Sự thật kinh ngạc về xác ướp la hét ở Ai Cập

Google News

Sự thật đằng sau một xác ướp Ai Cập với khuôn mặt la hét vừa được tiết lộ, tờ Daily Star đưa tin.

Từ rất lâu, các chuyên gia nghiên cứu “Xác ướp la hét” đã cố gắng giải thích bí ẩn tại sao xác ướp lại có biểu cảm kỳ lạ này.
 “Xác ướp la hét” được khai quật ở thung lũng Deir El Bahri, Ai Cập.
Khi xác ướp được khai quật ở thung lũng Deir El Bahri, Ai Cập, các nhà khảo cổ đã kinh ngạc khi thấy khuôn mặt bị méo mó vì la hét.
Trong nhiều năm, nhiều giả thuyết đã được đưa ra để xác định danh tính của người đàn ông cũng như lý do tại sao ông lại chết đau đớn như vậy.
Theo một giả thuyết phổ biến, xác ướp này là Hoàng tử Pentewere, con trai của Pharaoh Ramses III. Hoàng tử Pentewere đã âm mưu giết cha để chiếm ngôi nhưng không thành công. Theo các ghi chép lịch sử, sau đó, ông đã bị đưa ra xét xử và buộc phải chết.
Tuy nhiên, khám phá mới nhất của các nhà khoa học thì nói lên một sự thật khác.
Theo một giả thuyết phổ biến, xác ướp này là Hoàng tử Pentewere, con trai của Pharaoh Ramses III. 
Các nhà khoa học tin rằng "xác ướp la hét” đã bị chôn sống hoặc đầu độc. Ngoài ra, người đàn ông này cũng vừa được bảo vệ, vừa bị hại.
Bob Brier, một nhà khảo cổ học thuộc Đại học Long Island, New York, cho biết: "Hai lực lượng của Ai Cập thời xưa đã xử lý xác ướp này. Một lực lượng muốn loại bỏ anh ta và một lực lượng muốn bảo tồn anh ta”.
Tiến sĩ Zahi Hawass từ Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập thì cho biết xác ướp nhiều khả năng là của một hoàng tử đã làm nhục gia đình. Lý do ông đưa ra nhận định này là vì xác ướp được chôn cùng với các thành viên hoàng tộc khác nhưng bị bao phủ bởi da cừu.
Zahi giải thích: "Theo quan điểm của người Ai Cập cổ đại, việc che phủ da cừu có nghĩa là người đàn ông này không trong sạch, ông ta đã làm điều xấu trong cuộc đời”.
"Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy một xác ướp nào đau khổ thế này”, ông nói tiếp. "Nó không bình thường, và nó cho chúng ta biết rằng một chuyện gì đó đã xảy ra”.
Còn Bob nói thêm: "Vì một lý do nào đó, đã có một nỗ lực để đảm bảo rằng xác người đàn ông này không được gìn giữ. Trong một nỗ lực khác, ai đó lại quan tâm đến anh ta và muốn làm ngược lại".
Xác ướp la hét đang được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo trong tuần này. Elham Salah từ Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết đây là lần đầu tiên xác ướp được đưa ra trưng bày từ khi được đưa đến bảo tàng.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)