Cục dự trữ Thanh Hóa xuất gạo ồ ạt khỏi kho trước ngày bị thanh tra

Google News

Trong 2 ngày 25 - 26/4, kho B04 thuộc Chi cục dự trữ nhà nước (DTNN) Hà Trung, Thanh Hóa bất ngờ xuất gạo ồ ạt ra ngoài khiến người dân ngỡ ngàng.

Theo phản ánh của người dân xã Mỹ Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), Chi cục DTNN Hà Trung có 3 kho gạo. Trong đó, 1 kho tại trụ sở thuộc tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung; kho B04 ở xã Mỹ Lộc và kho Hoằng Quỳ (huyện Hoằng Hóa).
Ngày 25 - 26/4 (thứ 7 và chủ nhật), tại kho B04, người dân phản ánh, có nhiều xe ô tô trọng tải lớn đến bốc, trở gạo đi.
“Chúng tôi sống ngay cạnh cổng kho B04, hàng năm kho này chỉ xuất đi 1 đến 2 lần vào dịp giáp tết, hạn hán, lũ lụt, nhưng chỉ với số lượng ít. Đợt này, nhiều xe tải lớn vào chở gạo đi rầm rầm. Chúng tôi nghĩ liên quan tới đợt dịch Covid-19 nên Nhà nước xuất gạo đi tiếp tế”, một người dân cho biết.
Theo những người dân ở đây, kho gạo này thuộc Cục DTNN khu vực Thanh Hóa. Thời điểm ô tô tải ra vào bốc gạo nhiều, người dân đi ngang qua tò mò dừng lại xem thì bị bảo vệ ngăn cấm.
Cuc du tru Thanh Hoa xuat gao o at khoi kho truoc ngay bi thanh tra
Xe đầu kéo nối đuôi nhau để chờ bốc gạo tại kho B04
Thời điểm kho B04 xuất gạo (ngày 25 - 26/4) là trước ngày Đoàn thanh tra của Bộ Tài chính kiểm tra về việc xuất khẩu gạo tại các Chi cục thuộc Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thanh Hóa (27/4).
Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Vui, Chi cục trưởng DTNN huyện Hà Trung thừa nhận trong 2 ngày kể trên tại kho B04 (xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc) có xuất gạo như phản ánh.
Tuy nhiên, đây không phải là xuất gạo theo kế hoạch của Nhà nước. Số gạo trên là của một doanh nghiệp, họ gửi nhờ ở kho này.
“Ngày 25/3, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng thương thảo với Cục DTNN khu vực Thanh Hóa, đến 30/3 họ đem đến kho B04 nhưng tôi không cho nhập. Hôm đó trời mưa nên mình cho họ gửi tạm vào kho, giờ họ lấy đi. Hiện vụ việc trên đã được báo cáo chi tiết lên Cục DTNN khu vực Thanh Hóa”, ông Vui lý giải.
Trước đó, ngày 24/4, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã ký quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua.
Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1 đến ngày 31/5, khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra.
Đáng chú ý, kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính tại các điểm kho dự trữ của 22 Cục DTNN khu vực cho thấy có 7/22 Cục DTNN khu vực đã để các tổ chức, cá nhân gửi gạo trong kho dự trữ của Nhà nước không đúng với quy định của Luật DTNN.
Đó là các cục: Cục DTNN khu vực Hà Bắc, Đông Bắc, Bắc Thái, Hà Nội, Hà Nam Ninh, Bình Trị Thiên và Thanh Hóa.
Theo Lê Dương / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)