Cẩn trọng 'bẫy' khi đặt mua iPhone 6

Google News

Người muốn sở hữu iPhone 6 có thể phải bỏ ra một số tiền lớn hơn so với giá trị ban đầu hay đối diện với tình trạng lừa đảo.

Ngay từ trước khi iPhone 6 ra mắt, dân buôn điện thoại Việt đã liên tục đưa ra những lời mời gọi nhận đặt hàng trước với nhiều mức giá khác nhau. Sau thời điểm Apple công bố chiếc điện thoại mới, dịch vụ này bung ra với số lượng dày đặc hơn rất nhiều.
 Tràn ngập các chủ đề nhận đặt mua bộ đôi iPhone 6 trên các diễn đàn mua bán.
Dạo qua các diễn đàn mua bán trực tuyến như Muare, Gsm, Facebook... có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của rất nhiều chủ đề nhận đặt mua trước bộ đôi iPhone 6. Mức giá cũng rất đa dạng, phổ biến đang trong khoảng 18 triệu đến 21 triệu đồng cho iPhone 6 bản 16GB và 22 - 24 triệu đồng cho iPhone 6 Plus bản cùng dung lượng.

Theo lời quảng cáo của những người nhận đặt hàng, những chiếc iPhone mới có thể đến theo nhiều nguồn, do chính họ và người thân xếp hàng mua tại các quốc gia được bán ra đầu tiên hoặc đặt từ website chính thức của Apple...
Chính vì lý do đó, theo lời những người này, thời gian giao máy sẽ chênh lệch khá nhiều, có nơi khách sẽ nhận được máy sau 3-4 ngày chính thức bán ra, có nơi 1 tuần, thậm chí có nơi cho biết phải sang đến tuần đầu tháng 10 mới có máy về Việt Nam.
Số tiền mà người mua phải bỏ ra để "đặt cọc" cũng rất đa dạng, có nơi chỉ cần 1-2 triệu cho cho một chiếc iPhone 6 và 3-5 triệu cho iPhone 6 Plus, có nơi phải đặt từ 20 - 50% giá trị máy. Bên cạnh đó cũng không thiếu những dịch vụ bắt đặt cả 100% giá máy đã được định trước.
Tuy nhiên, điểm chung của đa phần các nguồn giao nhận đặt iPhone trên mạng đều không hề ghi rõ mức giá đang được quảng cáo sẽ là số tiền cuối cùng mà khách hàng bỏ ra để sở hữu chiếc điện thoại đời mới. Vì vậy, theo anh Thành, một người sành iPhone, cho biết việc đặt hàng sản phẩm chưa được chính thức bán ra rất dễ khiến người mua bị "hớ".
Không thiếu những lời rao tương tự trên Facebook. 
Anh Thành phân tích, mức giá mà các nguồn trên mạng liệt kê đều chưa phải là giá cuối cùng, bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức giá cuối này, trong đó chủ yếu là từ nguồn hàng chung về Việt Nam có nhiều không.

Nếu số lượng iPhone mới về Việt Nam quá khan, những nguồn nhận đặt sẽ không ngần ngại tăng thêm giá máy lên nhằm tận dụng cơ hội kiếm lời. Lúc đó khách mua sẽ chỉ có 2 lựa chọn, một là bỏ ra thêm khoảng vài triệu đồng, cao hơn hẳn so với mức giá ban đầu để sở hữu máy hoặc mất nhiều thời gian để lấy lại, thậm chí là mất không số tiền đã đặt cọc trước, anh Thành chia sẻ.
Bên cạnh đó, dù đa phần các điểm bản đều khẳng định quãng thời gian khách sẽ nhận được iPhone nhưng tình trạng không ghi rõ bên mình sẽ phải đền bù những gì nếu giao chậm máy. Điều này sẽ dễ dẫn tới tình trạng phải sau 1-2 tuần kể từ thời điểm cam kết máy mới đến tay người mua, mà đối với một mẫu máy như iPhone 6, chỉ cần vài ngày là giá đã hạ từ 1-2 triệu đồng, trong khi đó khách hàng vẫn phải trả số tiền đã được định giá từ đầu, anh Thành cho biết thêm.
Ngoài ra, với việc quá tin tưởng vào các nguồn rao với giá rẻ, thấp hơn nhiều so các địa chỉ có uy tín sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng bị lừa đảo lấy mất tiền đặt cọc. Đây hiện là hiện tượng diễn ra rất phổ biến trên những diễn đàn mua bán trực tuyến tại Việt Nam.
Mặc khác, theo giới chuyên iPhone xách tay, giống như mọi năm, thời điểm đầu iPhone mới về nước, chiếc điện thoại này chắc chắn sẽ bị làm giá. Chính vì vậy, việc bỏ ra dưới 20 triệu để sở hữu iPhone 6 trong 1 - 2 tuần đầu tiên là gần như không thể. Bởi vậy người dùng nên cẩn trọng trong việc xác định số tiền mà mình sẽ bỏ ra để mua chiếc iPhone đời mới.
Từ những lý do trên, nếu người mua mong muốn mau chóng sở hữu một chiếc iPhone 6 thì cần chọn những địa điểm đặt mua có uy tín, thông tin bàn giao tiền cọc và ngày trao sản phẩm được ghi bằng giấy tờ cụ thể cũng như tìm hiểu kỹ nếu không muốn mua có được hoàn trả 100% tiền đặt trước hay không.
Giống như các năm trước, từ nay tới trước khi hàng chính hãng được bán ra (khoảng tháng 11), mức giá iPhone 6 sẽ biến động không ngừng. Do đó, người mua cần tham khảo giá ở nhiều nơi nhằm đưa ra cho mình lựa chọn có lợi nhất, vừa tiết kiệm được tiền bạc vừa sở hữu được chiếc iPhone mà mình mong muốn.
Theo Lê Vy/VTC

Bình luận(1)

Minh Hiền

Chan nguyen

Đúng rồi, chờ vài tuần hẵng mua.