Coteccons liên tiếp lao dốc... sóng gió bủa vây dưới thời ông Nguyễn Bá Dương

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả kinh doanh của Coteccons ngày càng lao dốc. Thậm chí, quý 3/2020, ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế và cả doanh thu của Coteccons thấp nhất kể từ quý 2/2015 đến nay.

Contecons lao dốc liên tiếp
Công ty CP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2020 với doanh thu giảm mạnh.
Theo đó, Coteccons đạt 2.776 tỷ đồng doanh thu thuần, 89 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 55% và 46% so với cùng kỳ năm 2019. Biên lợi nhuận gộp của Công ty đạt 6,1% trong kỳ so với 4,1% của quý 3/2019 và tương đương con số của quý 2.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, Coteccons đạt 10.301 tỷ đồng doanh thu thuần, 369 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 37% và 23% so với cùng kì năm trước.
Coteccons  lien tiep lao doc... song gio bua vay duoi thoi ong Nguyen Ba Duong
 Kết quả kinh doanh của Coteccons ngày càng lao dốc. (Ảnh minh họa).
Năm 2020, Coteccons đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 16.000 tỷ đồng, 600 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc về cổ đông Công ty mẹ. Như vậy, sau 9 tháng, Coteccons đã thực hiện được 64% kế hoạch doanh thu và 61% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Tại thời điểm ngày 30/9, tổng tài sản của Coteccons đạt 14.056 tỷ đồng, giảm 2.143 tỷ đồng so với đầu năm.
Nhìn lại quá khứ, Coteccons có một lịch sử huy hoàng. CTD từng là một trong những cổ phiếu có thị giá cao nhất trên sàn chứng khoán với hơn 300.000 đồng/cổ phiếu.
Ngay cả ở những giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam (năm 2008-2013), CTD vẫn có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận rất tốt.
Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2019, kết quả kinh doanh của Coteccons ngày càng tụt dốc, thậm chí điểm rơi lợi nhuận của doanh nghiệp thường vào quý 3 hoặc 4 trong năm nhưng quý 4/2019 mức lợi nhuận của Coteccons còn thấp hơn cả quý 4/2015.
Thậm chí, quý 3/2020, ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế và cả doanh thu của Coteccons thấp nhất kể từ quý 2/2015 đến nay.
Cùng với kết quả kinh doanh đi xuống, cổ phiếu CTD của Coteccons đã tụt dốc mạnh xuống còn 56.400 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 30/10/2020. 
Hiện giá cổ phiếu CTD chưa có dấu hiệu gì sẽ hồi phục trở lại.
“Sóng gió” nội bộ ở Coteccons
Bên cạnh việc hứng chịu gánh nặng về những khó khăn trong đại dịch COVID-19 và kết quả kinh doanh lao dốc, CTD còn đang hứng chịu một cuộc chiến nội bộ lớn giữa các cổ đông và ban lãnh đạo Công ty này.
Cụ thể, mâu thuẫn giữa lãnh đạo Coteccons và nhóm cổ đông ngoại liên quan đến Kusto Group âm ỉ từ năm 2017 và lên tới đỉnh điểm tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 khi nhóm này phản đối kế hoạch Coteccons nhận sáp nhập Ricons, doanh nghiệp Coteccons sở hữu 15% vốn.
Sau đó, mâu thuẫn đẩy lên cao và diễn ra ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 khi nhóm cổ đông lớn Kusto tiếp tục có động thái mới.
Đến ngày 2/6/2020, Kustocem Pte. Ltd. - cổ đông lớn nước ngoài của Coteccons, đã thông báo trên website bắt đầu việc tổ chức họp Đại hội đồng quản trị bất thường để cổ đông Coteccons có thể biểu quyết về việc thay đổi Hội đồng quản trị hiện tại, bầu ra Hội đồng quản trị mới.
Kustocem còn muốn thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons liên quan tới các vấn đề về xung đột lợi ích, các giao dịch với các bên liên quan, đặc biệt là các giao dịch giữa Coteccons và các Công ty còn lại trong Coteccons Group từ thời điểm năm 2017.
Đầu tháng 8/2020, Coteccons thông qua đơn từ nhiệm của hai lãnh đạo cấp cao là ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng Giám đốc và ông Trần Quang Quân - Phó Tổng Giám đốc. Đồng thời, Hội đồng quản trị đã bổ nhiệm ông Võ Thanh Liêm làm quyền Tổng Giám đốc.
Coteccons  lien tiep lao doc... song gio bua vay duoi thoi ong Nguyen Ba Duong-Hinh-2
 Ông Nguyễn Bá Dương. (Ảnh: Vietnamnet).
Sau đó, Coteccons tiếp tục thông báo ông Nguyễn Bá Dương xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons từ 2/10/2020, đồng thời bổ nhiệm ông Bolat Duisenov - nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Kusto Vietnam (thành viên của Kusto Group), vào vị trí này từ 5/10/2020.
Coteccons  lien tiep lao doc... song gio bua vay duoi thoi ong Nguyen Ba Duong-Hinh-3
Ông Bolat Duisenov.
Nói về lý do, trong đơn từ nhiệm, ông Nguyễn Bá Dương cho biết vì lý do sức khỏe và muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Quyết định này đặt dấu chấm hết cho 17 năm đương nhiệm của ông Dương với tư cách "kiến trúc sư trưởng" và linh hồn của Coteccons.
Trong vòng 9 tháng, số lượng nhân viên của Coteccons cũng giảm từ 2,272 người xuống còn 1,793 người.
Hiện tại, Hội đồng quản trị của Coteccons chỉ còn các thành viên từ cổ đông ngoại gồm: Ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT, ông Yerkin Tatishev (Chủ tịch Kusto Group), ông Talgat Turumbayev (Giám đốc Kusto Group), ông Herwig Guido H. Van Hove (Giám đốc The 8th Pte Ltd) và ông Tan Chin Tiong (Singapore) - Thành viên HĐQT độc lập.

Coteccons có 4 nguồn doanh thu chính là dịch vụ thiết kế và xây dựng (chiếm 99.8% trong tổng doanh thu trong 1H20), thuê văn phòng (không gian trong tòa nhà trụ sở chính), buôn bán vật liệu xây dựng (thông qua Công ty con Unicons) và cho thuê thiết bị thi công. 

Doanh thu từ dịch vụ xây dựng đến từ các dự án dân dụng và công nghiệp. Các loại hình dự án từ tòa nhà cao tầng, khu mua sắm phức hợp, nhà máy công nghệ cao cho đến khách sạn và resort.

Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)