Đồ nghề để phi công máy bay Su-30MK2 thoát hiểm có gì?

Chiếc ghế phóng sẽ giúp phi công máy bay Su-30MK2 rời khỏi máy bay ngay khi có sự cố.

Trao đổi với Tuổi Trẻ phi công Nguyễn Nam Liên - từng là phi công quân sự cho biết chiều 14/6, khi đang lái máy bay dân sự từ Hà Nội về TP.HCM bay ngang vùng trời biển Nghệ An ông đã nhận được tín hiệu báo hiệu (ETL) của hệ thống định vị khẩn nguy của máy bay Su 30-MK2 gặp nạn. Ngay lập tức ông đã báo về đài kiểm soát không lưu Nội Bài vị trí phát tín hiệu này.
Theo phi công Nam Liên, các máy bay Su hiện được trang bị ghế phóng (ejection seat) K-36 do Nga sản xuất, khá hiện đại và an toàn.
Cơ hội sống cho phi công cao
Do nghe de phi cong may bay Su-30MK2 thoat hiem co gi?
Loại ghế phóng được dùng cho máy bay SU 30. 
“Nếu đã chạm được vào ghế K-36 thì cơ hội sống là có” phi công Nam Liên tiết lộ. “Nhưng phi công phải chủ động kéo cần đẩy ghế ra khỏi buồng lái”, ông Liên cho biết.
Vẫn theo phi công Nam Liên, ra khỏi máy bay là một lẽ, tồn tại trên không là một lẽ, rơi xuống đất/biển và sống được bao lâu lại là một lẽ khác.
Khi phi công mở chốt an toàn và kéo lẫy ra lệnh phóng ghế ra khỏi buồng lái thì hai chân, tay và người phi công sẽ bị kéo ngược vào thành ghế và các đai lúc này giữ chặt người lái khi bung lên khỏi máy bay, thường sẽ cách máy bay ở độ cao từ 60-90m trong thời gian rất nhanh.
Gần như cùng lúc đó hai dù định vị (nằm ở phía trên vai phi công) sẽ phóng ra để giữ ghế phi công cân bằng và một hệ thống tên lửa nhỏ được lập trình sẽ phóng chiếc ghế này ở tư thế thuận lợi nhất.
Sau đó phi công sẽ được tách ra khỏi ghế, kèm theo đó là dù bung ra để đỡ phi công hạn chế tác động khi chạm đất hoặc biển.
Ghế này hiện đại đến mức dù khi máy bay đang ở trạng thái nghiêng hay bay ngửa bụng, sau khi đưa phi công ra ngoài khoang lái sẽ tự động điều chỉnh lực đẩy để ghế luôn ở phương thẳng đứng thay vì đẩy phi công cắm thẳng xuống đất.
Từ những thập niên 70 khi máy bay gặp trục trặc, chưa rời khỏi mặt đất thì ghế cũng đã bung lên cao để cứu phi công. Tuy nhiên, khi phi công kéo lẫy để bật ghế ra sẽ không phát bất cứ tín hiệu nào về mặt đất để biết được họ đã rời máy bay.
Tín hiệu chỉ phát ra khi máy bay đập xuống đất/mặt biển khi đó lực tác động cực lớn sẽ kích hoạt hệ thống phát tín hiệu định vị khẩn cấp.
Trong trường hợp ghế bung ra ở độ cao 20.000m, môi trường xung quanh ôxy loãng, nhiệt độ quá lạnh dù sẽ chưa bung ra mà chiếc ghế nặng hơn 150kg này sẽ nhanh chóng rơi xuống độ cao 5.000m rồi mới bung dù ra.
Lúc này phi công sẽ thở bằng ôxy dự trữ có sẵn trong túi để ở dưới ghế ngồi. Khi xuống độ cao 5.000m phi công mới tự động tách khỏi ghế ngồi.
Có thùng chứa thức ăn, bộ đàm phát tín hiệu
Lúc này phi công sẽ rơi xuống cùng một thùng chứa các vật dụng và đồ ăn để tồn tại trong môi trường ngoài biển/mặt đất/rừng cho đến khi được cứu.
Thùng này chứa các thiết bị cứu hộ: xuồng phao, thức ăn, lọc nước ngọt, kính đánh tín hiệu, thuốc lọc nước, súng bắn pháo sáng, thuốc, lương khô... và cả bộ đàm cầm tay để tự phát tín hiệu để lực lượng tìm kiếm.
Thùng này được buộc với phi công bằng một sợi dây dài 15m.
Trong trường hợp bay biển áo phi công sẽ có túi chứa chất chống cá mập, khi rơi xuống nước phi công xé túi này ra thì một dung dịch loang ra, lấp lánh, phản quang trên mặt biển vừa để máy bay cứu nạn có thể dễ dàng nhận vừa có tác dụng đuổi cá mập.
Cũng trên áo này có túi chứa thuyền phao đủ để phi công chui vào trú ẩn. Các phi công khi thực hiện các bài bay tùy địa hình mà mang theo trang phục và thiết bị phù hợp.
Đồ nghề để phi công Su-30MK2 thoát hiểm có gì?
Một phi công tiêm kích Su-30MK2 nhiều kinh nghiệm cho biết khi có tình huống khẩn cấp, phi công sẽ sử dụng ghế dù để thoát hiểm.
Ghế dù (ghế thoát hiểm) rất hiện đại và thông minh, gồm nhiều thành phần: Dù, đạn hơi, tên lửa phóng ghế, túi dự bị khẩn cấp, hệ thống lực đẩy, hệ thống oxy, hệ thống điện….
Mỗi máy bay tiêm kích Su-30MK2 đều có 2 buồng lái. Khi phi công kéo cần nhảy dù phóng ghế, hai tên lửa phóng sẽ đẩy hai ghế dù lên. Phi công ở vị trí buồng sau thoát ra trước. Phi công ở vị trí buồng trước phóng lên sau. Nguyên tắc này không phụ thuộc phi công ở vị trí buồng lái nào kéo cần nhảy dù phóng ghế.
Ở độ cao trên 6.000m, sau 0,2 - 0,3 giây, hệ thống đạn hơi sẽ tự động nổ, tách phi công ra khỏi ghế và bung dù chính. Lúc này, hệ thống oxy dự trữ tự động cấp dưỡng khí vào mặt nạ cho phi công.
Trong hệ thống dù có túi cứu thương gồm: lương khô, thuốc chống cá mập, đạn phát tín hiệu, viên thuốc để lọc nước biển thành nước ngọt, hệ thống la bàn, hệ thống phát tín hiệu cấp cứu, dao, bật lửa, hệ thống vũ khí.
Khi bay biển, trong ghế còn có hệ thống thuyền phao. Đó là một túi có sợi dây dài khoảng 13m gắn vào đai quần phi công. Khi rơi xuống biển, tự hệ thống thuyền phao sẽ tự bung ra. Phi công sẽ kéo thuyền phao lại và leo lên.
Ngoài ra, phi công còn có áo phao là một túi nhỏ đeo trên người. Trong hệ thống áo phao còn có đèn tín hiệu sử dụng pin khô. Khi xuống nước, đèn tự kích hoạt sáng nhấp nháy.
Phi công còn có hệ thống còi, gương phản chiếu ánh mặt trời để lực lượng cứu hộ dễ phát hiện khi bay trên không.

Việt Nam sở hữu máy bay Su-30MK2 nhiều nhất thế giới?

(Kiến Thức) - Với số lượng 32 chiếc, Không quân Nhân dân Việt Nam được cho là lực lượng sở hữu nhiều máy bay tiêm kích Su-30MK2 nhất thế giới hiện nay. 

Viet Nam so huu may bay Su-30MK2 nhieu nhat the gioi?
 Từ năm 2004, Việt Nam đã bắt đầu mua thử nghiệm 4 chiếc Su-30MK – phiên bản cải tiến ra mắt năm 1993 dựa trên mẫu Su-30K – phiên bản xuất khẩu đầu tiên của dòng chiến đấu cơ đa năng Su-30. Sau một thời gian đánh giá và sử dụng, năm 2009, Việt Nam chính thức ký hợp đồng đầu tiên mua 8 chiếc máy bay tiêm kích Su-30MK2 – phiên bản tối ưu hóa cho nhiệm vụ tác chiến trên biển của dòng máy bay Su-30. 

Điều chưa biết về Đoàn Nghi lễ Quân đội Việt Nam

Để được đứng trong hàng ngũ Đoàn Nghi lễ quân đội phải đáp ứng nhiều tiêu chí vô cùng khắt khe về hình thể, phẩm chất chính trị, đạo đức.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam
 Để được đứng trong hàng ngũ Đoàn Nghi lễ quân đội, các quân nhân được tuyển chọn kỹ càng về hình thể, chiều cao, cân nặng, phẩm chất chính trị, đạo đức và được tổ chức huấn luyện theo chế độ đặc biệt. Người có chiều cao thấp nhất trong đội danh dự cũng phải đạt 1m80.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-2
 Hết thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, những cá nhân có kết quả huấn luyện xuất sắc về điều lệnh đội ngũ được chọn lựa để huấn luyện chuyên sâu.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-3
 Họ phải trải qua thời gian huấn luyện từ 6 đến 9 tháng vô cùng khắt khe ở ngoài trời. Họ đứng ke tay, ke chân, ke người với các cọc được căng dây và nhiều dụng cụ tự chế khác trong thời gian dài, thành phản xạ có điều kiện chuẩn xác.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-4
 Nội dung đầu tiên, quan trọng nhất đối với họ là học đứng nghiêm tay không, đứng giữa súng CKC và sau đó là đứng trong đội hình.Nếu không có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai thì khó có thể vượt qua các đòi hỏi của khoa mục này.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-5
 

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-6
 Trong khoa mục huấn luyện điều lệnh đội ngũ, có rất nhiều động tác phải phối hợp cùng một thời điểm. Nếu không tập trung cao độ, dù đã thuộc lòng cũng sẽ lạc với nhịp của đội hình, rất xấu.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-7
 Luyện đứng nghiêm trong thời gian dài với điều kiện đầu không nghiêng, vai không lệch, thân người thẳng, mặc cho côn trùng đốt cũng không được cựa quậy.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-8
 Chỉ riêng động tác dương lê, gập lê cũng phải phân chia thành các cử động và tập đi, tập lại nhiều lần. Tiêu chí đặt ra là tiếng lê gập của đội hình phải đồng nhất, cùng một thời điểm. Để làm được điều này, các chiến sĩ phải tập trung hết sức cao độ nghe, thực hiện khẩu lệnh của chỉ huy cùng lúc.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-9
 Nội dung khoa mục điều lệnh đội ngũ chiếm thời lượng lớn trong toàn bộ chương trình huấn luyện nghi lễ. Trong ngày nắng nóng, những bóng mát trong khuôn viên doanh trại được tận dụng tối đa để huấn luyện.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-10
 Trong quá trình huấn luyện, các cán bộ của Đoàn thường được chiến sĩ ở đây gọi thân mật là "thầy". Ở giai đoạn đầu, các "thầy" trực tiếp làm mẫu, sửa động tác cho chiến sĩ. Ở giai đoạn sau, họ đứng xa quan sát và hoàn toàn chỉnh sửa cho chiến sĩ bằng khẩu lệnh và kí hiệu.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-11
 

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-12
 Luyện tập nội dung vác đúng đi đều, chuyển thành đi nghiêm hay nâng súng nhìn bên phải chào là nội dung rất khó, quan trọng và được các chiến sĩ ôn luyện thường xuyên, nhất là thời điểm chuẩn bị đón nguyên thủ quốc gia, trước lễ đón tiếp các đoàn quân sự nước ngoài.

Dieu chua biet ve Doan Nghi le Quan doi Viet Nam-Hinh-13
 Trung bình mỗi năm, Đoàn Nghi lễ quân đội phục vụ đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia và các đoàn quốc tế đến thăm Việt Nam. Đây là nhiệm vụ mà cán bộ, chiến sĩ Đoàn Nghi lễ quân đội rất tự hào.

Mãn nhãn máy bay chiến đấu Su-30MK2 Việt Nam không kích

Các máy bay chiến đấu Su-30MK2 của KQND Việt Nam vừa có đợt diễn tập ném bom, bắn rocket tại trường bắn TB-3.

Man nhan may bay chien dau Su-30MK2 Viet Nam khong kich
 Trong các ngày 23 và 24/3, Sư đoàn 370 và 371 (Quân chủng Phòng không-Không quân) đã tổ chức hai ban bay bắn, ném bom đạn thật tại Trường bắn TB-3 đối với các loại máy bay chiến đấu Su-30MK2, Su-22M4 và trực thăng Mi-8, Mi-171. Ảnh: Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng PKKQ giao nhiệm vụ trước ban bay.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới