Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa: “Tôi biết mình mắc lỗi ở đâu“

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa HN bị tố đạo luận án, người trong cuộc nói ông biết mình mắc lỗi ở đâu và sẽ khắc phục.

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Cảnh Lương - Hiệu phó Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bị tố đạo luận án và không trung thực khi sao chép lại gần như 100% trong nội dung luận án của PGS.TS Đặng Văn Khải.
Bộ GD - ĐT vừa ra kết luận công bố về sự việc này, theo đó Bộ khẳng định ông Nguyễn Cảnh Lương không che giấu nguồn gốc tài liệu tham khảo khi đã liệt kê luận án của PGS.TS Đặng Văn Khải tại danh mục tài liệu tham khảo của luận án.
Hội đồng chấm luận án và PGS.TS Đặng Văn Khải đều đã biết luận án của ông Nguyễn Cảnh Lương có sử dụng lập luận trong luận án của PGS.TS Đặng Văn Khải nhưng chỉ lưu ý việc trích dẫn và vẫn đánh giá tốt về giá trị luận án.
PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. 
Hội đồng Chức danh giáo sư ngành Toán sau khi so sánh hai luận án vào thời điểm năm 2014 cũng đồng quan điểm này; vì vậy, không đủ cơ sở để kết luận ông Nguyễn Cảnh Lương không trung thực.
Ông Nguyễn Cảnh Lương đã có cuộc trả lời báo chí về quyết định này của Bộ GD-ĐT trong khi ông đang đi công tác.
- Chào ông, được biết Bộ GD-ĐT vừa có kết luận sự việc ông bị tố đạo luận án của PGS.TS Đặng Văn Khải, ông cho biết cảm nhận của ông về sự việc này?
- Tôi đang đi công tác xa nên chỉ biết thông tin của mình qua đồng nghiệp và báo chí. Trước những lá đơn tố cáo tôi đạo luận án tiến sĩ và ngày 25/1/2014, tôi được biết thứ trưởng Bùi Văn Ga đã kí Quyết định số 339/QĐ – BGDĐT về việc thụ lí giải quyết tố cáo và thành lập tổ xác minh về nội dung tố cáo tôi.
Tôi hoàn toàn không bình luận gì về sự việc trên mà vẫn tuân thủ đúng theo yêu cầu cũng như đưa ra được những bằng chứng của mình để chứng minh sự việc trên chưa đúng.
Tôi không vội vàng đi thanh minh hay biện hộ mà chỉ im lặng để mọi việc diễn biến theo kết quả điều tra xác đáng nhất mà Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát. Qua sự việc này, tôi cũng cần phải rút kinh nghiệm cho mình, cũng như cho các đồng nghiệp về sau.
- Được biết, trước khi ông bị tố "đạo luận án" cũng có sự việc ông Hoàng Xuân Quế (Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng bị thu hồi bằng tiến sĩ vì đạo luận án. Ông có cho rằng khi bị kiện mình có thể sẽ bị thu hồi bằng cấp của mình?
- Tôi chỉ thực hiện đúng như những gì Bộ GD - ĐT yêu cầu, không có ý so sánh với bất kỳ ai. Trong sự việc của mình, tôi cũng biết mình mắc lỗi ở đâu và cũng sẽ làm theo hướng dẫn của Bộ trong kết luận về mình.
Tôi không muốn đưa ra bất kỳ lời bình luận nào khi sự việc chưa kết thúc, vì vậy việc trả lời báo chí trước vấn đề của mình tôi đều từ chối. Tôi muốn giữ im lặng cho đến khi nhận được kết luận chính thức, học vị và uy tín của tôi sẽ được các sinh viên, các đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo công nhận.
Sau sự việc này, tôi sẽ thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết, đính kèm các nội dung bổ sung, trích dẫn vào luận án đang được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia và các thư việc khác, báo cáo Bộ GD - ĐT theo đúng quy định.
- Ông có nghĩ rằng sự việc này đã gây ảnh hưởng đến uy tín cũng như công việc của mình?
- Sự kiện tụng nào cũng sẽ gây ảnh hưởng đến công việc và uy tín của mình, nhưng tôi khẳng định mình luôn vững tin với các vấn đề mà mình gặp phải.
Sai sót, khuyết điểm thì mình nhận, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tôi có bản kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân đối với việc có sao chép đoạn lập luận trong luận án của PGS.TS Đặng Văn Khải, mặc dù tôi nghiên cứu trên đối tượng khác và không thực hiện trích dẫn theo đúng quy định.
Sự việc trên tuy chưa đến mức Bộ GD-ĐT đặt vấn đề xem xét, thu hồi học vị tiến sĩ hoặc miễn nhiệm chức danh phó giáo sư của tôi, nhưng tôi cũng tự rút ra những khuyết điểm của mình để khắc phục, tránh tình trạng lặp lại cho những người sau.
- Sự việc ông bị tố cáo nhưng kết luận của Bộ GD-ĐT là không thu hồi bằng tiến sĩ. Vậy người tố cáo sai sự thật với ông theo đánh giá có nên xử lý nghiêm để giữ uy tín cho cá nhân và tập thể sau này?
- Tôi không đưa ra bất kỳ một câu trả lời nào về việc này. Mọi việc đều theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và của các cấp lãnh đạo trong trường. Họ sẽ có câu trả lời xác đáng nhất sau sự việc này khi đã có quyết định từ Bộ.
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)