Giờ học của sinh viên các nước có bắt đầu từ 6h sáng?

Google News

Một số du học sinh người Việt tỏ ra ngạc nhiên khi biết thông tin một trường ĐH ở TP.HCM muốn xếp lịch học từ 6h. Vậy giờ học ở nước ngoài của họ như thế nào?

Võ Thị Ngọc Trinh - sinh viên trường Cao đẳng Algonquin (Ottawa, Canada)

Giờ vào lớp của sinh viên cao đẳng như tôi phụ thuộc vào khóa học. Có lớp bắt đầu từ 8h, có lớp thì 9h. Thỉnh thoảng, giờ học được thay đổi, không cố định, nhưng sẽ từ 8h sáng trở đi.

Tôi thấy sinh viên ở Canada rất có trách nhiệm và tự giác trong việc học. Là du học sinh, tôi thấy việc học ở đây sẽ nhẹ nhàng hơn ở Việt Nam, nhưng chúng tôi không có nhiều lợi thế như dân bản xứ. Ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, chúng tôi cần phải học hỏi nhiều hơn.

Nhiều bạn không theo kịp khi bắt đầu học chuyên ngành, vì không hiểu hết bài học khi bị giới hạn về ngôn ngữ. Trông có vẻ nhàn, nhưng chúng tôi bị áp lực lớn.

Bài học ở trường ít nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng, do học sinh, sinh viên phải tự học, tự tìm thêm tài liệu bên ngoài.

Sinh viên có rất nhiều bài tập về nhà, nhưng hầu như giáo sư không bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của họ. Bài tập về nhà chỉ để muốn sinh viên rèn luyện, nắm rõ hơn về bài học. Chúng tôi cũng hay có bài luận và bài thuyết trình, không làm là môn đó coi như rớt luôn.

Theo mình, giờ học sớm quá sẽ gây sức ép cho sinh viên. Chúng tôi ngoài giờ học ở trường còn phải đi làm thêm hay tham gia các hoạt động vui chơi, đôi khi còn về trễ nữa. Việc giờ học hợp lý sẽ giúp sinh viên linh động trong việc tới trường và học tập tốt hơn.

Lê Quỳnh Xuân Yến - sinh viên Đại học Hutech ngành Nhật Bản Học, thực tập tại tỉnh Yamanashi (Nhật Bản)

Người Nhật thường bắt đầu từ 9h sáng, và kết thúc giờ học lúc 17h. Việc học ở đây hầu như mỗi ngày đều có bài kiểm tra, nên mình cảm thấy khá hiệu quả. Nếu bắt học vào lúc 6h sáng, chắc chắn mình không đồng tình.
Nếu bạn ngủ đủ 8 tiếng, từ 22h đến 6h sáng hôm sau (nếu không chơi game hay lướt mạng xã hội trễ hơn), thì 7h sáng đến trường vẫn không thể tỉnh táo. Không chỉ như thế, nhiều bạn còn đến trường bằng xe buýt, nhưng thời gian đi xe buýt cũng dài.
Ai cũng khuyến cáo người trưởng thành cần 7-8 tiếng để ngủ. Nhưng sinh viên phải chạy deadline hay đi làm thêm, đi ngủ từ 22-23h là rất khó. Giờ học thật sớm, lại ở nhà xa, phải dậy từ 4-5h sáng để đi học. Sinh viên sẽ có được bao nhiêu tiếng để ngủ?
Bạn mình ở học các nước khác cũng nói nước mình đi học sớm. Ở Chicago (Mỹ), 8h sinh viên mới đi học. Ở Pháp cũng tầm đó. Đi học trễ hơn ở Việt Nam, nhưng chúng mình vẫn đảm bảo được chất lượng bài học.
Phan Mỹ Linh - sinh viên Đại học Kookmin (Hàn Quốc)
Gio hoc cua sinh vien cac nuoc co bat dau tu 6h sang?
 

Ở Hàn, tiết học sớm nhất bắt đầu lúc 9h. Tiết muộn nhất thường là 20h. Mình cảm thấy việc học lúc 6h sáng hơi khó chấp nhận, chưa kể đối với người nhà xa. Trước đây, mình học ở ĐH Ngoại ngữ (Hà Nội), giờ vào lớp lúc 8h là hợp lý.

Sinh viên ở Hàn đều phải tự học và làm bài tập về nhà. Ở đây, chúng mình đăng kí tiết nào thì học tiết đó, không phân từng lớp như ở Việt Nam. Một tiết học tầm 1 giờ 15 phút. Giờ vào lớp lúc 9h, nhưng chả mấy ai đăng kí tiết học sớm. Bất đắc dĩ họ mới đăng kí giờ học tối, vì 16h15 là hết tiết cuối rồi.

Mình thấy ở Việt Nam, học sinh thường bắt đầu giờ học từ 7h. Trường Đại học bắt học từ 6h thì thật phi lý. Học tiết quá sớm, sinh viên cũng khó tập trung vì trái đồng hồ sinh học. Đôi khi, mình học lúc 9h sáng còn gật lên gật xuống. Giờ học phù hợp không chỉ giúp sinh viên học tốt mà còn dễ dàng thu xếp công việc, gia đình.

Theo PHƯƠNG VY /Tuoitre

>> xem thêm

Bình luận(0)