Phi cơ Boeing 737 Max 8 đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận toàn cầu khi hai thảm họa máy bay liên tiếp xảy ra trong 4 tháng ở Indonesia và Ethiopia. Ảnh: Iceland Naturally.Hàng loạt quốc gia ra lệnh ngừng bay Boeing 737 Max và nhiều người đặt dấu hỏi về độ an toàn của dòng máy bay này. Ảnh: The Australian.Lịch sử ngành hàng không cũng từng chứng kiến một số sự cố liên quan đến lỗi thiết kế máy bay. Và Comet của nhà sản xuất Anh De Havilland là ví dụ. Ảnh: Baesystems.Được coi là máy bay mang tính đột phá thời kỳ đó, khi có thể bay ở độ cao 7.600 m, nhưng một chiếc Comet của hãng hàng không Anh British Overseas Airways Corporation gặp nạn ngay sau khi rời Delhi, Ấn Độ ngày 2/5/1953. Ảnh: WIA.Cuộc điều tra sau đó cho thấy chiếc phi cơ đã bị vỡ ra sau khi bay vào vùng thời tiết cực xấu. Vụ tai nạn làm 43 người thiệt mạng. Ảnh: Baesystems.Ngày 10/1/1954, chiếc Comet G-ALYP cất cánh từ Rome, bay cao vào những đám mây rồi vỡ tan khiến tất cả 35 người trên phi cơ thiệt mạng. Ảnh: Bureau.Sau vụ nổ, Comet bị ngừng bay để kiểm tra nhưng được hoạt động trở lại vài tháng sau đó. Đến tháng 4/1954, thân máy bay lại gặp sự cố khiến 21 người trên chuyến bay của hãng South African Airways thiệt mạng khi trên đường từ Rome đến Cairo. Ảnh: This Day.Cuộc điều tra sau đó kết luận máy bay Comet đã nổ tung trên không như một quả bom do thân máy bay liên tục chịu áp lực lớn. Comet buộc phải thiết kế lại thân vỏ 3 lần nhưng không thể khôi phục niềm tin của công chúng và ngừng sản xuất vào năm 1997. Ảnh: Ed Coates.Năm 1979, Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ từng ra lệnh ngừng bay toàn bộ phi đội DC-10 của McDonnell Douglas sau khi một chiếc của hãng hàng không American Airlines bị rơi động cơ khi cất cánh, cướp đi sinh mạng của 271 người. Ảnh: Zuma Press.Dòng máy bay DC-10 sau đó được phép hoạt động trở lại nhưng vào năm 1989, một chiếc phi cơ loại này của United Airlines lại gặp vấn đề trong hệ thống thủy lực khi động cơ phía sau hỏng. Ảnh: Plane Spotters."Giấc mơ bay" Boeing 787 Dreamliner cũng từng gặp sự cố do lỗi liên quan đến thiết kế. Ngày 7/1/2013, ngọn lửa bùng lên trên chiếc 787 Dreamliner của Japan Airlines đang đỗ tại Boston vì pin quá nóng. Ảnh: JAL.Ngày 9/1/2013, United Airlines cho biết một chiếc 787 Dreamliner của hãng gặp lỗi trong hệ thống điện. Ảnh: NYCAviation .Ngày 16/1/2013, chiếc 787 Dreamliner của All Nippon Airways phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu sau khi phi hành đoàn nhận được cảnh báo về khói trong một khoang điện do sự cố pin. Ảnh: Reuters.Sau loạt sự cố này, ngày 16/1/2013 Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ ra lệnh ngừng bay Boeing 787 Dreamliner. Ba tháng sau, 787 Dreamliner được phép hoạt động sau khi Boeing thiết kế lại các bộ phận pin. Ảnh: Wiki.Video: Khám phá máy bay tàng hình. Nguồn: QPVN.
Phi cơ Boeing 737 Max 8 đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận toàn cầu khi hai thảm họa máy bay liên tiếp xảy ra trong 4 tháng ở Indonesia và Ethiopia. Ảnh: Iceland Naturally.
Hàng loạt quốc gia ra lệnh ngừng bay Boeing 737 Max và nhiều người đặt dấu hỏi về độ an toàn của dòng máy bay này. Ảnh: The Australian.
Lịch sử ngành hàng không cũng từng chứng kiến một số sự cố liên quan đến lỗi thiết kế máy bay. Và Comet của nhà sản xuất Anh De Havilland là ví dụ. Ảnh: Baesystems.
Được coi là máy bay mang tính đột phá thời kỳ đó, khi có thể bay ở độ cao 7.600 m, nhưng một chiếc Comet của hãng hàng không Anh British Overseas Airways Corporation gặp nạn ngay sau khi rời Delhi, Ấn Độ ngày 2/5/1953. Ảnh: WIA.
Cuộc điều tra sau đó cho thấy chiếc phi cơ đã bị vỡ ra sau khi bay vào vùng thời tiết cực xấu. Vụ tai nạn làm 43 người thiệt mạng. Ảnh: Baesystems.
Ngày 10/1/1954, chiếc Comet G-ALYP cất cánh từ Rome, bay cao vào những đám mây rồi vỡ tan khiến tất cả 35 người trên phi cơ thiệt mạng. Ảnh: Bureau.
Sau vụ nổ, Comet bị ngừng bay để kiểm tra nhưng được hoạt động trở lại vài tháng sau đó. Đến tháng 4/1954, thân máy bay lại gặp sự cố khiến 21 người trên chuyến bay của hãng South African Airways thiệt mạng khi trên đường từ Rome đến Cairo. Ảnh: This Day.
Cuộc điều tra sau đó kết luận máy bay Comet đã nổ tung trên không như một quả bom do thân
máy bay liên tục chịu áp lực lớn. Comet buộc phải thiết kế lại thân vỏ 3 lần nhưng không thể khôi phục niềm tin của công chúng và ngừng sản xuất vào năm 1997.
Ảnh: Ed Coates.
Năm 1979, Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ từng ra lệnh ngừng bay toàn bộ phi đội DC-10 của McDonnell Douglas sau khi một chiếc của hãng hàng không American Airlines bị rơi động cơ khi cất cánh, cướp đi sinh mạng của 271 người. Ảnh: Zuma Press.
Dòng máy bay DC-10 sau đó được phép hoạt động trở lại nhưng vào năm 1989, một chiếc phi cơ loại này của United Airlines lại gặp vấn đề trong hệ thống thủy lực khi động cơ phía sau hỏng. Ảnh: Plane Spotters.
"Giấc mơ bay" Boeing 787 Dreamliner cũng từng gặp sự cố do lỗi liên quan đến thiết kế. Ngày 7/1/2013, ngọn lửa bùng lên trên chiếc 787 Dreamliner của Japan Airlines đang đỗ tại Boston vì pin quá nóng. Ảnh: JAL.
Ngày 9/1/2013, United Airlines cho biết một chiếc 787 Dreamliner của hãng gặp lỗi trong hệ thống điện. Ảnh: NYCAviation .
Ngày 16/1/2013, chiếc 787 Dreamliner của All Nippon Airways phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu sau khi phi hành đoàn nhận được cảnh báo về khói trong một khoang điện do sự cố pin. Ảnh: Reuters.
Sau loạt sự cố này, ngày 16/1/2013 Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ ra lệnh ngừng bay Boeing 787 Dreamliner. Ba tháng sau, 787 Dreamliner được phép hoạt động sau khi Boeing thiết kế lại các bộ phận pin. Ảnh: Wiki.
Video: Khám phá máy bay tàng hình. Nguồn: QPVN.