Chuyên gia: Xả súng ở Mỹ sẽ còn tiếp diễn trong tương lai

Google News

(Kiến Thức) - Một vụ xả súng mới xảy ra ở tòa báo Capital Gazette tại bang Maryland, Mỹ khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Liên quan đến sự việc này, các chuyên gia đưa ra nhận định rằng, những vụ xả súng tương tự sẽ còn có thể xảy ra ở Mỹ trong tương lai.

Theo CNN, vụ xả súng xảy ra tại tòa báo Capital Gazette ở bang Maryland, Mỹ vào chiều ngày 28/6. Nghi phạm Jarrod Ramos, 38 tuổi, đã thực hiện vụ xả súng một mình khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Thông tin từ cảnh sát cho hay nghi phạm Jarrod Ramos đã tiến vào tòa báo tại đường 888 Bestgate cùng khẩu súng săn và xả súng vào các nạn nhân.
Nghi phạm Jarrod Ramos đã làm biến dạng ngón tay khiến giới chức trách mất nhiều thời gian để nhận dạng hung thủ. Vì vậy, các điều tra viên đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và xác định được danh tính nghi phạm.
Hiện trường vụ xả súng tại tòa báo Capital Gazette. Ảnh: CNN.
Vụ xả súng kinh hoàng tại tòa báo Capital Gazette gây xôn xao dư luận Mỹ và thế giới. Nguyên do là vì trong những năm gần đây, một số vụ xả súng đẫm máu đã xảy ra ở Mỹ khiến nhiều người thương vong. Ví dụ như năm 2017, một kẻ xả súng đã bắn chết 49 người trong một hộp đêm ở Orlando, bang Florida.
Trước những vụ xả súng nghiêm trọng trong thời gian qua, các chuyên gia đã thực hiện các nghiên cứu và đưa ra quan điểm về sự việc đang nóng dư luận. Theo giáo sư Adam Lankford về tư pháp hình sự ở Đại học Alabama, nhiều trường hợp hung thủ gây ra các vụ xả súng thực hiện tội ác với mục đích để được nổi tiếng và được dư luận chú ý.
Trong khi đó, tiến sĩ Michael Stone, chuyên gia tâm thần học pháp lý ở New York, cho hay điểm chung của nhiều kẻ gây ra vụ xả súng là bị hoang tưởng, có sự bất mãn với xã hội hay từng bị kỳ thị, bắt nạt...
Một số chuyên gia còn cho rằng, một số hung thủ gây ra các vụ thảm sát bằng súng đã trở nên bạo lực sau khi thất bại cả trong sự nghiệp lẫn chuyện tình dục. Chính vì vậy, những người này đã gây ra các vụ xả súng thương tâm.

Mời quý độc giả xem video: Phẫu thuật thành công cho nạn nhân vụ xả súng (nguồn: VTC1)

Nhà phân tích Bruce Wolpe đưa ra nhận định những vụ xả súng ở Mỹ sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Lý do khiến ông đưa ra quan điểm này là xuất phát từ chính sách kiểm soát súng đạn của Mỹ.
Người dân Mỹ có thể mua bán súng một cách hợp pháp. Theo ước tính, mỗi công dân Mỹ (dù là người lớn hay trẻ con) đều sở hữu ít nhất một khẩu súng. Qua đó có thể thấy công dân Mỹ sở hữu một khẩu súng vô cùng dễ dàng, ngay cả khi bị mắc bệnh tâm thần. Chính vì vậy, ông Wolpe cho rằng, những vụ xả súng như vụ mới xảy ra ở tòa báo Capital Gazette sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)