Bộ Quốc phòng Nga lần đầu nói về sự cố TSB Đô đốc Kuznetsov
(Kiến Thức) - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, hư hại trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vào cuối tháng 10 vừa rồi là không lớn và quá trình sửa chữa con tàu này sẽ được kéo giãn ra thêm ít nhất một năm nữa.
Tuấn Anh
Tại nhà máy đóng tàu số 35 của Hải quân Nga, một uỷ ban đặc biệt đã được thành lập khẩn cấp ngay sau vụ tai nạn của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và bắt đầu đánh giá chi tiết thiệt hại của tàu sân bay duy nhất của Moscow.
"Kết quả kiểm tra sơ bộ ban đầu cho thấy không có thiệt hại nào đáng kể trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov," Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nga Alexey Krivoruchko cho biết trong một buổi họp báo mới đây tại Moscow.
Thứ trưởng Krivoruchko cũng cho biết, quá trình khôi phục lại việc đại tu tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn đang tiếp tục được thực hiện, tuy nhiên thời gian tàu sân bay này có thể đi vào hoạt động trở lại có thể sẽ bị kéo dài đến năm 2022 hoặc sớm nhất là trong năm 2021 nếu các vấn đề đối Đô đốc Kuznetsov với được khắc phục sớm.
Tàu sân bay duy nhất của Nga - Đô đốc hạm Kuznetsov. Ảnh: Sputnik.
Trước đó, vào hôm 30/10, dock nổi PD-50 bị chìm đột ngột trong quá trình sửa chữa tàu Đô đốc Kuznetsov. Vụ tai nạn làm một cần cẩu nặng 70 tấn của PD-50 đổ xuống boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, gây ra một lỗ thủng rộng tới 20 mét vuông ngay trên sàn tàu.
Dựa trên những thông tin trước đây và việc Thứ trưởng Krivoruchko không nhắc gì tới lỗ thủng 20 mét vuông này trong buổi họp báo vừa rồi khiến giới truyền thông trong và ngoài nước rất hoài nghi về lời phát biểu của ông Krivoruchko.
Cụ thể, phần sàn của tàu sân bay còn đóng vai trò là đường băng cất - hạ cánh máy bay. Việc sàn tàu thủng một lỗ 20 mét vuông chắc chắn cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới hiệu năng sử dụng làm đường băng của tàu sân bay sau này.
Đô đốc hạm Kuznetsov khi được đưa vào ụ nổi PD-50 chuẩn bị cho việc bảo dưỡng. Ảnh: Thedriver.
Chưa hết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra nhiều thông tin về việc dock nổi PD-50 duy nhất mà Nga đang sở hữu đã bị hỏng sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình đại tu Đô đốc Kuznetsov, do đây là dokc nổi duy nhất của Hải quân Nga có thể đảm nhận việc bảo dưỡng một tàu sân bay, vì vậy Nga chắc chắn sẽ phải sửa chữa lại PD-50 trước khi tiếp tục quay lại sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Chưa kể tới việc, một tai nạn ngoài ý muốn chắc chắn sẽ cần thêm không ít tiền của để khắc phục hậu quả trước khi quá trình bảo dưỡng Đô đốc Kuznetsov quay lại quỹ đạo cũ. Tất cả những khó khăn này khiến nhiều người khẳng định rằng ngày về biển của tàu sân bay duy nhất của Nga vốn đã xa vời nay lại càng xa xôi hơn.
Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay Kuznetsov của Nga thời còn ngang dọc ở Địa Trung Hải, tung phi cơ oanh tạc Syria.
(Kiến Thức) - Tờ Business Insider của Mỹ vừa cho đăng tải loạt bài trích dẫn thông tin từ trang National Interest cho biết, tàu sân bay Kuznetsov của Nga là một trong những tàu sân bay "tệ" nhất lịch sử nhân loại.
Theo National Interest , tàu Đô đốc Kuznetsov hiện đang là tàu sân bay duy nhất của Nga. Tuy nhiên duy nhất không đồng nghĩa với hiện đại nhất và bản thân các tướng lĩnh Hải quân Nga cũng tỏ ra khá "mệt mỏi" với chiếc tàu sân bay này. Nguồn ảnh: BI.
Tại sao NATO khiếp sợ tàu sân bay “cà tàng” của Nga?
(Kiến Thức) - Mỗi khi ra biển phải có tàu kéo đi theo để lỡ chết máy thì còn về được nhà, thế nhưng tàu sân bay Kuznetsov “cà tàng” của Nga vẫn khiếp NATO khiếp sợ.
Trong tuần qua tới tận đầu tuần này, cả châu Âu mà đặc biệt là khối quân sự NATO như “đang ngồi trên đống lửa” khi nhóm tàu sân bay của Hải quân Nga hùng hổ vượt biển tới Địa Trung Hải tham chiến chống khủng bố ở Syria. Trung tâm đội tàu là tàu sân bay Kuznetsov – hàng không mẫu hạm độc nhất của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: QQ
Chiến hạm 500 triệu USD đâm tàu hàng, lỗi cảm biến hay con người?
(Kiến Thức) - Chiến hạm Aegis của Na Uy được cho là đã tắt hệ thống cảnh báo va chạm tự động để tránh lộ vị trí, đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.
Mời độc giả xem video: Tàu khu trục KNM Helge Ingstad (F313) của Hải quân Na Uy chìm dần xuống đáy biển. (nguồn Dagbladet)
Trận chiến kéo dài hơn một năm giành Pokrovsk giống như một "chu kỳ tử thần" của Nga, đã làm binh lính Ukraine kiệt sức; ý chí khó có thể lấp đầy cho năng lực.
Ngày 4/12, Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục chương trình làm việc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.
Trận chiến kéo dài hơn một năm giành Pokrovsk giống như một "chu kỳ tử thần" của Nga, đã làm binh lính Ukraine kiệt sức; ý chí khó có thể lấp đầy cho năng lực.
Ngày 4/12, Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục chương trình làm việc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.
Nga tung đoạn quảng cáo tiêm kích Su-57 cho thấy khoang chứa bên trong mang theo hai tên lửa chống bức xạ Kh-58, nhằm áp chế hệ thống phòng không đối phương.
Tổng Bí thư Tô Lâm mong muốn mỗi cán bộ, chiến sỹ biến "5 vững" thành hành động hằng ngày, thành thước đo kết quả xây dựng quân đội trong tình hình mới.
Sáng 4/12, Vùng 3 Hải quân tổ chức xuất quân thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” giúp nhân dân tỉnh Gia Lai xây dựng, sửa chữa nhà ở bị thiệt hại sau mưa lũ.
Đêm trước trận chiến cuối cùng ở Donbass, tuyến phòng thủ “không còn đường lui” của Kiev; quân Ukraine bị bao vây ở Mirnohrad vẫn hy vọng có thể đột phá.
Một cảnh tượng “khó hiểu” diễn ra ở thành phố Pokrovsk, khi 50.000 quân Nga bao vây 2.000 quân Ukraine, nhưng hầu như không bên nào chủ động nổ súng trước.
UAV Geranium-2 của Nga liên tiếp tập kích khu vực cửa khẩu Artemovsky gần Kramatorsk, gây hư hại hạ tầng và buộc không quân Ukraine phải cơ động liên tục.
Người dân ghi lại cảnh một tên lửa rơi và phát nổ ở Yasny, Nga. Nhiều khả năng đó là tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100N với đầu đạn lướt siêu thanh Avangard.
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) triển khai tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-35S, hộ tống các oanh tạc cơ Tu-22M3 bay đường dài qua biển Baltic.