Cha đẻ của loại tương ớt 'thần thánh' thống trị thế giới là người Việt

Người sáng lập của đế chế tương ớt này là ông David Tran, một người gốc Việt nhập cư vào Mỹ năm 1979. Gia đình ông từng lênh đênh 30 ngày trên con tàu mang tên Huey Fong trước khi đến Mỹ.

Sau này, khi thành lập công ty, ông Tran đã đặt tên là Huy Fong theo tên con tàu đã đưa ông đến nước Mỹ.
Cha de cua loai tuong ot 'than thanh' thong tri the gioi la nguoi Viet
Tương ớt Sriracha trong siêu thị tại Mỹ. Ảnh: Time Magazine 
Tương ớt “hot nhất thế giới”
Đối với nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ, tương ớt Sriracha của thương hiệu Huy Fong là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, nhưng ít ai biết rằng loại tương ớt “hot nhất thế giới” này lại được sáng chế bởi một ông chủ gốc Việt – ông David Tran.
Câu chuyện về chai tương ớt nổi tiếng nhất thế giới đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng truyền thông hàng đầu thế giới và nhà làm phim tài liệu nổi tiếng ở Mỹ Griffin Hammond cũng không phải là ngoại lệ khi anh là một “fan cuồng” của Sriracha.
Lần đầu tiên đến thăm nhà máy Huy Fong Foods - nơi duy nhất sản xuất ra loại tương ớt cay nồng yêu thích đã tạo cho Hammond nhiều cảm hứng, nhà làm phim người Mỹ kể lại: “Mùi trong phòng nghiền ớt Jalapeno không thể chịu nổi. Mặc dù đã đeo khẩu trang nhưng nước mắt, nước mũi tôi vẫn cứ chảy ra. Tôi gần như không thể thở được”.
Sản phẩm của Huy Fong Foods được sản xuất tại một nhà máy ở Irwindale, California với sản lượng lên tới hàng chục triệu chai mỗi năm nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Cha de cua loai tuong ot 'than thanh' thong tri the gioi la nguoi Viet-Hinh-2
 "Cha đẻ" của tương ớt Sriracha - David Tran. Ảnh: The Star Online
Giống nhiều người nhập cư khác, lúc mới đến Boston, ông Tran nhớ đồ ăn quê hương khủng khiếp và không thể tìm được nơi bán ớt tươi. Khi một người bạn của ông nói rằng ớt tươi được trồng ở California, gia đình ông đã chuyến đến thành phố Los Angeles của bang này.
Đồng thời, ông Tran phát hiện ra rằng nhu cầu về tương ớt của người Việt nhập cư ở Los Angeles là rất lớn. Do đó, ông bắt đầu mày mò công thức để làm tương ớt và tự tay đóng chai cũng như giao hàng trên chiếc xe tải cũ kỹ của mình.
Giờ đây ở tuổi 70, ông Tran vẫn tiếp tục giám sát doanh nghiệp trị giá 80 triệu USD của mình. Theo một nhà nghiên cứu trong ngành, hiện Huy Fong đang kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỷ USD của Mỹ.
Ông chia sẻ: "Tôi đến Mỹ với hai bàn tay trắng và phải lo cho vợ con. Tôi làm tương ớt với hy vọng thu được 2.000 USD/tháng nhưng mọi thứ đã phát triển vượt xa mong đợi của tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng Sriracha lại nổi tiếng như vậy. Khi rời Việt Nam, tôi không biết trước được tương lai sẽ ra sao, bởi vậy đối với tôi thành công ngày hôm nay là một điều ban phước lành của Chúa".
Không chi một đồng cho quảng cáo
Được biết đến trên toàn thế giới với biểu tượng chú gà trống trắng trên nhãn chai, loại tương ớt phổ biến này đã đánh thức vị giác của nhiều người yêu ẩm thực và ngày càng phát triển hơn khi có nhiều người trung thành dùng sản phẩm này.
Nhiều người yêu thích hình ảnh trên vỏ chai của tương ớt đến nỗi còn dán nó trên biển số xe, các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế đưa nó vào quỹ đạo, chưa từng có loại tương ớt nào sở hữu một lượng “fan” trung thành như vậy.
Tại các nhà hàng châu Á ở phương Tây, rất dễ dàng nhìn thấy trên bàn ăn những chai tương ớt Sriracha, tuy nhiên nhiều người thường hiểu nhầm đó là “nước sốt gà” được sản xuất ở châu Á vì vỏ chai được in chữ Trung Quốc và cả chữ tiếng Việt.
Ngoài sản phẩm Sriracha, thương hiệu Huy Fong Food cũng sản xuất tương ớt Sambal Oelek, một loại tương ớt tươi nhưng Sriracha vẫn là loại bán chạy nhất, nhà máy phải sản xuất 12.000 chai mỗi giờ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Có lẽ, đây là kỳ tích đối với một doanh nghiệp chưa từng chi một đồng để phục vụ quảng cáo cho các sản phẩm của mình, thay vào đó việc tạo ra đế chế thực phẩm này chỉ dựa trên việc truyền miệng, nhiều người yêu thích Sriracha cuồng nhiệt đến mức đã tạo ra hàng chục quảng cáo và bài hát dành riêng cho món tương ớt này trên kênh Youtube.
Hiện nay, Huy Fong Foods vẫn là một doanh nghiệp gia đình, hiện tại con trai của ông là Chủ tịch và cháu gái của ông giữ chức vụ Phó Chủ tịch. Mặc dù đã đạt được nhiều thành công nhất định nhưng ông Tran không có kế hoạch tận dụng cơ hội này để kiếm tiền từ sự may mắn của mình.
“Ước mơ của tôi đã thành hiện thực, tôi không còn muốn điều gì hơn thế nữa. Mục tiêu của tôi không phải là kiếm tiền. Nếu làm mọi thứ chỉ vì tiền, bạn sẽ không thể thành công”, ông Tran chia sẻ.

Kiểm tra ngay chỗ này để tiết kiệm tiền điện tủ lạnh hàng tháng

Tất cả các dòng tủ lạnh hiện nay đều được nhà sản xuất thiết lập nhiều mức độ làm lạnh từ thấp lên cao. Số đầu tiên sẽ là ấm nhất, càng số to thì càng lạnh.

Nếu để liệt kê một trong những thiết bị không thể nào thiếu trong gia đình thì tủ lạnh chắc chắn nằm trong danh sách đó. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà mỗi nhà chọn loại có dung tích to, nhỏ khác nhau. Tủ lạnh có thể đáp ứng được rất nhiều nhu cầu của người dùng, quan trọng nhất vẫn là để làm lạnh thực phẩm.

Đăng ký miễn phí trước 12 giờ 15/1, để cùng Wake- Up 247 bay tới UAE cổ vũ ĐT Việt Nam

(Kiến Thức) - Nước tăng lực vị cà phê Wake-up 247 đã thông báo tuyển 247 cổ động viên trên toàn lãnh thổ Việt Nam để được bay miễn phí trên chuyến chuyên cơ Boeing 787, tới cổ vũ trực tiếp trận đấu Việt Nam - Yemen tại sân vận động Hazza Bin Zayed (UAE)

Hơn bao giờ hết, Đội tuyển Việt Nam đang cần sự cổ vũ nồng nhiệt từ các cổ động viên để vượt qua khe cửa hẹp của vòng bảng. Nhãn hiệu nước tăng lực vị cà phê Wake-up 247 ra thông báo, chính thức từ 6 giờ sáng ngày 15/1/2019 đến 12 giờ trưa cùng ngày, sẽ tuyển gấp 247 cổ động viên trên khắp mọi miền của Tổ quốc qua Fanpage (theo đường link: https://www.facebook.com/haibonbayvn) để cùng nhau bay miễn phí, có mặt tại sân vận động Hazza Bin Zayed (UAE) vào đúng ngày 16/1/2019 để cổ động trực tiếp cho Đội tuyển Việt nam.

Bán căn hộ chưa đủ điều kiện, doanh nghiệp ở Đà Nẵng đối mặt điều này

Công ty TNHH Đất Kinh Tuyến Số Một bị phạt 275 triệu đồng vì ký hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện theo quy định về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định số 2106/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đất Kinh Tuyến SốMột (trụ sở số 16 Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vì hành vi kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Đọc nhiều nhất

Tin mới