Vẻ đẹp mê hồn chết người của hồ băng Abraham

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh đẹp mê hồn của hồ băng Abraham (Canada) khiến bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng và không chút bận tâm về mối nguy hiểm chết người ẩn sau vẻ đẹp đó.

 Hồ băng Abraham ở Canada đẹp long lanh.

Nhìn bề ngoài, hồ băng Abraham ở Canada trông đẹp như tranh vẽ, phẳng lặng như gương. Hình ảnh những bong bóng màu trắng xanh, trông như cục bông nhỏ hay những bọt nước sủi tăm bởi khí mê-tan đóng băng được nhìn thấy rõ nét xuyên qua mặt nước tạo nên vẻ đẹp mê hồn.

Các cột bong bóng sủi tăm lên trên mặt hồ, một hiện tượng hiếm có, thú vị ở hồ băng Abraham.

Ít ai có thể ngờ rằng, dưới lòng hồ Abraham lại đầy rẫy nguy cơ và đó là nguy cơ nổ khí mê-tan đóng băng ở đây. Đây là một loại khí độc, dễ cháy. Theo một bài viết trên tờ báo uy tín National Geographic, Mê-tan là một khí nhà kính có ảnh hưởng biến đổi khí hậu mạnh gấp 20 lần so với lượng khí carbon dioxide tương ứng trong một khoảng thời gian 100 năm.

Cảnh hoàng hôn tráng lệ ở hồ Abraham.

Khi mùa xuân đến và hồ ấm hơn, các bong bóng thoát ra và bay lên mặt hồ. Rồi nếu băng nứt, các bong bóng được giải phóng và bay vào không khí. Khí mê-tan trong lòng hồ hồ Abraham được tạo ra trong quá trình vi khuẩn phân hủy các chất hữu cơ trong nước.

Các chất hữu cơ bao gồm thực vật, lá cây, xác động vật và cây cối. Khi hồ Abraham bị đóng băng, một lượng lớn khí mê-tan cũ ở sâu dưới vỏ trái đất và các đại dương cổ vẫn còn bị mắt kẹt dưới đáy hồ dưới dạng chất rắn màu trắng được gọi là mê-tan hydrate hay băng cháy. Nhưng khi hồ bắt dầu ấm lên, khí mê-tan thoát ra và chui lên bề mặt hồ. Kết hợp với khí mê-tan từ quá trình phân hủy của vi khuẩn, tạo nên các cột bong bóng đóng băng màu trắng tuyệt đẹp trong những bức ảnh.

 Cột bong bóng sủi tăm lên trên mặt hồ rồi loang lổ khắp mặt hồ  .

Theo nhà sinh thái học Katey Walter Anthony của ĐH Alaska Fairbanks, hiện tượng phát thải khí mê-tan ngày càng gia tăng. “Khi chúng tôi xem xét lượng carbon trong các tầng băng vĩnh cửu và khả năng các tầng băng bị tan ra trong tương lai, chúng tôi ước tính, lượng khí mê-tan có nguy cơ thoát ra từ hồ này sẽ gấp hơn 10 lần so với lượng khí mê-tan hiện nay trong khí quyển”, nhà sinh thái Katey nhấn mạnh.

Một vết nứt dài trên băng ở hồ Abraham.

Trong một nghiên cứu được đăng trên báo National Geographic, các nhà nghiên cứu địa sinh hóa nhấn mạnh: “Các lớp băng vĩnh cửu ngày càng khó giữ lượng khí mê-tan bị đóng băng, mắc kẹt lại đây. Hiện tượng phát thải khí này ngày càng đáng ngại, thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu, tạo ra các mối đe dọa đối với nhân loại. Theo báo này, riêng ở vùng biển Đông Siberia thuộc Bắc Băng Dương, có tới khoảng 8 triệu tấn khí mê-tan thoát ra, bay lên khí quyển.

Xem thêm những bức ảnh tuyệt đẹp khác về hồ Abraham:

Ánh hoàng hôn phản chiếu xuống mặt hồ Abraham phẳng lặng như gương, tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy.

 Một nhà thám hiểm đứng trên mặt hồ băng Abraham dưới ánh hoàng hôn rực rỡ.

 


 

 

 

 

 

Bạch Dương

Bình luận(0)