Ăn chay có nguy cơ đột quỵ cao?

Google News

Vợ tôi ăn chay trường đã lâu. Gần đây, vợ tôi bị tai biến2 lần, may đều cứu khỏi. Xin hỏi vì sao người ăn chay kiêng cữ như vậy mà vẫn bị tai biến.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho biết, trong khi những người ăn chay có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 22% thì họ lại đồng thời có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 20%; Những người ăn cá nhưng không có thịt có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 13% và không tăng nguy cơ đột quỵ.
Nguyên nhân được lý giải là do mức cholesterol rất thấp có liên quan đến nguy cơ đột quỵ xuất huyết cao hơn, người ăn chay có thể thiếu hụt cholesterol và một số chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như vitamin B12.
An chay co nguy co dot quy cao?
Ảnh minh họa. 
Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng, những người ăn chay trường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người ăn thịt, mà nguyên nhân có thể một phần là do thiếu vitamin.
Tuy chế độ ăn chay có những lợi ích sức khỏe nhất định nhưng do hạn chế của thực phẩm chay, nó có thể dẫn tới việc thiếu hụt một số chất chỉ có thể có ở những thực phẩm động vật.
Vì thế, các khuyến cáo đối với người ăn chay nhất là ăn chay trường (thuần chay) là phải bổ sung vitamin và chất thiếu hụt qua các loại thực phẩm chức năng.
Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bác lý giải phần nào nguyên nhân tình trạng của vợ mình.
Ngoài chế độ ăn, dinh dưỡng ra, nguyên nhân của đột quỵ còn do nhiều yếu tố khác như lối sống quá tĩnh tại, cân nặng, các bệnh lý mắc phải khác...
Theo BS. Nguyễn Thông/Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)