Bùi Anh Tuấn: "Mọi người hãy cho qua câu chuyện tôi và Hương Tràm"

Google News

Bùi Anh Tuấn khẳng định hiện tại anh và Hương Tràm vẫn thân thiết và mong mọi người "cho qua" câu chuyện tình cảm quá khứ.

Năm 2012, Bùi Anh Tuấn xuất hiện trong vòng Giấu mặt - The Voice và nổi lên như một hiện tượng. Huấn luyện viên Thu Minh khi đó đã dùng từ “hoàng tử có thanh gươm báu” để miêu tả về chàng trai 20 tuổi, vừa có giọng hát xuất chúng, vừa có lợi thế về ngoại hình.
6 năm sau, nam ca sĩ Bùi Anh Tuấn không có nhiều thay đổi, anh vẫn được nhận xét là điển trai và hát hay. Nhưng vị trí hiện tại của giọng ca Chia tay lại không được như kỳ vọng của khán giả.
Bùi Anh Tuấn cho biết chính anh không rõ về đường hướng nghệ thuật của mình. Ảnh: NVCC. 
Trong khi Bảo Anh hay Hương Tràm có cùng xuất phát điểm đã nổi lên thành những ngôi sao ca nhạc của showbiz, Tuấn vẻ như vẫn còn loay hoay với những lựa chọn của mình.
Zing.vn gặp Bùi Anh Tuấn vào một buổi chiều tại Hà Nội sau khi anh vừa buổi giao lưu với fan chật kín rạp Công nhân. Phía sau sân khấu, Tuấn bẽn lẽn và rụt rè hơn những gì mọi người vẫn thấy, dù bản thân đã trải qua không ít thăng trầm, nông nổi của tuổi trẻ.
‘Cơ hội cuối cùng để tôi quay trở lại với âm nhạc'
- Anh có chạnh lòng khi Hương Tràm và Bảo Anh dù có cùng xuất phát điểm nhưng lại đang nổi tiếng, nhiều show và “được săn đón” hơn mình?
- Tôi nghĩ là mọi người đã kỳ vọng vào mình suốt thời gian dài, từ The Voice 2012 cho đến bây giờ, và tôi muốn gửi lời cảm ơn vì điều ấy. Thực sự, tôi đã có bước đệm rất vững chắc khi bước chân vào con đường nghệ thuật, một khởi đầu tốt để phát triển.
Nếu để tự nhận xét, tôi không hẳn lười biếng nhưng đúng là thuộc tuýp người làm việc theo cảm hứng. Tôi có thể im ắng một thời gian dài nhưng khi nào có cảm hứng sẽ bắt tay vào làm và hoàn thiện ngay.
Nhìn lại chặng đường dài 5 năm vừa qua, đúng là tôi không có bất cứ một dự định dài hơi hay kế hoạch nào cho mình. Tất cả sản phẩm đều là những ý tưởng xuất hiện bộc phát, chứ không theo đường hướng nào cả.
Tôi không biết đó có phải là một điều thiệt thòi hay vì bản thân tôi dở, nhưng cho đến giờ tôi vẫn yêu thích sự bản năng. Tôi làm nghệ thuật một cách tự do vì tôi thích làm và muốn làm chứ không phải bất kỳ lý do nào khác.
- Anh thấy mình ở đâu trong suốt 5 năm ấy?
- Tôi không xuất hiện quá nhiều nhưng tôi vẫn tập trung vào làm nghệ thuật trong studio nhỏ ở nhà.
Tôi vẫn có sự chuẩn bị cho riêng mình. Có thể tôi là một người khá lạ trong giới khi chỉ muốn làm những thứ nhẹ nhàng và không quá ồn ào.
Nhiều lúc, tôi đã muốn lùi về phía sau để làm nhạc, sáng tác ca khúc và sẽ không đi diễn nữa.
- Một thời gian đã trôi qua, nhưng tin đồn về việc Bùi Anh Tuấn từng ăn chơi, buông thả, thậm chí dùng chất kích thích vẫn đi cùng anh. Anh có thể một lần nói lên sự thật?
- Đó là câu chuyện đã xảy ra và được đồn thổi từ rất lâu rồi. Cho đến bây giờ tôi không muốn nhắc đến nữa vì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới gia đình tôi.
Những tin đồn đó khiến các thành viên từ bố mẹ đến em tôi đều suy nghĩ nên dù nó là sự thật hay không tôi cũng không muốn nhắc lại nữa. Tôi muốn mọi người nhìn vào tôi ở thời điểm hiện tại và tương lai trên sân khấu âm nhạc.
Đúng là tôi đã có một khoảng thời gian chùng đi rất nhiều và gặp phải không ít những khó khăn nhưng quan trọng là mọi người đã luôn ở bên cạnh, cho tôi cơ hội để vượt qua điều đó và bước tiếp trên con đường sắp tới.
Đây thực sự một cơ hội cuối cùng để quay trở lại với đam mê âm nhạc và tôi không muốn đánh mất nó. Nếu không có nghệ thuật, cuộc sống của tôi như con số không bởi tới thời điểm hiện tại thứ có ý nghĩa nhiều nhất với tôi chính là nghệ thuật.
- Mọi chuyện đã qua, và đúng là rất mừng vì Bùi Anh Tuấn đã trở lại. Động lực nào đã giúp anh nhận ra sai lầm của mình và quyết định thay đổi?
- Việc mọi người đặt kỳ vọng vào tôi là lý do đầu tiên. Khi gặp khán giả, hoặc gặp các nhà báo, tiếp xúc với mọi người, tôi biết mọi người vẫn dành cho mình rất nhiều kỳ vọng trong suốt thời gian qua và những tình cảm đó không đong đếm được.
Bên cạnh đó còn có động lực quan trọng khác chính là gia đình. Gia đình là bệ phóng vững chắc nhất đã đỡ tôi đứng dậy. Về khía cạnh tình cảm, gia đình luôn bên tôi trong cả khoảng thời gian tưởng chừng như mọi thứ sụp đổ. Nhờ gia đình tôi mới có thể quay lại như bây giờ.
Người hâm mộ đến kín rạp Công nhân trong buổi gặp gỡ fan hiếm hoi của Bùi Anh Tuấn tại Hà Nội. 
- Trả lời Zing.vn cách đây không lâu, Dương Trường Giang nhận định “Bùi Anh Tuấn đang đi sai đường” vì khước từ pop-ballad?
- Như tôi đã chia sẻ bản thân không phải là một người có thể định hướng trên con đường mình, dù tôi biết trong thời gian sắp tới tôi sẽ phải chuẩn bị hành trang kỹ càng để làm nghệ thuật.
Tôi làm việc rất bản năng, nhưng nhận xét như vậy là ý kiến chủ quan của anh Giang khi cảm nhận tôi là một người hát tốt pop ballad nên phải hát thể loại nhạc này mới là sự thành công.
Tuy nhiên, bản thân tôi không nghĩ thế mà thấy đây là sở trường và đã chinh phục được nó nhưng tôi muốn làm những gì mới lạ hơn vì tôi còn trẻ muốn thử nghiệm những gì mình thích.
Anh Giang nhận xét là việc của anh ấy, và tôi vẫn rất tôn trọng những góp ý của đàn anh dành cho mình. Nhưng tôi có hướng đi riêng và sẽ mang tới cho khán giả những điều đã ấp ủ từ rất lâu.
‘Mong khán giả không nhắc đến chuyện với Hương Tràm nữa’
- Gần đây, Hoàng Quyên bày tỏ sự không đồng tình với khái niệm “nghệ sĩ” ở Việt Nam, theo á quân Vietnam Idol thì nên phân định giữa nghệ sĩ, tức người hoạt động nghệ thuật với ca sĩ giải trí. Quan điểm của anh thế nào?
- Ở Việt Nam, vẫn có lẫn lộn về khái niệm. Nhưng quan điểm của tôi là đừng quá câu nệ chuyện nghệ sĩ hay ca sĩ giải trí, quan trọng là cách mọi người làm, và mọi người có hài lòng với điều đó không.
Như tôi, tôi hài lòng với những gì mình đang làm, không bề nổi quá nhưng tôi cảm nhận thấy hạnh phúc. Tôi nghĩ, đó là cách làm nghệ thuật đúng đắn.
- Bùi Anh Tuấn ít va chạm, ngại phát ngôn và cũng hiếm khi bày tỏ quan điểm về một vấn đề âm nhạc nào đó. Anh có nghĩ mình “quá an toàn”?
- Bố tôi từng dặn “Ca sĩ chỉ cần hát thôi”. Quan điểm của tôi là ca sĩ việc cần làm trước hết là phải hát hay, ngoài ra không nhất thiết phải nói gì cả. Rõ ràng về nghĩa đen đấy là điều rất đúng.
Nhưng bên cạnh đó, tôi thấy nghệ sĩ cũng được quá tự do trong phát ngôn vì còn khán giả và nhiều thứ khác. Thế nên, lúc nào mình cũng phải cân nhắc mỗi lời mình nói ra vì rất hay bị bắt lỗi.
Bản thân tôi lại là một người sống nội tâm nên tất cả những điều bí bách, khó chịu tôi đã có gia đình và bạn bè nên tôi không phải nghĩ nhiều. Điều khó khăn nhất với tôi chỉ là mình có vượt qua được những mục tiêu thử thách mà tự mình đặt ra hay không.
- Đôi khi việc chia sẻ cũng là cách để “giải tỏa”. Có nhiều câu chuyện sau ánh hào quang, nhưng anh vẫn chọn giữ cho riêng mình?
- Tôi không có gì phức tạp quá đâu, chỉ có điều tôi hơi lùi sâu về phía sau nên khán giả và dư luận không hiểu rõ về câu chuyện và cuộc sống cá nhân của mình.
Tôi quan niệm ai cũng có những góc riêng và khi tôi giữ lại góc riêng cho mình, khán giả sẽ thấy tò mò, thú vị hơn là khi chia sẻ tất cả mọi chuyện với báo chí.
Cuộc sống cá nhân sẽ có nhiều chuyện đến, nhưng tôi luôn hy vọng sẽ không có những câu chuyện như thời gian trước.
- Gần đây, trên một số game show, chuyện tình giữa anh và Hương Tràm dù đã cũ vẫn bị nhắc lại. Anh có muốn nói gì không?
- Bản thân tôi cũng không hiểu sao vẫn có nhiều câu chuyện xoay quanh mối quan hệ của tôi với Tràm và những người cũ.
Tôi chỉ mong mọi người cho qua. Và những mối quan hệ đó cho tới thời điểm hiện tại vẫn rất bình thường, khi cả hai đã trải qua những câu chuyện tình cảm và sau đó vẫn giữ lại được nhau, như tôi và Tràm.
Cho tới bây giờ chúng tôi rất thân thiết và không muốn mọi người nhắc đến quá nhiều chuyện tình cảm cá nhân mà chỉ muốn được nhớ tới bằng những sản phẩm âm nhạc. Nhưng cũng có thể trong thời gian qua tôi quá im ắng không có nhiều hoạt động nên mọi câu chuyện vẫn chỉ xoay quanh tình cảm.
Bùi Anh Tuấn hát live dành tặng người hâm mộ. Ảnh: NVCC. 
'Tôi không dùng Facebook'
- Nhiều người nhận định showbiz là môi trường đầy rẫy cám dỗ, thậm chí có góc khuất về việc bị gạ tình, quấy rối. Bùi Anh Tuấn từng được nhận xét là “hoàng tử”, anh có bao giờ rơi vào những tình huống khó xử thuở mới vào nghề?
- Nhìn chung, mọi người đều nghĩ showbiz rất phức tạp. Đúng là showbiz phức tạp thật, đó là điều không thể phủ nhận. Nhưng tôi lại là người khép kín, không mở rộng quan hệ bên ngoài.
Do vậy, tôi chưa bao giờ gặp trường hợp như bị người ta gạ gẫm chuyện này, chuyện kia. Tôi khẳng định là chưa từng gặp bao giờ, có thể tôi may mắn vì tôi đã sống khép kín.
Nhưng showbiz cũng có nhiều cám dỗ, không cám dỗ về chuyện như vừa rồi thì cũng có những cám dỗ về chuyện khác nên rất dễ đánh mất mình.
Tôi từng có thời gian đánh mất mình như có thể mọi người đã thấy, nhưng đó là chuyện xưa rồi, bây giờ tôi ở đây, của hiện tại.
- Hình như, anh không dùng Facebook?
- Tôi không nhớ rõ lý do chính xác về việc mình không dùng Facebook. Nhưng tôi đã không dùng cách đây 2-3 năm rồi. Lên Facebook cũng vui, nhưng tôi muốn cuộc sống nhẹ nhàng lại, và do vậy mạng xã hội không cần thiết nữa.
Hiện tại, thiệt thòi lớn nhất là khán giả của Tuấn, họ không biết tôi đang làm gì, đang nghĩ gì. Nhưng bù lại, tôi được đầu óc thoải mái để làm việc. Tôi cảm thấy mình chưa làm được gì nên cứ làm việc được đi đã rồi sau mới tính đến chuyện có dùng lại mạng xã hội hay không.
Theo Lê Quang Đức/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)