Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa: “Băm nát” kè Phương Độ… có “lợi ích nhóm”?

Google News

  “Có hay chăng, những cơ quan quản lý mặc nhiên cho ông Đoàn Văn Cường phá kè. Người phá kè “lót tay” cho những người có trách nhiệm để mở đường đi ngang về tắt vận chuyển cát, ảnh hưởng đến đê điều. Ở đây có “lợi ích nhóm?”, đại biểu Phạm Văn Hòa đặt nghi vấn.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm trước sự việc ông Đoàn Văn Cường tổ chức "băm nát" kè Phương Độ, tương ứng vị trí Km33+500 đê Hữu Hồng (xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) để mở đường vận chuyển cát trái phép gây hư hỏng kết cấu kè, lấn chiếm, ngăn chặn dòng chảy sông Hồng.
Dai bieu Quoc hoi Pham Van Hoa: “Bam nat” ke Phuong Do… co “loi ich nhom”?
 Kè Phương Độ đang bị ông Đoàn Văn Cường tổ chức "băm nát", biến thành đoạn đường dài hơn 200m lấn ra sông Hồng để vận chuyển cát trái phép. 
Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho hay, trong diện hành lang bảo vệ đường bộ, hành lang bảo vệ đường thủy hay hành lang bảo vệ đê điều đều đều đã có Luật. Dưới Luật đều có những Thông tư, Nghị định hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,... rất rõ ràng, rành mạch.
Như vậy, người dân hay cơ quan quản lý Nhà nước đều phải có trách nhiệm bảo vệ tuyệt đối các hành lang đê điều, không để bất kỳ ai xâm phạm kè đê. Nếu vi phạm phải sẽ bị xử phạt hành chính, mức độ vi phạm cao hơn nữa là truy cứu trách nhiệm hình sự.
Dai bieu Quoc hoi Pham Van Hoa: “Bam nat” ke Phuong Do… co “loi ich nhom”?-Hinh-2
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa. 
Đại biểu Phạm Văn Hòa nhận định sự việc ông Đoàn Văn Cường phá kè Phương Độ, mở đường vận chuyển cát trái phép nhưng người đứng đầu địa phương, nhất là Hạt quản lý đê Sơn Tây - Phúc Thọ, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội (hiện là Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội) lại không xử lý nghiêm, để người dân phản ánh như vậy là thiếu trách nhiệm.
“Có hay chăng, những cơ quan quản lý mặc nhiên cho ông Đoàn Văn Cường phá kè. Người phá kè “lót tay” cho những người có trách nhiệm để mở đường đi ngang về tắt vận chuyển cát, ảnh hưởng đến đê điều. Ở đây có “lợi ích nhóm?”, đại biểu Phạm Văn Hòa đặt nghi vấn.
Dai bieu Quoc hoi Pham Van Hoa: “Bam nat” ke Phuong Do… co “loi ich nhom”?-Hinh-3
 Từ vị trí vi phạm của ông Đoàn Văn Cường chỉ nằm cách trụ sở Hạt quản lý đê Sơn Tây - Phúc Thọ khoảng 400m.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa hành vi vi phạm của ông Đoàn Văn Cường rất trắng trợn, vì vậy báo chí cần tích cực phản ánh. Nếu địa phương vẫn không xử lý dứt điểm, UBND TP Hà Nội cần có chỉ đạo, không thể “nuông chiều”.
“Hạt quản lý đê Sơn Tây - Phúc Thọ, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội là đơn vị phải chị trách nhiệm hoàn toàn về vi phạm này. Nếu không xử lý nghiêm sẽ trở thành một vấn nạn, một hệ quả, hệ lụy dẫn đến các nơi khác cũng có thể làm như vậy”, đại biểu Hòa nhấn mạnh.
Đại biểu Phạm Văn Hòa kiến nghị các cơ quan chức năng cần rào chắn khu vực vi phạm ở kè Phương Độ của hộ gia đình ông Đoàn Văn Cường lại, nếu sau đó hộ này vẫn cố tình phá bỏ hàng rào tái diễn vi phạm, cần xử lý mạnh tay hơn.
*Chúng tôi tiếp tục thông tin liên quan vụ việc!
Như Kiến Thức đã phản ánh, từ đầu tháng 1/2021, ông Đoàn Văn Cường tổ chức nhiều máy xúc, xe tải rầm rộ đào xới, đổ đất đá san lấp trái phép bờ kè Phương Độ, tiềm ẩn nguy cơ xói mòn khu đất bãi, đe dọa nghiêm trọng hành lang đê điều nhưng không thấy cơ quan chức năng sở tại xử lý dứt điểm?

Hoạt động “băm nát” bờ kè Phương Độ tạo nên một đoạn đường dài hơn 200m, rộng khoảng 9m, mà theo người dân đoạn đường trái phép này nhằm mục đích vận chuyển cát. Ông Cường còn ngang nhiên đổ thêm nhiều trụ cột bê tông cốt thép với khối lượng lớn nối đến các vị trí của đoạn đường chặn cả dòng chảy của sông Hồng.

Đặc biệt, từ vị trí vi phạm của ông Đoàn Văn Cường chỉ nằm cách trụ sở Hạt quản lý đê Sơn Tây - Phúc Thọ khoảng 400m.

Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)