![]() |
| Trung Quốc đang thúc đẩy tìm kiếm phương án thay thế máy bay ném bom H-6 lỗi thời. Và H-8 có thể là một trong những phương án đó. |
![]() |
| Ảnh đồ họa của cư dân mạng Trung Quốc về H-8. |
![]() |
| Trung Quốc đang thúc đẩy tìm kiếm phương án thay thế máy bay ném bom H-6 lỗi thời. Và H-8 có thể là một trong những phương án đó. |
![]() |
| Ảnh đồ họa của cư dân mạng Trung Quốc về H-8. |
![]() |
| Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950 trang bị cho Không quân Liên Xô. Tới ngày nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong Không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu. |
![]() |
| Tuy người ta thường ví máy bay cánh quạt như "bà già" nhưng với Tu-95 đó có lẽ là "bà già lực sĩ" với khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao. |
![]() |
| Máy bay ném bom Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn - được xem là máy bay chiến đấu động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay. |
![]() |
| Để bốc cả con "quái vật" 188 tấn này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M. |
![]() |
| Loại động cơ tuốc bin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau. |
![]() |
| Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới. |
![]() |
| Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp liệu giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ. |
![]() |
| Tu-95 có khả năng đạt trần bay (độ cao) lên tới 12.000m. |
![]() |
| Cận cảnh động cơ tuốc binh cánh quạt với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau trên chiếc Tu-95. |
![]() |
| Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản, không quá tinh vi. Để điều khiển "bà già" này cần tới phi hành đoàn 7 người gồm: 2 phi công, một pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...). |
![]() |
| Máy bay ném bom Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh. |
![]() |
| Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân. Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961. |
![]() |
| Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95 có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất Kh-555 và Kh-101 có tầm phóng 2.500-500km. |
![]() |
| Ở đuôi máy bay thiết kế với tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích. |
![]() |
| Hiện nay, Không quân Nga biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga ít nhất tới năm 2040. Khi đó, nó chắc chắn lại được ghi nhận thêm một kỷ lục nữa về thời gian hoạt động tới gần một thế kỷ. |
![]() |
| Trong không chiến hiện đại, việc phát hiện sớm đối phương và chỉ huy các phi đội máy bay chiến đấu có vai trò sống còn. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhiều quốc gia đã phát triển mẫu máy máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS). Đây được coi là “mắt thần” của không quân làm nhiệm vụ phát hiện sớm đối phương và dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu. |
![]() |
| Máy bay AWACS đóng vai trò mang tính sống còn trong một trận chiến trên không cho nên nhiều cường quốc đã nỗ lực phát triển AWACS, và Trung Quốc không là ngoại lệ. Từ những năm 1960, Trung Quốc đã triển khai dự án 926 phát triển loại máy bay này. Kết quả, họ đã cho ra đời máy bay AWACS KJ-1 (trong ảnh). |
![]() |
| KJ-1 được thiết kế dựa trên khung thân cơ sở máy bay ném bom hạng nặng động cơ cánh quạt Tupolev Tu-4. Dự án này dường như chỉ mang tính chất thử nghiệm, không bao giờ được đưa vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc. Trong ảnh là máy bay thử nghiệm KJ-1 được lưu giữ tại bảo tàng. |
![]() |
| Đầu những năm 1990, Trung Quốc bắt đầu tái khởi động chương trình phát triển máy bay AWACS để đáp ứng yêu cầu bắt buộc của một cuộc chiến tranh hiện đại. Trong giai đoạn 2006-2007, Trung Quốc chính thức đưa vào trang bị 4 máy bay AWACS KJ-2000. |
![]() |
| KJ-2000 thiết kế sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD (Nga sản xuất) và trang bị “mắt thần” radar quét mạng pha điện tử chủ động do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh phát triển. |
![]() |
| Trong ảnh là “mắt thần” radar quét mạng pha được lắp đặt trên thân máy bay Il-76MD. Cách bố trí này tương tự các loại máy bay AWACS hiện đại trên thế giới. |
![]() |
| Hệ thống radar mạng pha của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu. |
![]() |
| Cuối những năm 1990, Trung Quốc tiếp tục khởi động dự án phát triển máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200. Mẫu thử nghiệm KJ-200 cất cánh lần đầu tháng 11/2001. Hiện nay có khoảng 5 chiếc KJ-200 phục vụ trong Không quân Trung Quốc. |
![]() |
| Khác với KJ-2000 dùng khung thân cơ sở máy bay Nga, KJ-200 thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải nội địa Y-8F600 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Sơn Tây chế tạo. |
![]() |
| Một điểm khác nữa với KJ-2000 về hệ thống radar mạng pha đặt trên máy bay, KJ-200 trang bị kiểu radar hình ống thay vì hình tròn. Hệ thống radar này được cho là thiết kế “sao chép” radar Ericsson PS-890 Erieye của Thụy Điển. |
![]() |
| Với 9 chiếc KJ-2000 và KJ-200 dường như vẫn chưa thỏa mãn tham vọng của Trung Quốc. Theo Want Daily, nước này đang có kế hoạch phát triển máy bay cảnh báo sớm thệ hệ mới để “vạch mặt” tiêm kích tàng hình F-22, F-35 của Mỹ. |
![]() |
| Cũng theo một số nguồn tin, Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm JZY-01 để trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh. JZY-01 được thiết kế trên khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-7. |
![]() |
| Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 do Cục thiết kế Tupolev (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới từng được chế tạo (tất cả máy bay ném bom, tiêm kích, cường kích đều gọi chung là chiến đấu cơ). Nó cũng là máy bay ném bom đạt vận tốc nhanh nhất thế giới hiện nay cùng với khả năng mang nhiều vũ khí nhất. |
![]() |
| Tu-160 được thiết kế với khả năng mang được vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân tiến công mục tiêu chiến lược nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. |
![]() |
| Tu-160 cũng là một trong số ít máy bay ném bom hạng nặng trên thế giới thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe. |
![]() |
| Tu-160 dài 54,1m, cao 13,1m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 275 tấn. Điều này biến nó trở thành máy bay ném bom nói riêng và chiến đấu cơ nói chung lớn nhất thế giới từng được chế tạo (B-52 chỉ có trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, B-2 vào khoảng 170 tấn). |
![]() |
| Để "nhấc bổng" con quái vật 275 tấn này lên bầu trời, Tupolev thiết kế cho Tu-160 4 động cơ tuốc bin phản lực NK-32. Đây là loại động cơ máy bay chiến đấu mạnh nhất. |
![]() |
| Với 4 động cơ NK-32, Tu-160 có khả năng đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh. Đây tiếp tục là một kỷ lục của Tu-160, máy bay ném bom hạng nặng nhanh nhất thế giới (vượt xa máy bay ném bom siêu âm B-1B của Mỹ). |
![]() |
| Cận cảnh 2 trong 4 động cơ NK-321 đặt dưới cánh chiếc Tu-160. |
![]() |
| Tu-160 được trang bị một hệ thống nạp nhiên liệu trên không cho phép tăng tầm hoạt động, dù nó hiếm khi được sử dụng bởi số lượng nhiên liệu nạp lớn lên tới 130 tấn (đạt tầm bay tới 13.200km), khiến không cần tái nạp nhiên liệu nó cũng có thể hoạt động 15 giờ. |
![]() |
| Trang thiết bị trên khoang của Tu-160 có mức độ máy tính hóa cao, các bánh lái được thay bằng các cần lái như ở máy bay tiêm kích. Tu-160 chế tạo mới và hiện đại hóa có hệ thống điều khiển hỏa lực, đạo hàng và thiết bị avionics tiên tiến. |
![]() |
| Tu-160 được trang bị một radar tấn công Obzor-K trong một mái che máy radar chất điện môi hơi hướng lên trên, và một radar theo dõi mặt đất Sopka riêng biệt, khiến nó có chế độ bay hoàn toàn tự động theo địa hình ở độ cao thấp. |
![]() |
| Tu-160 được thiết kế với 2 khoang vũ khí trong thân chứa tổng cộng 40 tấn bom, tên lửa. |
![]() |
| Tu-160 có khả năng mang được tên lửa hành trình đối đất tầm siêu xa Kh-55 cho phép đạt tầm bắn 2.500-3.000km. Loại tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân công suất 200 kiloton. |
![]() |
| Với tốc độ tương đương tiêm kích, khả năng mang vũ khí lớn hơn cả "pháo đài bay" B-52, Tu-160 là "cơn ác mộng" đối với mọi đối thủ của nước Nga. |
![]() |
| Hiện nay, lực lượng Không quân Nga duy trì đội bay 16 chiếc Tu-160. |
![]() |
| Cặp đôi máy bay ném bom "khủng" của Không quân Nga Tu-95MS và Tu-160. |
Tàu ngầm không người lái XV Excalibur cỡ lớn dài 12 mét, được Bộ Quốc phòng Anh mô tả là tàu ngầm tự động lớn nhất từng được lực lượng này thử nghiệm.
Không chỉ khó quan sát bằng mắt thường, mà theo họ, một số vệ tinh Trung Quốc và Nga còn mang lại lợi thế lớn về diện tích phản xạ radar.
Bệnh viện Quân y 103 là bệnh viện đầu tiên trong các bệnh viện chiến lược tuyến cuối Quân đội công bố chính thức triển khai Bệnh án điện tử trong năm 2025.
Ukraine tuyên bố nước này đã giành lại một số khu vực tại Kupiansk, thành phố thuộc tỉnh Kharkov ở miền Bắc, nơi Nga từng tuyên bố kiểm soát từ ngày 20/11.
Ukraine tuyên bố nước này đã giành lại một số khu vực tại Kupiansk, thành phố thuộc tỉnh Kharkov ở miền Bắc, nơi Nga từng tuyên bố kiểm soát từ ngày 20/11.
Bệnh viện Quân y 103 là bệnh viện đầu tiên trong các bệnh viện chiến lược tuyến cuối Quân đội công bố chính thức triển khai Bệnh án điện tử trong năm 2025.
Tàu ngầm không người lái XV Excalibur cỡ lớn dài 12 mét, được Bộ Quốc phòng Anh mô tả là tàu ngầm tự động lớn nhất từng được lực lượng này thử nghiệm.
Không chỉ khó quan sát bằng mắt thường, mà theo họ, một số vệ tinh Trung Quốc và Nga còn mang lại lợi thế lớn về diện tích phản xạ radar.
Trung Quốc phát triển nền tảng xe tăng lai mới, tích hợp động cơ diesel và điện để hỗ trợ các hệ thống chiến trường tiên tiến và các hoạt động ở vùng núi cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm Trung tướng Lê Văn Hướng, Cục trưởng Cục Quân lực giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.
Trực thăng không người lái Meyu Arrow của Trung Quốc có giá trị lớn đối với khu vực biên giới, vùng cao nguyên và các hành lang núi tranh chấp dọc theo Ấn Độ.
Phát biểu trước binh sĩ Mỹ ngày 27/11, Tổng thống Trump cho biết chính quyền ông phê duyệt việc mua thêm oanh tạc cơ tàng hình tầm liên lục địa B-2 Spirit.
Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Ostapovskoye thuộc Vùng Dnepropetrovsk, trong khi Ukraine ghi nhận nhiều thương vong trên các mặt trận.
Nga tiếp tục tiến công tại Konstantinovka và Sofiyivka, gây sức ép lên tuyến phòng thủ Ukraine mở ra cơ hội phá vỡ thế trận tại chiến trường Donetsk.
Nga kiểm soát Novodanilovka, áp sát Orekhovo tại Zaporizhzhia, tạo bước ngoặt chiến trường và đe dọa phá vỡ tuyến phòng thủ then chốt của Ukraine ở miền Nam.
Quân đội Estonia vừa tiếp nhận một lô pháo tự hành K9 Thunder 155mm do Hàn Quốc sản xuất, nằm trong nỗ lực tăng cường năng lực tấn công tầm xa của nước này.
Những hình ảnh đầu tiên về tàu chiến trimaran bán chìm không người lái mới của Trung Quốc - có thể mang tên lửa xuất hiện trên mạng xã hội.
Cục diện chiến trường Dnipropetrovsk xoay chiều rõ rệt, khi Lữ đoàn 67 tái chiếm Tykhe và tạo nên một điểm nhấn mới trong chiến dịch phản công của Ukraine.
Bất chấp các áp lực địa chính trị từ phía Mỹ, Ấn Độ vẫn quyết tâm thuê lại tàu ngầm hạt nhân K-391 Bratsk của Nga đã 36 năm tuổi.
Chiều 10/12, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã hội kiến Đại tướng Sergei Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga.
Mạnh tay chi tiền đóng mới hàng loạt tàu chiến nhằm hiện đại hóa hải quân, Philipines trở thành khách hàng chiến lược của tập đoàn đóng tàu Huyndai.
Quân Nga tiến về phía đông Kupyansk, chiếm quyền kiểm soát Kucherovka; chiếm đóng phần lớn Petropavlovka; phá đập hồ chứa Pechenezhskoye, ngăn cản giao thông.
UNITED24 cho biết, tháp pháo Sky Sentinel do AI dẫn đường hiện đã được triển khai sau khi tiêu diệt sáu UAV Shahed trong quá trình thử nghiệm chiến đấu.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay vận tải quân sự của Nga đã bị rơi khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm sau đợt bảo dưỡng gần đây.