Số phận của cô gái Nga bí ẩn yêu con trai Tưởng Giới Thạch

Google News

Trong một bức ảnh được chụp vào giữa những năm 1930, Tưởng Kinh Quốc – con trai Tưởng Giới Thạch – đang ngồi cùng với một cô gái Nga xinh đẹp ở thành phố Ekaterinburg (Nga).

So phan cua co gai Nga bi an yeu con trai Tuong Gioi Thach

Cô gái có mái tóc ngắn, cuộn tròn phía sau đầu và tai, rất hợp “mốt” thời trang châu Âu lúc bấy giờ là Faina Vakhreva – người hết lòng yêu thương và sau này sẽ trở thành vợ của Tưởng Kinh Quốc.

Trong hồi ký về cuộc sống ở Liên Xô, Tưởng Kinh Quốc cho biết, bà Faina là người bạn tốt nhất của mình ở nhà máy Uralmash, thành phố Ekaterinburg.

“Cả cuộc đời bà Faina là câu chuyện về một người phụ nữ biết tự thích nghi và vượt qua nghịch cảnh. Những câu chuyện về Tưởng Kinh Quốc rất nổi tiếng và khó có thể viết được điều gì mới mẻ nhưng người vợ của ông ta thì vẫn còn là bí mật.

Không có bà Faina, Tưởng Kinh Quốc có lẽ không còn là chính mình”, Mark O'Neill – tác giả cuốn “Người vợ thầm lặng của Tưởng Kinh Quốc” – nhận xét.

So phan cua co gai Nga bi an yeu con trai Tuong Gioi Thach-Hinh-2

Bà Faina và Tưởng Kinh Quốc khi còn sống ở Nga (ảnh: SCMP)

Năm 1916, bà Faina sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở miền Đông Belarus. Bà Faina có 4 người con nhưng 3 người con trai trong số này qua đời trước bà. Năm 1978, Tưởng Kinh Quốc nắm quyền ở Đài Loan, bà Faina trở thành "đệ nhất phu nhân" trên hòn đảo. Tuy nhiên, trái với sự hào nhoáng mà người ngoài nhìn vào, bà Faina thích làm công việc nội trợ hơn tỏ ra mình là người quyền quý.

Bà Faina cũng rất ít khi xuất hiện trước truyền thông. Vì vậy, những thông tin về bà trở nên bí ẩn trong mắt báo giới.

Bà Faina còn được biết đến với cái tên Trung Quốc khác – Tưởng Phương Lương.

“Chúng tôi gặp nhau khi cô ấy vừa tốt nghiệp trường kỹ thuật công nhân. Tôi là cấp trên của cô ấy trong nhà máy. Cô ấy hiểu rất rõ hoàn cảnh của tôi. Bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn, cô ấy luôn thông cảm và sẵn sàng giúp đỡ”, Tưởng Kinh Quốc viết trong hồi ký.

Bà Faina sống những năm tháng đầu đời trong cảnh khốn khó và được chị gái nuôi dưỡng. Năm 1923, Tưởng Giới Thạch đến Nga để mua vũ khí, sau đó, quyết định đưa Tưởng Kinh Quốc tới đây học tập. Năm 1925, Tưởng Kinh Quốc theo học Đại học Tôn Trung Sơn ở Moskva.

So phan cua co gai Nga bi an yeu con trai Tuong Gioi Thach-Hinh-3

Bà Faina và mẹ chồng – Tống Mỹ Linh (ảnh: SCMP)

Tưởng Kinh Quốc thạo tiếng Nga và rất thích uống rượu vodka. Tưởng Kinh Quốc đã gặp Faina – một cô gái xinh đẹp, vui vẻ, hòa đồng, thích trượt băng và chạy bộ.

Hai người kết hôn năm 1935 và sống trong một căn hộ nhỏ ở Ekaterinburg. Sau khi sinh con trai đầu lòng, Tưởng Kinh Quốc muốn về Trung Quốc nhưng chưa thể vì hoàn cảnh lịch sử không cho phép.

Trải qua nhiều gian khó, Tưởng Kinh Quốc cuối cùng cũng được trở về Trung Quốc và dẫn theo gia đình đi cùng.

“Bà Faina đã không bao giờ quay trở lại Nga kể từ khi cùng chồng đến Trung Quốc vào năm 1937. Đó không phải là điều bà Faina muốn. Bà muốn sống nốt phần đời còn lại với chồng ở quê hương Liên Xô”, ông O'Neill nói.

“Bà Faina xuất thân trong một gia đình bình thường, không biết tiếng Trung. Vậy mà đột nhiên bà phải gặp Tống Mỹ Linh (vợ Tưởng Giới Thạch) – người phụ nữ Trung Quốc lạnh lùng nhất. Tống Mỹ Linh giàu có, ăn mặc đẹp, giao tiếp rộng và bà ấy trở thành mẹ chồng của một nữ công nhân Nga”, ông O'Neill miêu tả.

Tưởng Giới Thạch rất quý cháu trai của mình. Theo ông O'Neill, nếu không có cậu con trai, bà Faina nhiều khả năng có thể “cuốn gói” ra khỏi nhà họ Tưởng và một người vợ môn đăng hộ đối sẽ được gả cho Tưởng Kinh Quốc.

Bước đầu làm quen với cuộc sống mới, bà Faina đắm chìm trong ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc. Bà bắt đầu tập vẽ tranh chữ mực tàu và chơi mạt chược.

Vợ chồng Tưởng Kinh Quốc có lần đến Chiết Giang thăm Mao Phúc Mai – vợ đầu Tưởng Giới Thạch và là mẹ ruột Tưởng Kinh Quốc. Người dân địa phương ở đây đã ngỡ ngàng khi nhìn thấy một phụ nữ Nga trẻ tắm sông trong lúc mang bầu và phi ngựa qua các ngôi làng.

Khi Tưởng Kinh Quốc được cha giao cho nhiều công việc quan trọng, bà Faina cũng hoạt động tích cực hơn. Tuy nhiên, bà Faina từng gặp phải cú sốc khi phát hiện chồng mình ngoại tình và có 2 con trai sinh đôi. Người phụ nữ ngoại tình với Tưởng Kinh Quốc về sau chết một cách bí ẩn.

Bà Faina dần ít xuất hiện khi Tưởng Kinh Quốc được điều tới Trùng Khánh để làm cố vấn cao cấp cho Tưởng Giới Thạch. Đây là một trong những khoảng thời gian cô đơn và buồn khổ nhất trong cuộc đời bà Faina.

So phan cua co gai Nga bi an yeu con trai Tuong Gioi Thach-Hinh-4

Bà Faina sống cuộc đời giản dị, chung thủy (ảnh: SCMP)

Sau khi Tưởng Giới Thạch ngày càng thất bại ở Trung Quốc, bà Faina cùng các con được đưa tới Đài Loan. Thông tin của Tưởng Kinh Quốc được giữ bí mật ngay cả với vợ con.

Tưởng Kinh Quốc được đánh giá là người ôn hòa. Tuy nhiên, 2 người con trai lớn của Tưởng Kinh Quốc và bà Faina lại khá nghịch ngợm, yêu súng, thích tiệc tùng.

Cả 3 người con trai của Tưởng Kinh Quốc và bà Faina đều chết vì bệnh tiểu đường, ung thư.

Bản thân bà Faina nghiện thuốc lá nặng. Bà mắc bệnh hen suyễn và ngày càng trở nên khép kín.

“Tưởng Kinh Quốc yêu cầu vợ không được hỏi gì về chính trị, công việc và bà Faina đồng ý. Bà Faina chấp nhận vai trò làm mẹ, người nội trợ một cách nhẫn nhịn. Bà ủng hộ chồng vô điều kiện. Có lần chị gái bà Faina gửi thư về Đài Loan hỏi thăm nhưng Tưởng Kinh Quốc quyết không cho vợ đọc”, ông O'Neill nói.

Ông O'Neill miêu tả bà Faina là người thích lối sống giản dị, đạm bạc. Mặc dù giàu có nhưng bà Faina vẫn yêu cầu người giúp việc cho xem hóa đơn tiền chợ nếu cảm thấy họ đã quá phung phí.

Bà Faina qua đời năm 2004, sống lâu hơn Tưởng Kinh Quốc 16 năm. Mặc dù có nhiều sóng gió nhưng họ vẫn là vợ chồng cho đến cuối đời.

Theo Vương Nam/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)