TikTok tràn lan video hướng dẫn gian lận thi cử

Google News

Tràn lan trên TikTok thời gian qua là những video dạy cách gian lận thi cử như viết phao, gian lận khi thi online,... thậm chí còn thu hút hàng triệu lượt xem.

Những ngày cận kề của các kỳ thi cuối năm, thi tốt nghiệp THPT trên mạng xã hội TikTok xuất hiện tràn lan video chỉ cách làm phao thi hoặc gian lận thi cử
Bên cạnh những clip có nội dung về “cách tập trung học hiệu quả”, “cách học từ vựng tiếng Anh”, “cách đánh bay nỗi sợ tiếng Anh”... thì trên TikTok tồn tại không ít những clip dạy cách gian lận thi cử, cách tiêu huỷ bài kiểm tra điểm kém để không bị bố mẹ phát hiện.
TikTok tran lan video huong dan gian lan thi cu
TikTok tran lan video huong dan gian lan thi cu-Hinh-2
 Video dạy gian lận thi cử thu hút hàng trăm nghìn cho đến hàng triệu lượt xem. Ảnh chụp màn hình
Đáng chú ý hơn, khi những clip mang tính xây dựng, tích cực chỉ thu về từ vài nghìn đến vài chục nghìn lượt xem, thì những clip liên quan đến gian lận trong thi cử lại có hàng triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận hưởng ứng.
Chỉ cần gõ từ khoá "cách gian lận" trên thanh tìm kiếm trên TikTok sẽ cho ra hàng loạt gợi ý như: Cách gian lận trong kỳ thi, cách gian lận khi thi online, cách gian lận đề trong phòng thi,...
TikTok tran lan video huong dan gian lan thi cu-Hinh-3
Người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung dạy gian lận trên TikTok. Ảnh chụp màn hình 
Bấm vào các từ khóa tương ứng, người dùng sẽ nhận được đủ loại nội dung dạy gian lận, từ kiểu "truyền thống" như viết phao nhét vào bút, nhét vào cục tẩy, cho đến kiểu gian lận “hiện đại” hơn như dùng đồng hồ thông minh, sửa code để lấy đáp án trên Azota, Google Form. Những clip thu hút đến 2,8 triệu lượt xem với hơn 4.000 lượt bình luận. Trong đó, có nhiều tài khoản đề nghị chủ kênh làm thêm nhiều các clip hướng dẫn lấy đáp án trên các kênh khác.
Một cư dân mạng tên Bảo Ngọc (học sinh một trường tại Hà Nội) cho biết: "Những clip kiểu này mình bắt gặp khá nhiều, bạn bè mình cũng thường xuyên gửi vào nhóm để cùng nhau xem".
Trong khi đó tài khoản tên Minh Trí cảm thấy phiền khi gặp những clip có nội dung như vậy. “Những clip này vừa không mang lại những thông tin bổ ích, vừa làm tốn thời gian của người xem” – Minh Trí cho biết.
Bên cạnh đó, có những cư dân mạng khác lên án những người làm nội dung này: "Nên tìm cách hạn chế sự xuất hiện của những clip gian lận này trên TikTok, chúng chỉ dạy hư con trẻ chứ không có lợi ích gì".
Hiện tại những clip gian lận thi cử vẫn xuất hiện khá nhiều trên TikTok, các sĩ tử cần tỉnh táo để không nhận về hậu quả không mong muốn trong kỳ thi sắp tới.
Hạ Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)