Chung cư 129D Trương Định - Liên danh Đồng Tháp - Handico 22 bàn giao nhà trái phép... bị xử lý thế nào?

Google News

Theo luật sư Hoàng Tùng, đối với vấn đề Công an quận Hai Bà Trưng tiến hành xác minh nội dung tố cáo của cư dân 129D Trương Định sẽ được tiến hành theo quy định về việc giải quyết đơn tố cáo, tin báo tố giác tội phạm. Nếu phát hiện hành vi phạm tội, cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
 

Mới đây, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng cung cấp thông tin để điều tra hành vi lừa dối khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế của chủ đầu tư chung cư 129D Trương Định (phường Trương Định).
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng nhận được đơn của nhiều cư dân mua nhà tại chung cư 129D Trương Định tố cáo hành vi lừa dối khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế của chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty CP Đồng Tháp - Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 22 (Handico 22).
Chung cu 129D Truong Dinh - Lien danh Dong Thap - Handico 22 ban giao nha trai phep... bi xu ly the nao?
Loạt lùm xùm xảy ra tại chung cư 129D Trương Định. (Ảnh: Dân Việt). 
Thông tin với Tiền Phong, cư dân chung cư 129D Trương Định cho biết, dù đã bán nhà, bàn giao cho dân vào ở gần 4 năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế và chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh cấp phép xây dựng tòa nhà. Cùng với đó, chủ đầu tư đã tự ý bàn giao nhà cho người mua khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu theo quy định pháp luật.
“Những vi phạm của chủ đầu tư đã khiến hàng trăm hộ dân mua nhà tại dự án 129D Trương Định không được cấp sổ đỏ, không được thường trú, tạm trú, nhập khẩu về địa bàn đang cư trú”, một cư dân chung cư 129D Trương Định bức xúc.
Nói về vấn đề trên, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, 
Thứ nhất, vấn đề bàn giao nhà của chủ đầu tư là Liên danh Công ty cổ CP Đồng Tháp và Công ty Handico 22 đã vi phạm các quy định về bàn giao nhà cho người mua khi chưa đủ điều kiện. Theo quy định, chung cư 129D Trương Định là công trình cấp 1 phải được Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình kiểm ta, nghiệm thu trước khi bàn giao cho người dân vào ở. Tuy nhiên, chung cư này đã được bàn giao và người dân đã sinh sống ở đây thời gian khoảng 3 năm. Theo điểm d khoản 4 điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng…
Cụ thể, khoản 4 phạt tiền từ 270 triệu đồng đến 300 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây:
d) Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định;...
Như vậy, đối với trường hợp và có dấu hiệu vi phạm nêu trên, chủ đầu tư có thể bị xử phạt với mức lên đến 300 triệu đồng.
Thứ hai, về vấn đề người dân không được cấp “sổ hồng” và nhiều quyền lợi bị xâm phạm như đã phản ánh thì chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Trước tiên, thông qua hợp đồng mua bán căn hộ chung cư và các thỏa thuận khác giữa khách hàng và chủ đầu tư, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ về cấp sổ và các giấy tờ khác như đã thỏa thuận. Ngoài ra còn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu như có thiệt hại xảy ra.
Tiếp theo, đối với việc làm thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với các căn hộ chung cư đã bán thì chủ đầu tư cần phải nhanh chóng thực hiện việc nay theo đúng như thỏa thuận trong hợp đồng bán căn hộ chung cư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện các thủ tục này thì có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật, Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Theo đó, đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua sẽ bị phạt tùy vào mức độ vi phạm.
Trong đó, mức thấp nhất là từ 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ mức 10 triệu đến 100 triệu đồng; mức vi phạm 6-9 tháng sẽ bị phạt tối đa 300 triệu đồng; 9-12 tháng mức phạt tối đa là 500 triệu đồng; từ 12 tháng trở lên mức phạt tối đa là 1 tỉ đồng.
Thứ ba, đối với vấn đề Công an tiến hành xác minh nội dung tố cáo của các cư dân sẽ được tiến hành theo quy định về việc giải quyết đơn tố cáo, tin báo tố giác tội phạm. Trường hợp phát hiện hành vi phạm tội, cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)