Ngày bán 2 tấn thanh long vàng: Hàng ngoại ế, đồ Việt cháy sạp

Google News

Thay vì chọn mua thanh long vàng nhập khẩu có giá tiền triệu, Tết Tân Sửu này người dân lại chuộng thanh long vàng của Việt Nam vì giá rẻ, hàng lại đẹp. Nhờ đó, chủ hàng online ngày gom 2 tấn vẫn không đủ bán.

Mấy năm trở lại đây, thanh long vàng Malaysia, Đài Loan đổ bộ thị trường Việt, được người dân đua nhau đặt mua làm quà biếu, tặng vào mỗi dịp Tết. Giá của loại trái cây nhập khẩu này cao ngất ngưởng, dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg tùy xuất xứ.

Thế nhưng, vào dịp Tết Tân Sửu 2021, thay vì chọn hàng ngoại với giá vô cùng đắt đỏ, nhiều người quyết định đặt mua thanh long vàng Việt Nam. Thanh long này được bà con nông dân trồng tại các tỉnh miền Nam, có trái to, quả có tai đẹp, đặc biệt chúng có giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng ngoại.

Háo hức vì vừa nhận được một thùng thanh long vàng chuyển từ trong miền Nam ra, chị Nguyễn Thị Lệ Thủy ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, thùng này 20kg giá chỉ 3 triệu đồng, trong khi quả thanh long to đẹp còn hơn cả hàng nhập khẩu. Tính ra cả thùng 20kg mà tiền chỉ bằng giá 3kg thanh long nhập khẩu chị mua Tết Nguyên đán năm ngoái.

Ngay ban 2 tan thanh long vang: Hang ngoai e, do Viet chay sap

Thanh long vàng miền Tây đang được người tiêu dùng Việt chuộng mua dịp Tết

“Tết năm ngoái tôi mua thanh long vàng Malaysia làm quà biếu. Màu đẹp nhưng quả nhỏ, tai ngắn, hàng lại bảo quản lạnh nên về chỉ để biếu tặng, không thờ Tết được dù giá lên tới cả triệu đồng mỗi cân”, chị nói. Tết năm nay, chị thấy nhiều người rao bán thanh long vàng Việt Nam trên “chợ mạng”, quả to đẹp, giá cả phải chăng nên đặt mua luôn một thùng vừa để biếu vừa để thờ Tết.

Ghi nhận trên “chợ mạng”, thanh long vàng là mặt hàng đắt khách dịp này, được nhiều người đặt mua với giá từ 120.000-150.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Mạnh Khương - một đầu mối bán trái cây online tại Cần Thơ - thừa nhận, những ngày cận Tết Tân Sửu, anh gom thanh long vàng không đủ để xuất bán cho các mối sỉ và khách mua lẻ tại các tỉnh.

Theo anh Khương, thanh long vàng Việt được các nhà vườn ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An và Tiền Giang trồng là giống từ Đài Loan và Thái Lan. Trái thanh long này có vỏ vàng, ruột trắng, tai to dài và trọng lượng tương đương thanh long đỏ truyền thống.

Ngay ban 2 tan thanh long vang: Hang ngoai e, do Viet chay sap-Hinh-2

Thanh long vàng trọng lượng tương đương thanh long đỏ, có tai to đẹp hơn hàng nhập khẩu

“Từ lúc chong đèn đến khi trái thanh long được thu hoạch mất khoảng 45 ngày, nhưng thu hoạch vào thời điểm đó vị chua nhiều hơn vị ngọt. Các nhà vườn thường giữ trái trên cây thêm khoảng 10 ngày nữa để tăng vị ngọt, hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt. Nhờ đó, trái có mẫu mã bắt mặt, chất lượng ngon hơn”, anh nói.

Anh Khương cho biết, để có hàng bán dịp Tết này anh đã làm việc với rất nhiều nhà vườn trồng thanh long vàng tại miền Tây, nếu không gom sẽ không đủ hàng bán Tết.

Hiện thanh long vàng hàng tuyển chọn anh bán 150.000 đồng/kg, khách lấy sỉ giá tùy vào số lượng ít hay nhiều. Khách đặt loại quả này chủ yếu ở các thành phố lớn, trong đó khách Hà Nội chiếm phần lớn.

“Số lượng thanh long vàng bán trong cả mùa Tết này thì tôi chưa cộng sổ. Song, ngày hôm qua (4/2) tôi bán cho khách lẻ và khách sỉ hết 2 tấn”, anh tiết lộ. Theo anh Khương, thanh long vàng là hàng nóng (tức không bảo quản kho lạnh) nên khách mua để được khoảng chục ngày, thoải mái thờ Tết không sợ thối hỏng.

Ngay ban 2 tan thanh long vang: Hang ngoai e, do Viet chay sap-Hinh-3

Chưa đầy một ngày anh Khương bán hết 2 tấn thanh long vàng

Ngay ban 2 tan thanh long vang: Hang ngoai e, do Viet chay sap-Hinh-4

Nhà vườn cho biết, loại thanh long này được dân buôn bao mua hết

Chị Dương Ngọc Lan, chủ một cửa hàng trái cây sạch ở Trương Định (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ, khoảng 1 tuần lại đây chị bắt đầu nhập trái cây phục vụ ngày ông Công ông Táo và Tết Nguyên đán. Các loại trái cây như vú sữa hoàng kim (vú sữa vàng) và thanh long vàng là những mặt hàng đắt khách nhất dịp này.

“Đến giờ này, vú sữa vàng khách đặt đã lên tới 0,5 tấn, hàng được trả dần cho đến sát Tết. Còn thanh long vàng chỉ trong 3 ngày tôi bán hết 1 tấn, hôm nay tôi nhập thêm 5 tạ nữa để bán trong mấy ngày tới”, chị Lan khoe.

Theo chị Lan, những loại trái cây này có bán trên thị trường vài năm nay, nhưng đa phần là hàng ngoại với giá rất đắt đỏ. Trong khi hàng nội giá rẻ hơn, lại có thể để được lâu vì không phải hàng bảo quản lạnh nên năm nay dân chuộng mua.

Anh Bùi Văn Tám - nhà vườn trồng thanh long vàng ở Long An - khoe, dịp Tết này vườn nhà anh có khoảng 6 tấn, anh chong đèn cho trái chín dần chứ không để chín rộ. Thế nên, thanh long thu hoạch đến đâu được dân buôn tới tận vườn đặt mua với giá cao đến đó. “Năng suất loại này tương đương với thanh long đỏ, lại đắt khách nên mùa Tết này tôi có khoản lãi lớn, ăn Tết to”, anh nói.

Theo Châu Giang/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)