Ngấm đòn trực diện từ COVID-19, lãi ròng trong quý 1 của Taseco thấp kỷ lục

Google News

(Kiến Thức) - CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco, HoSE: AST) báo lãi giảm 71% trong quý 1/2020 nhưng đã thực hiện được 74% kế hoạch đề ra.
 

Trong quý 1/2020, Taseco có doanh thu hơn 196 tỷ đồng, giảm 21% so cùng kỳ. Giá vốn hàng bán chiếm gần 104 tỷ đồng nên Công ty thu về gần 93 tỷ đồng lợi nhuận gộp, giảm 33% so cùng kỳ.

Trong kỳ, Công ty ghi nhận doanh thu tài chính tăng đột biến lên mức gần 13 tỷ đồng từ mức 1,6 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính chỉ ghi nhận hơn 171 triệu đồng, giảm 55% so cùng kỳ.

Song, Taseco ghi nhận sự gia tăng về chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Cụ thể, chi phí bán hàng quý 1 gần 59 tỷ đồng, tăng 3%; chi phí quản lý doanh nghiệp gần 31 tỷ đồng, tăng 15%.

Sau cùng, Taseco ghi nhận kết quả lãi ròng giảm 71%, đạt gần 14 tỷ đồng, đây là quý ghi nhận lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2018.

Ngam don truc dien tu COVID-19, lai rong trong quy 1 cua Taseco thap ky luc
 

Taseco hiện là một trong những doanh nghiệp dịch vụ hàng không lớn tại thị trường Việt Nam. Công ty này chuyên quản lý các cửa hàng miễn thuế, cửa hàng lưu niệm tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn... với thương hiệu Lucky và Jalux Taseco.

Với tình hình dịch bệnh COVID-19, Taseco đã chủ động xây dựng các chỉ tiêu kinh doanh năm 2020 dựa trên các kịch bản về tình hình dịch bệnh với các nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới và trong nước. Cụ thể, công ty lên kế hoạch doanh thu đạt hơn 670 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 27 tỷ đồng, lần lượt giảm tới 41% và 90% so với kết quả đạt được năm 2019.

Phía công ty cũng cho biết kế hoạch 2020 được xây dựng dựa trên giả định kịch bản về tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ hết dịch vào tháng 7, thị trường hồi phục dần và trở lại bình thường từ tháng 9. Do diễn biến rất khó lường của dịch bệnh, trường hợp diễn biến dịch thay đổi, công ty sẽ điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với thực tế kinh doanh tại từng thời điểm cụ thể.

So với kế hoạch mà Công ty đã đặt ra, Taseco đã thực hiện được 74% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)