Chuyện về chuông cổ bị phát xít đánh cắp hồi cố quốc

(Kiến Thức) - Quả chuông đồng cổ kính ngót hai thế kỷ ở xứ Kinh Bắc vốn là bảo vật của 5 gia đình, 5 dòng họ và 5 thôn...

Quả chuông đồng cổ kính ngót hai thế kỷ ở xứ Kinh Bắc vốn là bảo vật của 5 gia đình, 5 dòng họ và 5 thôn tụm chung trong ngôi chùa Ngũ Hộ từng bị phát xít Nhật đánh cắp đem về nước. Thế nhưng, như là duyên nợ, sau mấy chục năm ròng, quả chuông thiêng lại hồi hương về nước.
Thông tin về quả chuông cổ Ngũ Hộ được ông Lê Viết Nga, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh kể cho chúng tôi. Chuông Ngũ Hộ hiện đang được trưng bày trong bảo tàng tỉnh này. Nhiều người cho rằng, chuông phải treo ở chùa thì mới đúng là chuông. Còn theo ông Nga, chuông là kỷ vật của tình hữu nghị Việt - Nhật nên bảo tàng mới giữ trưng bày.
Chuông bị đánh cắp
Chúng tôi tìm đến thôn Kim Đôi, xã Kim Chân (TP Bắc Ninh) dò hỏi thêm những thông tin về quả chuông Ngũ Hộ. Hầu hết các cao niên ở Kim Đôi đều khẳng định số phận kỳ lạ của chuông Ngũ Hộ. Sở dĩ, người ta gọi đó là chuông Ngũ Hộ vì trước đây được treo ở chùa Ngũ Hộ.
Ngôi chùa này cũng lạ lùng và gắn liền với con số 5. Đó là ngôi chùa cổ được xây dựng do sự chủ trì của 5 gia đình thuộc 5 dòng họ ở 5 thôn khác nhau. Có lẽ vì thế, mà ngôi chùa được đặt tên là Ngũ Hộ để khắc ghi tình đoàn kết của cha ông thời xưa đã có công dựng chùa, lập miếu. 
Chuyen ve chuong co bi phat xit danh cap hoi co quoc
Đúc năm 1828, trên thân chuông còn rõ dòng chữ ghi tên những người công đức. 
Theo quan sát và đo đạc của chúng tôi, quả chuông đồng có hình ống, cao 1,2m, đường kính 45cm, nặng 200kg, bên trên có chạm hình rồng hai đầu, bốn phía có khắc bốn chữ "Ngũ Hộ Tự Chung". Phần chữ Hán khắc ở thân chuông có đoạn viết được dịch như sau: 
"Chuông của chùa Ngũ Hộ, xã Kim Đôi, huyện Võ Giàng, phủ Từ Sơn. Chuông chùa bị chiến tranh thiêu hủy, phải đúc một quả chuông khác. Tháng 2/1825 chuông mới đúc lại bị cướp mất. Nhân dân trong xã rất buồn vì bị cướp đi mất tiếng chuông khi sáng sớm, lúc ban chiều. Năm sau, mọi người lại cùng nhau góp công, góp của đúc quả chuông thứ ba. Sau hai năm quyên góp tiền và đồng, chuông đã đúc xong ngày 19/12 năm Minh Mạng thứ chín, Mậu Tý - 1828)". 
Theo chỉ dẫn của ông Lê Viết Nga, trên chuông đồng cổ còn ghi tên hơn 300 người thuộc 30 xã đã góp công, góp của đúc quả chuông này. "Thời kỳ đó, chuông Ngũ Hộ là một quả chuông lớn, rất quý giá vì có sự hợp sức chung lòng của nhiều người. Chuông được treo lên, đánh tiếng vang khắp mấy thôn của xã Kim Chân xưa".
Cũng theo ông Nga, chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, quân đội Nhật Bản chiếm đóng Bắc Ninh đã dùng chùa Ngũ Hộ làm xưởng chế biến gỗ. Sau đó chúng phát hiện ra quả chuông nên đã đánh cắp về Nhật và bán lại cho một tiệm cầm đồ.
Chuyen ve chuong co bi phat xit danh cap hoi co quoc-Hinh-2
Hình đầu rồng ở quai chuông Ngũ Hộ. 
Hồi hương sau 40 năm
Sau gần 40 năm bị quân phát xít Nhật đánh cắp quả chuông đem về Nhật,  đến ngày 14/6/1978, một buổi lễ trang trọng trao trả chuông đồng Ngũ Hộ cho Việt Nam đã diễn ra tại chùa Quán Sứ (Hà Nội). Theo ông Lê Viết Nga, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh, chuông cổ được trả về đúng nguồn gốc, công lớn thuộc về một người Nhật Bản đầy tâm huyết.
Đó là luật sư Watanabe Takuro, trong một lần dạo phố ông đã phát hiện quả chuông đồng cổ kính treo trong cửa hàng chuyên buôn bán đồ cổ ở phố Ginza (Thủ đô Tokyo) vào cuối tháng 9/1977. Ông Watanabe Takuro đã ghi chép lại các chữ Hán khắc ở thân chuông để nhờ bạn bè lược dịch xem thực sự nguồn gốc chuông từ đâu. 
Hơn một tuần sau, luật sư Watanabe liên hệ với ông Saito Ghen, Ủy viên thường vụ Ủy ban Nhật Bản ủng hộ nhân dân Việt Nam; Giáo sư Goto thuộc Đại học Rikio và anh Ishikawa Bunyo, nhiếp ảnh gia đến thảo luận và xác định quả chuông có nguồn gốc từ Việt Nam và thuộc quyền sở hữu của các tăng ni Phật tử chùa Ngũ Hộ (tỉnh Hà Bắc cũ).
Sau khi được tin báo, sư cụ Onishi thuộc chùa Kyoto cùng nhà sư Fuji và nhà văn Seicho đã gửi thông báo rộng rãi đến khắp bạn bè trong đất nước Nhật Bản để cùng nhau quyên góp tiền mua lại chuông cổ Ngũ Hộ từ tiệm buôn bán đồ cổ để gửi trả cho Việt Nam.
Đến ngày 15/11/1977, người Nhật đã quyên góp được 7 triệu yên. Hai tháng sau, số tiền đã lên tới gần 10 triệu yên. Từ khi chuông được mua về từ tiệm buôn bán đồ cổ ở phố Ginza cho đến mấy tháng tiếp theo, khắp nơi trên đất nước xứ Phù Tang đã diễn ra những buổi lễ cầu nguyện cho hòa bình nói chung và cho chuông Ngũ Hộ nói riêng được thuận lợi trở về Việt Nam.
Chuyen ve chuong co bi phat xit danh cap hoi co quoc-Hinh-3
Vật dụng dùng để đánh chuông Ngũ Hộ do người Nhật làm ra. 
Sự chân thành của người Nhật
Ông Lê Viết Nga, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi chuông Ngũ Hộ được trao trả về cho Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt - Nhật cùng Trung ương hội Phật giáo Việt Nam đã quyết định để chuông ở chùa Bút Tháp. Sở dĩ phải để chuông ở đây vì chùa Ngũ Hộ đã bị tàn phá trong chiến tranh. Hơn nữa, trong số 300 người quyên góp đúc chuông, có cả người ở Bút Tháp.
Kể từ giờ phút trao trả chuông Ngũ Hộ cho phía Việt Nam, luật sư Watanabe Takuro không biết gì về hành trình lưu lạc tiếp theo của chuông Ngũ Hộ ra sao. Mãi đến năm 1993, ông mới có cơ hội viết thư gửi cho chị Komatsu Miyuki là giáo viên dạy tiếng Nhật tại Hà Nội.
Từ đó, hành trình suốt 9 năm ròng, chị Komatsu đã đi khắp nơi dò hỏi về chuông Ngũ Hộ. Chị đến cả chùa Quán Sứ cùng các bảo tàng ở Hà Nội nhưng đều bặt vô âm tín. May thay, khi chị gặp một nhà khảo cổ người Nhật ở Hà Nội, sau khi trình bày sự việc, nhà khảo cổ đã khuyên chị lên Bắc Ninh tìm hiểu.
Khi thấy chuông Ngũ Hộ ở Bảo tàng Bắc Ninh, chị Komatsu đã ứa nước mắt cảm động. Chị biên thư về cho luật sư Watanabe Takuro. Năm 2012, dù sức khoẻ yếu và phải ngồi xe lăn, nhưng luật sư người Nhật vẫn sang Việt Nam để tham sự lễ cầu nguyện cho hòa bình dưới tiếng chuông Ngũ Hộ.
Ông Nga bảo, thế mới biết tấm lòng và sự chân thành của người Nhật. Không chỉ tận tình quyên góp tiền mua chuông trả lại cho chúng ta, họ còn thận trọng theo dõi hiện vật thiêng trong suốt quá trình về sau.
"Thực ra, chuông Ngũ Hộ phải trả về cho chùa Ngũ Hộ. Nhưng chùa đã bị tàn phá thời kỳ chiến tranh và chưa được tôn tạo lại. Chúng tôi đành giữ chuông tại bảo tàng, vừa là để tố cáo tội ác chiến tranh, vừa để duy trì tình hòa hảo giữa hai nước Việt Nhật".
Ông Lê Viết Nga (Giám đốc Bảo tảng tỉnh Quảng Ninh)
"Quả chuông Ngũ Hộ có sức sống mãnh liệt, sẽ sống mãi trong lòng chúng ta. Nó sẽ có vai trò kêu gọi nền hòa bình cho Việt Nam, cho Nhật Bản, cho thế giới. Mỗi tiếng chuông ngân vang là lời cầu nguyện hòa bình mãi mãi cho thế giới chúng ta".
(trích thư của luật sư Watanabe Takuro)

Loạt ảnh Việt Nam 1963-1964 qua ống kính Al Adcock (4)

(Kiến Thức) - Những hình ảnh hiếm có về "ấp chiến lược" đã được đã được cựu binh Mỹ Al Adcock thực hiện trong loạt ảnh Việt Nam 1963-1964.

Loat anh Viet Nam 1963-1964 qua ong kinh Al Adcock (4)
 Khu vực cửa ngõ Buôn Ma Thuột.

Những chuông đồng cổ vĩ đại và tinh xảo nhất VN

Theo các chuyên gia về cổ vật và sử học thì quả chuông đồng có niên đại sớm nhất Việt Nam hiện nay là quả chuông đồng được nhân dân thôn My Dương, xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) tìm thấy ở độ sâu 3,5m năm 1986 trong một lần đào mương khai thông hệ thống thủy lợi của thôn.
Theo các chuyên gia về cổ vật và sử học thì quả chuông đồng có niên đại sớm nhất Việt Nam hiện nay là quả chuông đồng được nhân dân thôn My Dương, xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) tìm thấy ở độ sâu 3,5m  năm 1986 trong một lần đào mương khai thông hệ thống thủy lợi của thôn.

Bài minh văn được khắc bằng chữ Hán trên thân chuông Thanh Mai. Các nhà Hán Nôm và khảo cổ học đã xác định quả chuông do hội Tùy Hỷ của người Hoa và người Việt đúc vào năm Mậu Dần, niên hiệu Trinh Nguyên thứ 14 (năm 798). Lúc đầu quả chuông được đưa về lưu giữ cẩn thận trong kho bảo quản của Bảo tàng Tổng hợp Hà Tây (cũ), cho tới khi Bảo tàng Hà Nội khánh thành vào năm 2010.
Bài minh văn được khắc bằng chữ Hán trên thân chuông Thanh Mai. Các nhà Hán Nôm và khảo cổ học đã xác định quả chuông do hội Tùy Hỷ của người Hoa và người Việt đúc vào năm Mậu Dần, niên hiệu Trinh Nguyên thứ 14 (năm 798). Lúc đầu quả chuông được đưa về lưu giữ cẩn thận trong kho bảo quản của Bảo tàng Tổng hợp Hà Tây (cũ), cho tới khi Bảo tàng Hà Nội khánh thành vào năm 2010.

Chuông Nhật Tảo có niên đại 948 được phát hiện bởi ông Phạm Văn Thắm, cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm tại Văn Chỉ của làng. Ngay sau đó quả chuông được người dân địa phương treo luôn tại sân Văn Chỉ. Mãi đến năm 1994 khi chính quyền xã Đông Ngạc làm hồ sơ công nhận di tích lịch sử, người dân nơi đây mới phát hiện, quả chuông đó có lịch sử lên tới hơn 1.000 năm. Chuông Nhật Tảo hiện được lưu giữ ở đền Nhật Tảo.
Chuông Nhật Tảo có niên đại 948 được phát hiện bởi ông Phạm Văn Thắm, cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm tại Văn Chỉ của làng. Ngay sau đó quả chuông được người dân địa phương treo luôn tại sân Văn Chỉ. Mãi đến năm 1994 khi chính quyền xã Đông Ngạc làm hồ sơ công nhận di tích lịch sử, người dân nơi đây mới phát hiện, quả chuông đó có lịch sử lên tới hơn 1.000 năm. Chuông Nhật Tảo hiện được lưu giữ ở đền Nhật Tảo.

Chuông Vân Bản có niên đại thời Trần, được làm vào thế kỷ XIII có số phận ly kỳ nhất trong các chuông cổ ở Việt Nam. Tương truyền, hồng chung Vân Bản đã nhiều lần tuyệt tích dưới đáy biển rồi lại tự tìm đường trở lại. Tính ra thời gian chuông nằm dưới đáy biển còn nhiều hơn thời gian chuông được treo tại chùa.
Chuông Vân Bản có niên đại thời Trần, được làm vào thế kỷ XIII có số phận ly kỳ nhất trong các chuông cổ ở Việt Nam. Tương truyền, hồng chung Vân Bản đã nhiều lần tuyệt tích dưới đáy biển rồi lại tự tìm đường trở lại. Tính ra thời gian chuông nằm dưới đáy biển còn nhiều hơn thời gian chuông được treo tại chùa.

Tính đến nay, chuông Vân Bản đã ít nhất 3 lần vùi mình dưới đáy biển, lần gần đây nhất cũng kéo dài mấy trăm năm nhưng không hề hoen gỉ. Người dân ở Đồ Sơn (Hải Phòng) và nhiều vùng xung quanh vẫn truyền rằng, quả chuông “thiêng” mỗi lần đất nước có nạn binh đao lại ẩn mình dưới biển bởi vậy vẫn giữ được nguyên trạng như ban đầu.
Tính đến nay, chuông Vân Bản đã ít nhất 3 lần vùi mình dưới đáy biển, lần gần đây nhất cũng kéo dài mấy trăm năm nhưng không hề hoen gỉ. Người dân ở Đồ Sơn (Hải Phòng) và nhiều vùng xung quanh vẫn truyền rằng, quả chuông “thiêng” mỗi lần đất nước có nạn binh đao lại ẩn mình dưới biển bởi vậy vẫn giữ được nguyên trạng như ban đầu.

Cho đến nay, kỷ lục “Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam" được xác lập bởi quả chuông đồng nặng 36 tấn đặt tại chùa Bái Đính (Ninh Bình).
Cho đến nay, kỷ lục “Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam" được xác lập bởi quả chuông đồng nặng 36 tấn đặt tại chùa Bái Đính (Ninh Bình).

Tháp chuông chùa Bái Đính được xây dựng bằng bê tông cốt thép giả gỗ, kiến trúc theo kiểu tháp chuông cổ, hình bát giác, cao 22 m. Đường kính trong tháp là 17 m, tính phủ bì đến chân đế đường kính là 49 m. Tháp chuông cao 3 tầng, có 3 tầng mái cong, gồm 24 mái với 24 mái đao cong vút lên. Tháp chuông treo một quả chuông nặng 36 tấn đúc tại Huế, phá kỷ lục Việt Nam ngày 12/ 12/2007.
Tháp chuông chùa Bái Đính được xây dựng bằng bê tông cốt thép giả gỗ, kiến trúc theo kiểu tháp chuông cổ, hình bát giác, cao 22 m. Đường kính trong tháp là 17 m, tính phủ bì đến chân đế đường kính là 49 m. Tháp chuông cao 3 tầng, có 3 tầng mái cong, gồm 24 mái với 24 mái đao cong vút lên. Tháp chuông treo một quả chuông nặng 36 tấn đúc tại Huế, phá kỷ lục Việt Nam ngày 12/ 12/2007.

Lớn thứ hai trong “bảng xếp hạng” là quả chuông ở chùa Cổ Lễ (Nam Định) thuộc xã Trực Nghĩa, huyện Nam Ninh. Quả chuông được đặt giữa sân chùa, chuông cao 4,2m, đường kính 2,2m, nặng 9 tấn, do Hòa thượng Thích Thế Long cho đúc vào năm 1936.
Lớn thứ hai trong “bảng xếp hạng” là quả chuông ở chùa Cổ Lễ (Nam Định) thuộc xã Trực Nghĩa, huyện Nam Ninh. Quả chuông được đặt giữa sân chùa, chuông cao 4,2m, đường kính 2,2m, nặng 9 tấn, do Hòa thượng Thích Thế Long cho đúc vào năm 1936.

Xếp thứ ba trong bảng xếp hạng là quả chuông ở chùa Hòa Bình Phật Quang (Hòa Bình). “Đại Hồng Chung” tại “Hòa Bình Phật Quang tự” có chiều cao gần 3m, đường kính rộng gần 2m, nặng gần 5 tấn được đặt vững chãi trên sân chùa Thượng trong quần thể văn hóa chùa Hòa Bình.
Xếp thứ ba trong bảng xếp hạng là quả chuông ở chùa Hòa Bình Phật Quang (Hòa Bình). “Đại Hồng Chung” tại “Hòa Bình Phật Quang tự” có chiều cao gần 3m, đường kính rộng gần 2m, nặng gần 5 tấn được đặt vững chãi trên sân chùa Thượng trong quần thể văn hóa chùa Hòa Bình.

Chuông đồng bị khoan đỉnh được đúc dưới thời vua Quang Trung, tuy không phải chuông lớn, nhưng có điểm đặc biệt là khi đánh lên lại có tiếng ngân vang xa kỳ lạ.
Chuông đồng bị khoan đỉnh được đúc dưới thời vua Quang Trung, tuy không phải chuông lớn, nhưng có điểm đặc biệt là khi đánh lên lại có tiếng ngân vang xa kỳ lạ.

Quả chuông được đúc vào năm Quang Trung thứ 4 (1791), cao 0,92m, đường kính miệng chuông 1,78m. Đây là quả chuông chùa độc đáo và kỳ lạ nhất ở Huế vì các hoa văn trên chuông không hề mang nặng dấu ấn của văn hóa Phật giáo mà được trang trí bằng bộ “Tứ thời”: Xuân-Hạ-Thu-Đông.
Quả chuông được đúc vào năm Quang Trung thứ 4 (1791), cao 0,92m, đường kính miệng chuông 1,78m. Đây là quả chuông chùa độc đáo và kỳ lạ nhất ở Huế vì các hoa văn trên chuông không hề mang nặng dấu ấn của văn hóa Phật giáo mà được trang trí bằng bộ “Tứ thời”: Xuân-Hạ-Thu-Đông.

Đại hồng chung chùa Thiên Mụ được đúc từ thời Chúa Nguyễn Phúc Chu (năm 1710) để cúng cho ngôi Quốc tự, cao 2,5m, đường kính miệng 1,4m, nặng hơn 2.000kg, hiện đặt tại chùa Thiên Mụ. Trên chuông có khắc bài minh của chúa Nguyễn Phúc Chu “chú nguyện mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an”. Chuông đã trở thành bảo vật của Phật giáo Thuận Hoá đã được lập hồ sơ để các cấp có thẩm quyền xem xét và đề nghị công nhận là “Bảo vật quốc gia”.
Đại hồng chung chùa Thiên Mụ được đúc từ thời Chúa Nguyễn Phúc Chu (năm 1710) để cúng cho ngôi Quốc tự, cao 2,5m, đường kính miệng 1,4m, nặng hơn 2.000kg, hiện đặt tại chùa Thiên Mụ. Trên chuông có khắc bài minh của chúa Nguyễn Phúc Chu “chú nguyện mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an”. Chuông đã trở thành bảo vật của Phật giáo Thuận Hoá đã được lập hồ sơ để các cấp có thẩm quyền xem xét và đề nghị công nhận là “Bảo vật quốc gia”.

Ảnh hiếm về Phan Rang – Tháp Chàm năm 1971

(Kiến Thức) -  Tháp Po Klong Garai kỳ vĩ, làng chài Hải Chử thơ mộng... là hình ảnh khó quên về Phan Rang - Tháp Chàm năm 1971 do cựu binh Mỹ Lourun chụp.

Anh hiem ve Phan Rang – Thap Cham nam 1971
Toàn cảnh tháp Chăm Po Klong Garai ở Phan Rang nhìn từ máy bay trực thăng năm 1971.

Đọc nhiều nhất

Tin mới