Đỗ Nhật Nam (SN 2001), là cái tên không còn xa lạ với biệt danh "thần đồng tiếng Anh". Đặc biệt, 10X còn gây chú ý khi 8 tuổi đã đạt 8.0 IELTS, là người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam.
Anh chàng giành học bổng toàn phần du học Mỹ, nhận giải thưởng của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì thành tích học tập xuất sắc.
Tuy nhiên mới đây, mẹ Đỗ Nhật Nam gây chú ý khi khẳng định con trai chẳng phải thần đồng. Chị tâm sự, vào mỗi mùa thi cậu bạn cũng phải "trầy trật" học hành thì mới có khả năng ngoại ngữ tốt như vậy.
Trên trang cá nhân, chị Hồ Điệp viết: "Nhiều người cứ ưu ái Nam với danh hiệu nọ kia. Mình nghe thấy thế thường mỉm cười và nói: 'Trời ơi, giỏi giang gì cũng phải đi thi lại mấy lần mới đạt được số điểm như mong muốn'.
Ví dụ như kỳ thi TOEFL, Nam thi 3 lần, lần đầu tiên hình như được hơn 80 điểm thôi.
Sở dĩ đi thi lại như thế vì Nam hầu như tự học. Nam có một cô giáo như một người bạn/người chị thường đến nhà in tài liệu cho Nam để làm. Về sau khi Nam đi học, mình soạn ra mà suýt ngất vì tài liệu gộp lại phải bằng đầu người.
Quy trình chuẩn bị cho kỳ thi chuẩn hóa của Nam sẽ là:
1. Tìm hiểu về kiểu đề thi của chương trình đó.
2. Tìm sách học theo giới thiệu của những chuyên gia uy tín.
3. Học theo sách và học trên mạng, ngày nào cũng dành ít nhất 1 tiếng để học đủ 4 kỹ năng.
4. Thực hành, thực hành và thực hành. Việc thực hành bao gồm đủ 4 kỹ năng theo format của kỳ thi. Riêng phần viết Nam gửi 'cô giáo nhà' chấm hoặc gửi cho các thầy cô mà Nam quen được trên mạng. Cứ chấm chữa xong lại làm lại.
Cũng có bài Nam... tự chấm với bút phê rất căng thẳng, kiểu như: 'Tôi thấy em làm còn ẩu! Em đang vừa làm vừa chơi phải không. Rồi cho điểm, gạch chân bằng bút đỏ như thật. Những bài tự chấm đó, cứ sau 1 tháng lại lấy ra làm lại để xem đã tiến bộ thế nào'.
5. Xin hoặc mua đề để có thể tham gia thi như thật. Sau mỗi kỳ thi tự tìm hiểu xem phần nào mình cần phải bổ sung thêm. Cứ thế Nam loay hoay trong niềm vui với các kỳ thi.
Thực ra được tự học, tự làm, tự quyết định rất thích. Nhưng chúng ta hay tước đi niềm vui đó. Vì chúng ta thích kiểm soát.
Con chơi cũng phải theo chỉ dẫn. Con học hay thi cũng phải theo mong muốn của bố mẹ. Rồi chúng ta liên tục dụ dỗ: 'Con học ngoan đi rồi mẹ thưởng/ Con thi đạt điểm cao đi rồi mẹ sẽ mua cho con thứ con thích... Đứa trẻ hiểu: À, học để cho mẹ vui/ Học là thứ giúp mình đòi hỏi quyền lợi'.
Khả năng tự học mất đi khiến cho đứa trẻ không có động lực tự thân và những yêu cầu rất dễ trở thành áp lực. Nên mình thích những môi trường mà ở đó trẻ được khích lệ để tự lập, để bày tỏ quan điểm và ra quyết định.
Với mình, nếu Nam không có những nguồn hỗ trợ tài chính chắc Nam cũng không thể có một lộ trình học tập tốt như vậy.b Nên mình luôn biết ơn cuộc đời và biết ơn Nam nữa".
Ở phần bình luận, ai cũng bày tỏ khâm phục trước sự chăm chỉ và quyết tâm của Nhật Nam. Thế mới thấy, dù được coi là "thần đồng" nhưng Đỗ Nhật Nam cũng phải chật vật ôn luyện như bao người. Thậm chí, số tài liệu 10X đọc cao bằng đầu người.
Ngoài ra, cách giáo dục của chị Hồ Điệp nhận về nhiều khen ngợi. Bởi thay vì ép con học, bà mẹ này lại khuyến khích con tự học, biến nó trở thành một niềm vui trong cuộc sống.
Được biết, Nhật Nam đã về Việt Nam một thời gian. Chẳng bao lâu nữa, nam sinh sẽ quay về Mỹ để tiếp tục chương trình học của mình.