2 kiểu chế biến thịt lợn cực nguy hiểm, ăn vào sinh bệnh nan y

Google News

Chế biến thịt lợn sai cách sẽ làm thịt biến chất, gây hại cho sức khỏe.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Thịt lợn được ưa chuộng vì có hàm lượng protein cao cùng nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Loại thực phẩm này có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, mang lại hương vị hấp dẫn, khó chối từ. Tuy nhiên, có 2 cách chế biến thịt lợn được chuyên gia đánh giá là không lành mạnh, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nướng cháy

 2 kieu che bien thit lon cuc nguy hiem, an vao sinh benh nan y

Thịt nướng là món ăn được nhiều người yêu thích. Miếng thịt được tẩm ướp nhiều gia vị sau đó nướng trên than hoa tạo ra mùi vị hấp dẫn. Tuy nhiên, PGS.TS BS Lâm Vĩnh Niên (Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết khi thịt lợn được nấu chín ở nhiệt độ cao bằng cách nướng trực tiếp trên ngọn lửa sẽ sinh ra các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng. Với điều kiện ở phòng thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện các chất này làm tăng khả năng đột biến gen, từ đó gây ra các bệnh nguy hiểm.

Theo bác sĩ, amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng có thể gây hại đến hệ thần kinh, khả năng sinh sản của nam giới và dẫn tới nhiều bệnh nan y khác.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm các hoát chất này, bác sĩ khuyên mọi người không nên nướng thịt lợn trực tiếp trên lửa hoặc bề mặt kim loại nóng; không nên kéo dài thời gian nấu; có thể sử dùng lò vi sóng để làm chín thịt trước giúp giảm thời gian nướng ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, bạn nên cắt bỏ phần thịt bị cháy đen. Nếu khay nướng bị dính quá nhiều phần cháy đen từ lần nước trước, hãy thay khay nướng mới hoặc rửa thật sạch trước khi tiếp tục sử dụng.

Rán thịt trong chảo dầu bốc khói

 2 kieu che bien thit lon cuc nguy hiem, an vao sinh benh nan y-Hinh-2

Việc chiên thịt trong chảo dầu bốc khói (trên 200 độ C) có thể phá hủy tác dụng chống oxy hóa của dầu và làm biến đổi các thành phần dinh dưỡng của thịt, sinh ra chất độc hay peroxide.

Các chuyên gia dinh dưỡng và y tế đều đưa ra khuyến cáo hạn chế ăn các món thịt chiên rán. Đặc biệt, không dùng dầu ăn đã đun nấu nhiều lần. Sau khi sử dụng nhiều lần, một số vitamin và dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, sinh ra các chất độc hại. Thêm vào đó, cặn thực phẩm sau quá trình đun nấu đọng lại trong dầu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho người sử dụng.

Tốt nhất nên hạn chế các món chiên rán và nướng ở nhiệt độ cao. Thay vào đó, hãy luộc hoặc hấp để giữ trọn vẹn dinh dưỡng của thực phẩm.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)