Tải nhạc có phí: Người dùng chuyên nghiệp, dịch vụ nghiệp dư?

Google News

Cư dân mạng ủng hộ trả phí tải nhạc nhưng chất lượng dịch vụ chưa thực sự tương xứng.

Cư dân mạng ủng hộ trả phí tải nhạc nhưng chất lượng dịch vụ chưa thực sự tương xứng.

[links()]

Đúng 11h trưa ngày 1/11/2012, 7 trang web nghe nhạc trực tuyến, bao gồm: music.go.vn, nhaccuatui.com, mp3.zing.vn, nhac.vui.vn, keeng.vn, music.vnn.vn, yeucahat.com đã bắt đầu tiến hành thu phí tải nhạc.

Giao diện trang bán nhạc của Zing
Giao diện trang bán nhạc của Zing

 

"Thu phí quá rẻ"

Theo cam kết từ các website nghe nhạc này, nhạc được bán ra đều là nhạc chất lượng cao với tốc độ truyền dữ liệu 320kbps thay vì 128kbps như thông thường cũng như việc hiển thị đầy đủ thông tin bài hát, ca sĩ, album, hình đại diện... và giá vẫn là 1.000 đồng một bài hát tải về.

Trái với suy nghĩ ban đầu là thói quen "nghe nhạc chùa" sẽ làm người dùng phản ứng với việc thu phí tải nhạc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thu phí nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía các người dùng vì cho rằng đó cũng như là việc bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Thành viên Trần Hoàng Long trên mạng xã hội Facebook cho biết: “Mua 141 bài chỉ có 141.000 đồng. Số tiền này còn chưa bằng mua 1 album trên iTunes. Tải nhạc lậu có bit rate cao mà ngồi cập nhật thông tin (update info với cover art) cũng hết hơi. Nói chung bỏ ra 1000 đồng vẫn là quá rẻ”.

Cùng chung ý kiến với Trần Hoàng Long, thành viên Duy Luân trên diễn đàn công nghệ Tinh Tế cũng cho biết: “Mình vẫn ủng hộ quyết định thu tiền, chỉ cần chất lượng cao, đủ thông tin và xứng với tiền bỏ ra là được”.

Thành viên Huong8x của mạng xã hội Linkhay bình luận: “Thu phí tải nhạc sẽ là cơ hội cho các hãng băng đĩa nhạc, giúp họ cạnh tranh và chiếm lại thị phần nếu có chiến lược cũng như đầu tư tốt cho sản phẩm. Tiền nào của nấy, thà bỏ thêm tiền mua băng đĩa nhạc chất lượng tốt thì vẫn hơn tải nhạc rẻ nhưng chất lượng không tốt và tâm lý không thoải mái vì tiêu tiền không đúng cách”.

Chất lượng dịch vụ chưa tương xứng?

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều lời than phiền của các cư dân mạng về chất lượng nhạc bán ra cũng như các dịch vụ đi kèm như thông tin album đi kèm cuả các website trên.

Sau khi kỳ công mua nhạc về xem thử phổ âm bằng phần mềm Cooledit., thành viên dimchicken trên diễn đàn Vozforums  cho hay: “Lúc mình mua nhạc từ Zing về xem bằng Cooledit thì một số bài là nhạc 128Kbps được chuyển thành 320Kbps chứ không phải là nhạc được nén thành 320Kbs từ đĩa CD nhạc”.

Tuy nhiên, thành viên này cho biết sau khi anh đăng bài phàn nàn trên diễn đàn thì Zing đã sửa sai và đăng đầy đủ lại thành nhạc 320Kbps chuẩn.

Không chỉ chất lượng nhạc, thành viên Hakuna_matata của diễn đàn công nghệ Tinh Tế nhận xét: “Phải nói là mình hơi thất vọng vì phần thông tin bài hát khi tải về. Thông tin bài hát (tag info) không phải từ nhà phân phối mà là trang tải nhạc tự sửa bằng phần mềm nhưng lại không có năm xuất bản, số thứ tự bài hát hay là lời bài hát mà chỉ có mỗi tên ca sĩ, tựa bài hát và tên album”.

“Ngoài ra, khâu thanh thanh toán cũng quá nhiều khê, mình mua nhạc chỉ có thể thanh toán được qua bảo kim hay ngân lượng mà chưa thấy thanh toán qua thẻ, đã thế còn hay lỗi, mãi mới mua được”, thành viên này cho biết thêm.

Như vậy, việc tải nhạc có trả phí mặc dù nhận được sự ủng hộ của phần đông người dùng nhưng cũng khiến nhiều người thất vọng do cung cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp của các dịch vụ này.

Nguyễn Hoàng (tổng hợp)

[links()]

 

 

g
Xây dựng công viên Angry Birds đầu tiên ở Châu Á
g

Những hình ảnh nước đóng băng kỳ dị 
 

 

Bình luận(0)