Giai thoại thú vị ca khúc “Tửu ca” của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều chi tiết thú vị về “Tửu ca” - ca khúc được một số người đánh giá là bài hát số 1 của nhạc sĩ Phó Đức Phương.
 
 

Trước khi qua đời, nhạc sĩ Phó Đức Phương để lại cho đời nhiều bài hát hay, một trong số đó là “Tửu ca”. Theo Lao động, "Tửu ca" được thể hiện lần đầu tiên tại resort Tản Đà đêm 17/10/2014, khi nam nhạc sĩ cùng đoàn nhạc sĩ của Hội Âm nhạc Hà Nội đi giao lưu sáng tác.
Đến gần cuối năm 2014, Phó Đức Phương giới thiệu bài hát chính thức tại phòng khách Nhà hát Chèo VN. Trong CD “Tửu ca”, nam nhạc sĩ kết hợp với nhiều giọng hát của các dòng nghệ thuật: Thanh Thanh Hiền, Thanh Ngoan, Huỳnh Tú và Mạnh Kha.
Về tên tác giả bài “Tửu ca”, nhạc sĩ Phó Đức Phương muốn cái tên có tính quần chúng trong việc uống rượu vì vậy nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha gợi ý nên đề tên tác giả là NNUR - viết tắt của những người uống rượu.
Giai thoai thu vi ca khuc “Tuu ca” cua nhac si Pho Duc Phuong
 Nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ảnh: VOV
Giai thoai thu vi ca khuc “Tuu ca” cua nhac si Pho Duc Phuong-Hinh-2
 Ảnh: Lao động
Theo Tiền Phong năm 2018, “Tửu ca” là một trong vài bài hiếm hoi Phó Đức Phương tự viết chứ không ai đặt hàng. “Cũng xuất sắc đấy, có những người cho rằng bài này là số một của tôi. Tất nhiên họ yêu quá thì nói vậy”, nam nhạc sĩ chia sẻ.
Khi được hỏi viết “Tửu ca” thì nghĩ đến chuyện giã từ công tác bản quyền, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: “Không, “Tửu ca” triết lý rộng hơn nhiều chứ. Giã từ khỏi sự mê lầm của cõi đời này, trở về bản thể. Thậm chí có thể gọi là Thiền tửu ca”.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương kể đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng xin phép sử dụng bài hát “Tửu ca” cho bộ phim truyền hình “Thương nhớ ở ai”. Theo bạn bè của nam nhạc sĩ, nhân vật hát bài “Tửu ca” trong phim thể hiện bài này rất hợp. Bản thân ông thì chưa nghe phiên bản này.

Mời quý độc giả xem video “Nhạc sĩ Phó Đức Phương hát "Tửu ca" cùng các nghệ sĩ Thanh Ngoan, Thanh Thanh Hiền, Huỳnh Tú". Nguồn Truyền hình nhân dân

Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)