Tân Bộ trưởng GTVT: 'Chấm dứt tư tưởng có một tí phong bì'

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 15/4, tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã thăm, kiểm tra ga Biên Hòa, Trảng Bom và công trường xây dựng cầu Ghềnh mới tại tỉnh Đồng Nai.

Thấy doanh nghiệp than phiền về kinh phí xây cầu Ghềnh mới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuyển gấp 20 - 40% số tiền cho các nhà thầu.
Sáng 15/4, tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã thăm, kiểm tra ga Biên Hòa, Trảng Bom và công trường xây dựng cầu Ghềnh mới tại tỉnh Đồng Nai.
Đánh giá cao công tác ứng phó, xử lý chuyển tải hành khách kịp thời của ngành đường sắt, ông Nghĩa lưu ý, ở Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu lượng công nhân các tỉnh phía Bắc rất lớn nên ngành cần nâng cấp, mở rộng, đẩy mạnh tuyên truyền, bán vé hợp lý để cho người dân đi tàu ngay tại ga Biên Hòa, khỏi phải lên Sài Gòn như thói quen.
Tan Bo truong GTVT: 'Cham dut tu tuong co mot ti phong bi'
 Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa (giữa) nghe đơn vị thi công báo cáo tiến độ thực hiện xây dựng cầu Ghềnh mới. Ảnh: Phước Tuần.
Báo cáo Bộ trưởng Nghĩa, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết những ngày cuối tháng 3, ngành đường sắt thiệt hại 10-12 tỷ đồng/ngày, hiện mức thiệt hại giảm xuống 6-7 tỷ đồng.
Tại buổi họp việc xây mới cầu Ghềnh, ông Cấn Hồng Lai - Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Giao thông 1 (nhà thầu chính) - cho biết theo kế hoạch, ngày 28/6 cầu Ghềnh mới sẽ được bàn giao cho Tổng công ty Đường sắt kiểm tra, đo trọng tải trước khi thông tuyến.
Theo ông Lai, Tổng công ty đang đẩy nhanh công việc, làm 3 ca để hoàn thành sớm hơn dự kiến 2 - 5 ngày.
Tuy nhiên, ông Lai cũng trăn trở, doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục, hợp đồng và đơn trình xin ứng trước kinh phí và công trình đã thi công 2 tuần nhưng vẫn chưa nhận được khoản vốn nào từ chủ đầu tư - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Còn đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, dù tiền đã giải ngân về Kho bạc Nhà nước nhưng các bên chưa thể hoàn thiện thủ tục để được ứng vốn.
Nghe vậy, ông Nghĩa liền chỉ đạo, chậm nhất đầu tuần sau Tổng công ty Đường sắt phải ứng vốn cho các nhà thầu.
"Trong khi Bộ GTVT quyết tâm cải cách hành chính thì không có lý do gì việc cấp bách thế này lại để chậm trễ chỉ vì thủ tục. Các anh đừng có đổ lỗi vì thủ tục chưa xong, chỗ anh Thành (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) phải cấp bách ứng vốn ngay cho các nhà thầu để tạo điều kiện cho họ thi công", ông đề nghị.
Theo ông Nghĩa, trong khó khăn mà vẫn lòi ra tư tưởng "tranh thủ, có một tí phong bì, cái nọ cái kia" mới làm là không được. Ông yêu cầu cần chấm dứt, không thể có tư tưởng đó.
Kết thúc buổi họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu cần thực hiện chính sách tiết kiệm; hỗ trợ, phối hợp chặt để hoàn thành cầu Ghềnh mới đúng tiến độ. Còn Cục Đường thủy nội địa phải quan tâm, kiểm tra, giám sát việc lưu thông của các phương tiện qua cầu, tránh trường hợp đang khắc phục sự cố thì lại xảy ra sự cố khác.
11h30 ngày 20/3, chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống.
Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt hoàn toàn. Dự kiến, đầu tháng 7, tuyến đường sắt này mới được thông.
Theo Zing

Bình luận(0)