Người chết la liệt vì Ebola ở Tây Phi

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ thời điểm bùng phát dịch vào giữa tháng 2 năm nay đã có hơn 900 người chết và khoảng 1.700 người bị lây nhiễm vi rút Ebola.

Hơn 900 người chết và khoảng 1.700 người bị lây nhiễm kể từ khi vi rút Ebola bùng phát ở Tây Phi, Tổ chức y tế thế giới (WHO) hôm thứ 4 (6/) cho hay.
Kể từ thời điểm bùng phát dịch vào giữa tháng 2 năm nay cho đến tháng 4, đã có thêm 108 trường hợp nhiễm vi rút Ebola, trong đó có 45 ca đã tử vong. Số liệu thống kê này không chỉ bao gồm các trường hợp đã được xác nhận mà còn cả những trường hợp bị nghi ngờ nhiễm loại vi rút này.
Theo đó, Guinea là nơi có số lượng ca tử vong lớn nhất, gồm 363 người đã thiệt mạng và 495 ca bị nhiễm. Chỉ tính riêng ở Sierra Leone đã có đến 286 trường hợp đã chết, lại Liberia đã có 281 trường hợp tử vong cho đến thời điểm hiện tại.
 Nhân viên y tế chống chọi với dịch Ebola ở Tây Phi.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra tại vùng Tây Phi, Bộ Y tế nước ta đề nghị Bộ Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải và Ngoại giao phối hợp giám sát và áp dụng tờ khai về tình trạng sức khỏe đối với khách nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế từ ngày 15/8.
Bộ Y tế cho biết, đối tượng thực hiện khai báo y tế gồm những hành khách đến từ vùng dịch trong vòng 21 ngày. Cụ thể: khách đến từ 4 nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone sẽ phải khai báo y tế.
Để chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh nguy hiểm ngay từ cửa khẩu, Bộ Y tế đề nghị Bộ: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải và Ngoại giao phối hợp và chỉ đạo việc thực hiện khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế. Theo đó, đối tượng thực hiện khai báo y tế gồm những hành khách đến từ vùng dịch trong vòng 21 ngày.
Bộ Y tế yêu cầu, khi làm thủ tục nhập cảnh nếu phát hiện hành khách tới từ các quốc gia vùng dịch (chưa qua 21 ngày), cán bộ làm thủ tục xuất nhập cảnh chỉ dẫn hành khách tới bộ phận thực hiện kiểm dịch y tế dể khai Tờ khai y tế.
Tại đây, kiểm dịch y tế có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo và đống dấu xác nhận vào tờ khai y tế theo quy định. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh Ebola, kiểm dịch viên y tế sẽ tiến hành cách ly triệt để và thực hiện các biện pháp xử lý y tế theo quy định. Thời gian thực hiện áp dụng Tờ khai y tế từ 00 giờ ngày 15 tháng 8 năm 2014 tại tất cả các cửa khẩu quốc tế trong toàn quốc.
Bệnh vi rút Ebola (trước đây gọi là sốt xuất huyết Ebola) lần đầu tiên xuất hiện ở Zaire (nay là Cộng hòa Dân chủ Congo) vào năm 1976 và tên của căn bệnh này được đặt theo tên con sông gần khu vực đầu tiên phát hiện loại vi rút này.
Đây là căn bệnh gây tử vong khá nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong lên tới 90%, đồng thời là một trong những căn bệnh do  vi rút nguy hiểm nhất thế giới. Vi rút lây nhiễm có thể qua tiếp xúc trực tiếp với máu, các loại dịch của cơ thể và các mô của người hoặc động vật nhiễm bệnh. Các bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola cần được chăm sóc, hỗ trợ nghiêm ngặt.
Linh Chi

Bình luận(0)