Thói quen ăn uống gây hại cho gan mà nhiều người Việt hay mắc phải

Google News

Gan là một cơ quan quan trọng có nhiệm vụ giải độc trong cơ thể con người. Tuy nhiên những thói quen ăn uống nhiều người đang mắc phải sau đây vô tình làm ảnh hưởng tới sức khỏe, gây hại cho gan rất lớn.

Ăn nhiều thực phẩm chiên, rán
Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, mặc dù rất thơm ngon, nhưng giàu chất béo, lượng calo cao. Thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho các tế bào gan. Lâu dần khả năng chuyển hóa chất béo sẽ suy giảm, dẫn đến lượng lớn chất béo tích tụ trong gan, hình thành gan nhiễm mỡ.
Không chỉ vậy, gan bị bao phủ bởi lớp chất béo còn rất dễ dẫn đến viêm gan, nghiêm trọng hơn là xuất hiện xơ gan, ung thư gan.
Thoi quen an uong gay hai cho gan ma nhieu nguoi Viet hay mac phai
 
Thường xuyên nhịn ăn, bỏ bữa
Nhiều người cố gắng giảm cân, thải độc cơ thể bằng cách nhịn ăn sáng, bỏ bữa tối. Điều này phản khoa học, thậm chí gây hại cho gan. Khi nhịn ăn, gan và toàn bộ cơ thể không thể hoạt động hiệu quả vì thiếu năng lượng trong thời gian dài. Bạn cần ăn đủ bữa để cung cấp năng lượng thường xuyên cho cơ quan này sản xuất ra enzyme thải độc tố.
Nhịn đói còn khiến bạn dung nạp nhiều năng lượng hơn bình thường khi ăn uống trở lại. Lúc đó gan đang quen nghỉ ngơi, giờ phải làm việc quá sức, làm xáo trộn nhịp sinh học, gây phản tác dụng lên sức khỏe.
Uống ít nước
Bạn có biết cơ thể chúng ta cần từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày nên để giữ cho thận được làm sạch và thải bỏ độc tố ra ngoài thì bạn cần uống đủ lượng nước trên.
Ăn mặn thường xuyên
Lượng muối mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày sẽ được chuyển hóa qua thận nên việc ăn nhiều muối sẽ làm gia tăng gánh nặng lên vùng thận, từ đó gây suy giảm chức năng thận của bạn.
Uống nhiều rượu bia
Những người uống rượu bia nhiều sẽ gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ, về lâu dài còn gây xơ gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Vì vậy, cả nam giới và nữ giới nên sửa ngay thói quen này để ngăn ngừa những vấn đề xấu xảy ra với vùng gan của mình.
Thoi quen an uong gay hai cho gan ma nhieu nguoi Viet hay mac phai-Hinh-2
 
Ăn quá nhiều gừng
Gừng là thực phẩm rất tốt đối với mọi người, nhưng do gừng có chứa nhiều volatile khi biến chất sinh ra chất safrole gây lên biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan.
Nó làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng cho gan dẫn đến chứng gan nặng bị bất bình thường, làm cho bệnh viêm ganngày càng trở nên xấu đi.
Ăn đồ cay nhiều
Các món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng nếu tiêu thụ quá mức sẽ gây tổn thương dạ dày nghiêm trọng. Mặc dù chúng có thể mang lại hương vị giúp kích thích khẩu vị ăn uống hơn, nhưng lại không hề có lợi cho dạ dày. Đặc biệt, nếu ăn quá nhiều sẽ gây nóng rát dạ dày, kích thích ruột, từ đó dẫn đến tiêu chảy hoặc táo bón.
Những lưu ý để tốt cho gan
- Vận động thường xuyên và dành thời gian nghỉ ngơi, không thức khuya, cố gắng ngủ trước 11 giờ tối, điều này sẽ đảm bảo gan có thời gian phục hồi tốt nhất.
- Có một chế độ ăn uống cân bằng. Điều chỉnh cấu trúc chế độ ăn uống, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, đảm bảo rằng phân được thông suốt, để tạo điều kiện cho việc tiết và bài tiết mật.
- Không tự ý uống thuốc mà cần hỏi ý kiến bác sĩ.
Theo Trúc Chi/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)