệu USD cho một số đơn vị, điển hình như trường đại học Mở Hong Kong và Liên đoàn Phụ nữ Hong Kong.

Ngoài ra, bà Kwong đã tài trợ hơn 57 triệu USD cho các trường đại học ở khắp nơi trên thế giới bao gồm đại học Thanh Hoa, đại học Tứ Xuyên và đại học Cambridge.

Sóng gió gia tộc

Sau khi ông Kwok qua đời, trong gia tộc giàu bậc nhất châu Á với khối tài sản trị giá 41 tỷ USD xảy ra nội chiến tranh chấp quyền lực giữa 3 anh em tài phiệt.

Nu ty phu vuot qua song gio gia toc ty USD the nao?-Hinh-2

3 anh em nhà Kwok, lần lượt từ trái qua là Raymond, Walter và Thomas.

Năm 2008, con trai cả là ông Walter Kwok thay cha nắm quyền tiếp quản công việc.

Thế nhưng mọi chuyện lại diễn ra ngoài dự đoán của Walter. Ông bị tướng cướp khét tiếng nhất thời bấy giờ là Trương Tử Cường bắt cóc. Chính bà Kwong là người đã trực tiếp gặp Trương Tử Cường cùng 77 triệu USD tiền mặt để chuộc con trai.

Tuy nhiên, sau đó, chính bà Kwong cùng 2 người con Thomas và Raymond đã tố cáo Walter bị trầm cảm để thuyết phục hội đồng quản trị bãi miễn chức chủ tịch của ông.

Câu hỏi lớn đặt ra, tại sao bà Kwong rất yêu thương Walter nhưng lại "chiếm" ghế chủ tịch của ông?

Nguyên nhân sâu xa là vì bà Kwong nhận thấy mối nguy hiểm từ phía người tình của ông Walter, bà buộc phải "hất cẳng" con trai để bảo vệ lợi ích chung của gia tộc.

Walter Kwok có 1 nhân tình là nữ luật sư Ida Tong Kam Hing. Vốn không thích an phận, Ida là người có tham vọng lớn, thường xuyên cố vấn trực tiếp việc kinh doanh của Walter. Vì Ida, Walter đã bất chấp lời khuyên can từ mẹ và 2 em, đưa Ida tham gia hội đồng quản trị, tham vấn công việc nội bộ của tập đoàn Sung Hung Kai.

Chính điều đó buộc bà Kwong phải hành động!

Hành động "phế truất" ngai vàng của con trai để bảo vệ lợi ích cho Sung Hung Kai của bà Kwong đã khiến giới tài chính thán phục.

Sau khi Walter Kwok rời khỏi vị trí Chủ tịch, Thomas Kwok và Raymond Kwok cũng vướng vào vòng lao lý vì tội hối lộ.

Năm 2012, Thomas Kwok và Raymond Kwok đối mặt với tội danh lót tay công chức để đổi lấy thông tin về các dự án mua bán đất.

Kết quả là Thomas bị kết án 5 năm tù còn Raymond tiếp quản vị trí chủ tịch tập đoàn Sun Hung Kai. Về phần Walter, cuối tháng 8/2018, ông phải nhập viện sau khi bị đột quỵ ở nhà và qua đời sau đó 2 tháng.

Sau sự ra đi của Walter và việc Thomas bị bắt giữ, sóng gió gia tộc Kwok đã phần nào lắng xuống và bà Kwong Siu Hing vẫn giữ vững vị trí của mình trên bản đồ tỷ phú châu Á.

Nu ty phu vuot qua song gio gia toc ty USD the nao?-Hinh-3

Bản đồ gia tộc Kwok.

Theo danh sách Forbes công bố vào năm 2018, với khối tài sản trị giá 17 tỷ USD, bà Kwong đang giữ vị trí thứ 5 trong số những người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) bên cạnh những cái tên lẫy lừng còn lại gồm: Tỷ phú Li Ka Shing, Lee Shau Kee, Lee Man Tat và Joseph Lau.

Thế hệ trẻ tỷ phú

Vậy còn thế hệ sau tiếp nối truyền thống của gia tộc hào môn Kwok?

Hiện tại, mọi công việc liên quan tới các dự án bất động sản mà Thomas Kwok phụ trách kể từ khi ông đi tù cho đến nay vẫn được vợ cùng 2 người con tiếp quản.

Trong khi đó, 2 người con trai của Raymond là Chistoper và Edward cùng cha tham gia điều hành mảng bán lẻ tại tập đoàn Sung Hung Kai.

Geoffrey - con trai của Walter Kwok, hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 6,7 tỷ USD. Ở tuổi 33, Geoffrey là người châu Á trẻ tuổi nhất có mặt trong danh sách tỷ phú USD.

Năm 2018, Geoffrey gia nhập Hội đồng quản trị của Sun Hung Kai sau khi hoàn thành việc học tại đại học Yale và làm việc cho một ngân hàng đầu tư quốc tế.

Nu ty phu vuot qua song gio gia toc ty USD the nao?-Hinh-4

Hai người con là Lesley và Jonathan của tỷ phú Walter.

Người em Jonathan cũng được thừa kế khối tài sản khoảng 2,5 tỷ USD, phụ trách bất động sản của tập đoàn Empire.

Cô con gái duy nhất là Lesley không xuất hiện trong bất cứ hồ sơ cổ đông nào của Sun Hung Kai. Tuy nhiên, cùng 2 anh của mình, Lesley hiện đang làm việc tại Empire Group Holding, phụ trách mảng chứng khoán.

Theo Thanh Minh/Nguoiduatin.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)