Đại gia Trương Thị Kim Soan vừa bị bắt “dính líu” công ty nào?

Google News

 Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, bà Trương Thị Kim Soan  được biết đến là một đại gia bất động sản ở phía Nam, sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 30/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Thị Kim Soan (47 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.
Theo điều tra ban đầu, bị can Trương Thị Kim Soan sinh năm 1974, trú tại 172 Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận (TP HCM), làm nghề môi giới đầu tư khai thác khoáng sản.
Dai gia Truong Thi Kim Soan vua bi bat “dinh liu” cong ty nao?
 Bị can Trương Thị Kim Soan. Ảnh: Dân Việt
Trước khi bị bắt, bà Trương Thị Kim Soan được biết đến là một đại gia bất động sản ở phía Nam, sở hữu nhiều doanh nghiệp lớn.
Năm 2016, nữ đại gia này được nhắc đến nhiều khi là 1 trong 189 cá nhân, tổ chức ở Việt Nam có tên trong "hồ sơ Panama" gây chấn động.
Theo Nhadautu.vn, bà Soan đang là Người đại diện theo pháp luật tại Văn phòng đại diện của CTCP Địa ốc Sài Gòn – Gia Định chi nhánh TP.HCM. Trước đó, bà Soan cũng từng đứng tên tại một loạt doanh nghiệp như: Công ty TNHH Bình Sinh, Công ty TNHH Quản lý Tài sản Sài Gòn – Gia Định, Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Ân, Công ty TNHH Vàng Titan…. Tuy vậy, hầu hết các đơn vị này đều đã ngừng hoạt động.
Đáng chú ý, bà Trương Thị Kim Soan từng là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Peak View. Đây chính là doanh nghiệp nhận chuyển nhượng dự án 129 Pasteur (quận 3, TP.HCM) từ CTCP Nova Bắc Nam 79 của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).
Dai gia Truong Thi Kim Soan vua bi bat “dinh liu” cong ty nao?-Hinh-2
Bà Trương Thị Kim Soan cùng CTCP Đầu tư Peak View được biết đến nhiều trong vụ án liên quan ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"). Ảnh: VOV 
Cũng theo Nhadautu.vn , bà Trương Thị Kim Soan lẫn Peak View nằm trong hệ sinh thái của một tập đoàn địa ốc hàng đầu phía Nam.
Peak View được thành lập vào đầu năm 2016 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là: Trịnh Hưng (40%), Bùi Đức Dũng (30%) và Nguyễn Văn Chung (30%). Công ty này do ông Phạm Quốc Ái làm Tổng giám đốc.
Ngày 13/01/2018, 3 cổ đông sáng lập Peak View thực hiện chuyển nhượng 100% cổ phần với giá 350,01 tỷ đồng cho Sài Gòn - Gia Định.
Hiện tại, Sài Gòn – Gia Định thuộc sở hữu của vợ chồng doanh nhân Ngụy Phúc Yên – Châu Thị Mỹ Linh.
Theo Vietnamfinance, bà Trương Thị Kim Soan cũng được biết đến là chủ sở hữu Tập đoàn phát triển hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD Group).
VIPD Group tiền thân là Công ty Cổ phần Bất động sản Phú Vinh, được thành lập vào đầu năm 2008. Hai năm sau Phú Vinh được mua lại, công ty này tái xuất với tên gọi mới là Tập đoàn phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam VIPD Group và vốn điều lệ tăng 15 lần từ 400 tỷ lên 6.000 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, bị can Trương Thị Kim Soan đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 11,2 triệu USD (tương đương hơn 234,2 tỷ đồng) của ông John Koon (quốc tịch Úc) và các công ty do ông John Koon làm đại diện được ủy quyền.


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)